EVNCPC đưa mục tiêu đảm bảo cung ứng điện cho các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Những con số “biết nói”

Theo báo cáo của EVNCPC, trong 6 tháng đầu năm, do nắng nóng kéo dài đã khiến công suất cực đại trong toàn hệ thống điện do doanh nghiệp này quản lý đã vọt tăng lên hơn 4.120,8 MW, tăng 13,28% so với cùng kỳ (3.637,5 MW), tăng 8,46% công suất cực đại so với năm 2023 (3.799 MW)

6 tháng đầu năm 2024, điện thương phẩm của EVNCPC cung cấp cho 13 tỉnh, thành miền Trung - Tây nguyên đạt 12.790,57 triệu kWh, tăng 16,46% so với cùng kỳ 2023 (10.982,41 triệu kWh), đạt 53,22% so với kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao (24.030 triệu kWh). Điều này là chỉ dấu cho thấy nền kinh tế tại khu vực này đang phục hồi tốt, trong đó tăng mạnh nhất là khối các ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp - Thủy sản (NN-LN-TS) tăng 35,73%; khối Thương nghiệp - Khách sạn (TN-KS) tăng 24,44%; khối Quản lý tiêu dùng (QLTD) tăng 17,55%; khối Công nghiệp - Xây dựng (CN-XD) tăng 10,75%.

Nguyên nhân của mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2024 do phụ tải TN-KS và NN-LN-TS phục hồi tốt, tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.Tất cả các công ty Điện lực đều có thương phẩm tăng so với cùng kỳ; 03 công ty Điện lực tăng trưởng cao gồm: Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) +25,83%, Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) +21,69%, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) +21,31%.

Công nhân điện lực thuộc EVNCPC đang tiến hành sửa chữa lưới điện.

Đáng chú ý, một trong những chỉ số được EVNCPC yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải tìm cách giảm đó là tổn thất điện năng. Trên thực tế trong 6 tháng qua, luỹ kế của chỉ số này thực hiện được là 3,90% (giảm được 1,16% so với cùng kỳ (5,06%) trên cả 3 cấp điện áp gồm hạ áp, trung áp và cao áp. Tuy chỉ số này còn khiêm tốn, nhưng đã cho thấy những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ thợ điện tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Về công tác chuẩn bị cấp điện mùa khô năm nay, ngay từ cuối năm 2023, EVNCPC đã ban hành nhiều văn bản về việc triển khai kế hoạch thực hiện; sửa chữa lưới điện; rà soát, báo cáo lượng công suất cần điều chỉnh; việc triển khai kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô…

EVNCPC đã thành lập Ban chỉ đạo đảm bảo cung ứng điện năm 2024 do Tổng Giám đốc làm Trưởng Ban; tổ chức các cuộc họp rà soát công tác đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024; Tham gia cùng Đoàn công tác của EVN làm việc với các địa phương trong khu vực về tình hình cung cấp và tiết kiệm điện.

“13/13 công ty Điện lực đã ban hành phương án vận hành năm 2024, phương án cấp điện mùa khô năm 2024. Đồng thời, 13 đơn vị cũng thực hiện rà soát các công tác bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện 110kV, lập kế hoạch triển khai thực hiện để hoàn thành các công tác 110kV ảnh hưởng mất điện khách hàng vào cuối tháng 3”, EVNCPC thông tin.

Đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm

EVNCPC cho biết, 6 tháng cuối năm còn lại mục tiêu mà doanh nghiệp này tập trung là hướng đến là phải đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô, mùa nắng nóng 2024; Tăng cường kiểm tra, rà soát trong quản lý vận hành nguồn lưới điện, đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy cho các hoạt động chính trị, xã hội, kinh tế, văn hóa trên địa bàn miền Trung và Tây Nguyên.

Đặc biệt, trong tháng 7/2024, đảm bảo cấp điện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024; Lễ hội Pháo hoa Quốc Tế Đà Nẵng (DIFF) 2024; Chuỗi sự kiện du lịch hè năm 2024 tại TP Quy Nhơn tỉnh Bình Định.

EVNCPC đã chỉ đạo các Công ty Điện lực xây dựng biểu đồ phụ tải điển hình, tính toán mức công suất sử dụng tối đa của từng khách hàng trong giờ cao điểm của hệ thống.

Đồng thời, EVNCPC cũng chuẩn bị phương án cấp điện mùa mưa bão 6 tháng cuối năm. Đảm bảo công suất huy động tối đa nguồn điện mặt trời mái nhà hàng ngày không vượt mức công suất huy động mà điều độ Quốc gia công bố, đảm bảo không quá tải các thiết bị đường dây, trạm biến áp. Đánh giá mức độ khả dụng và lập phương án mượn nguồn phát diesel của khách hàng khi cần thiết để đảm bảo cung ứng điện;

EVNCPC cũng yêu cầu các đơn vị phải tập trung củng cố nguồn lưới điện, kịp thời thực hiện các giải pháp để chống quá tải lưới điện cục bộ và khu vực cũng rà soát, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó với các tình huống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2024.

Ngoài ra, EVNCPC sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác CSKH; tiếp nhận, xử lý kịp thời các ý kiến phản ánh của khách hàng đặc biệt vào các đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

EVNCPC thực hiện rà soát, đánh giá, phân tích hiện trạng viễn thông công nghệ thông tin (VTCNTT) để xây dựng Đề án phát triển VTCNTT giai đoạn 2025-2030 của EVNCPC gắn với nhiệm vụ chuyển đổi số, đưa ra các giải pháp về hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng, các phần mềm, ứng dụng, Trung tâm dữ liệu, yêu cầu về an toàn thông tin, các nguồn lực cần thiết để thực hiện. Bên cạnh đó, EVNCPC rà soát, hoàn thiện các tiêu chí để đánh giá hiệu quả vận hành, khai thác cho tất cả các phần mềm đang triển khai tại EVNCPC theo hướng ghi nhận các ý kiến, phản ánh của người dùng cuối nhằm hoàn thiện, nâng cao việc trải nghiệm.

Link gốc


  • 17/07/2024 10:34
  • Theo: baophapluat.vn
  • 937