EVNGENCO 1 cần xây dựng hình mẫu quản lý nhiệt điện than

Đó là chỉ đạo của Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai kế hoạch năm 2017 của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1). Hội nghị diễn ra ngày 5/1, tại Hà Nội.

Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, EVNGENCO 1 đã áp dụng đồng bộ các giải pháp và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất điện. Tổng sản lượng điện sản xuất của Tổng công ty đạt hơn 23,6 tỷ kWh.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã phát vượt hơn 850 triệu kWh so với chỉ tiêu được giao. Tính chung cả năm, sản lượng điện sản xuất của Nhà máy đạt hơn 6,6 tỷ kWh, góp phần đảm bảo cung cấp đủ điện cho các tỉnh, thành phía Nam.

Tổng công ty cũng đã đảm bảo tiếp nhận đủ than, đáp ứng nhu cầu sản xuất điện của các nhà máy nhiệt điện, đặc biệt, cấp đủ than cho các tổ máy tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải.

Công tác thị trường điện luôn bám sát diễn biến thị trường để chào giá hợp lý, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. 

Trong năm 2016, toàn Tổng công ty không để xảy ra các hiện tượng về mất an toàn lao động, vi phạm vệ sinh công nghiệp và cháy nổ.

Trong mùa lũ, các nhà máy thủy điện vận hành tuân thủy quy trình vận hành liên hồ và quy trình xả lũ, đảm bảo an toàn cho các công trình đập và an toàn cho vùng hạ du. Các nhà máy thủy điện đã đảm bảo cấp nước cho vùng hạ du trong các tháng mùa khô.

Tổng công ty đã hoàn thành công tác thu xếp đủ vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng năm 2016 và một phần nhu cầu vốn năm 2017, với tổng số vốn thu xếp được là 1.778 tỷ đồng. Từ đó góp phần đảm bảo công tác đầu tư xây dựng các công trình điện của EVNGENCO 1.

Bên cạnh đó, EVNGENCO 1 đã và đang nghiên cứu phát triển các dự án điện gió (tại tỉnh Trà Vinh và Bến Tre) và điện mặt trời (trên mặt hồ Thủy điện Đồng Nai 4). Các dự án năng lượng tái tạo khác đang được xúc tiến triển khai.

Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An tặng Cờ thi đua và Bằng khen cho các đơn vị của EVNGENCO1 - Ảnh: P.Trang

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Đặng Hoàng An đánh giá cao những kết quả đạt được của EVNGENCO 1. “Với sản lượng điện sản xuất đạt hơn 6,6 tỷ kWh từ Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho khu vực phía Nam. Nếu không có nhà máy này thì miền Nam sẽ thiếu điện hoặc phải huy động nguồn điện dầu”, ông Đặng Hoàng An khẳng định.

Tổng giám đốc yêu cầu trong thời gian tới, EVNGENCO 1 phải đảm bảo tiến độ và chất lượng của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, kịp thời đưa vào vận hành ổn định 2 tổ máy để đảm bảo cung cấp đủ điện cho miền Nam. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động và đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường xung quanh các nhà máy nhiệt điện than, đề xuất phương án hợp lý để hạn chế công tác sửa chữa, nâng cao hiệu suất hoạt động của các tổ máy.

“Với thế mạnh là nhiệt điện than, EVNGENCO 1 cần xây dựng được hình mẫu về nhiệt điện than cho Tập đoàn về công tác quản lý vận hành và sửa chữa”, ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng giám đốc EVN, Chủ tịch EVNGENCO 1 khẳng định: Năm 2017 là năm thứ hai trong kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), mặc dù còn nhiều khó khăn song mục tiêu của Tổng công ty là hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất điện, bảo toàn và phát triển vốn; đưa các tổ máy của Duyên Hải 3 vào vận hành thương mại trong quý I/2017 và đảm bảo tiến độ dự án Duyên Hải 3 mở rộng, đẩy nhanh tiến độ quyết toán các công trình, phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu được giao.

Với những kết quả đạt được trong năm 2016, nhiều tập thể và cá nhân thuộc EVNGENCO 1 đã nhận được Bằng khen của Bộ Công Thương và EVN.

Một số kết quả đạt được năm 2016:

  • Sản lượng điện sản xuất: 23.622 triệu kWh, bằng 131% so với năm 2015.
  • Tổng giá trị khối lượng đầu tư xây dựng: 18.856 tỷ đồng.
  • Tổng số vốn thu xếp được: 1.778 tỷ đồng.


  • 05/01/2017 05:07
  • Hạ An
  • 9593