EVNHCMC rút ngắn thời gian xử lý sự cố điện dưới 75 phút

Đó là một trong những biện pháp được Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) áp dụng, để giảm thiểu tối đa thời gian khách hàng bị gián đoạn cung cấp điện do sự cố trong cao điểm mùa khô năm nay. Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC trao đổi nhanh với evn.com.vn về công tác chuẩn bị đảm bảo điện của đơn vị.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC

PV: TP.HCM đã bước vào cao điểm mùa khô, tình hình tiêu thụ điện có biến động lớn không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Từ đầu tháng 3 đến nay, các tỉnh, thành phố tại miền Nam nói chung, TP.HCM nói riêng đã phải đối mặt với nắng nóng kéo dài; nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C.

Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao, kéo theo sản lượng điện tăng mạnh. Đến cuối tháng 3 vừa qua, tổng sản lượng điện của Thành phố đã tăng dần từ 71 triệu kWh/ngày đến hơn 80 triệu kWh/ngày, trong đó, ngày 19/3/2019 ghi nhận sản lượng cao nhất vào khoảng 81,3 triệu kWh/ngày.

Dự báo năm nay phụ tải điện trên địa bàn TP.HCM tiếp tục tăng trưởng so với năm 2018. Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 26,8 tỷ kWh, tăng khoảng 6,41% so với năm 2018; công suất cực đại ước đạt 4.408 MW, tăng 6,57% so với năm 2018.

Từ nay đến tháng 6, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài; nền nhiệt độ dự báo tiếp tục tăng, gây không ít áp lực lên công tác quản lý, vận hành lưới điện.

PV: EVNHCMC đã chuẩn bị những giải pháp gì để đảm bảo cung ứng điện cho khách hàng, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi đã lập kế hoạch ngay từ cuối năm 2018 để đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và sinh hoạt, dịch vụ của thành phố trong mùa khô năm 2019.

Cụ thể, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng, kiện toàn kết cấu lưới điện; đẩy mạnh tự động hóa trong quản lý, vận hành lưới điện thông qua Trung tâm Điều khiển xa.

Hiện nay, toàn Tổng công ty có 16 đội sửa chữa điện nóng (live-line), qua đó tăng cường công tác sửa chữa điện không cần cắt điện. Đây là một giải pháp quan trọng để tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Năm 2019, EVNHCMC cũng triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), vận động khách hàng tiết giảm phụ tải trong những giai đoạn cao điểm nhằm giảm áp lực cho hệ thống điện.

Với kết cấu hiện nay, hệ thống lưới điện TP.HCM có độ dự phòng tốt, sẵn sàng cung cấp điện đầy đủ cho các phụ tải trên địa bàn Thành phố trong giai đoạn mùa khô 2019.

PV: Tổng công ty có dự tính trước những tình huống cực đoan do thời tiết nắng nóng kéo dài không?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Chúng tôi đã xây dựng các kịch bản để điều hành và phân phối điện trong điều kiện cực đoan, ví dụ hệ thống thiếu hụt từ 1% - 15% sản lượng và công suất. Trong đó, Tổng công ty sẽ ưu tiên đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng, tăng cường huy động máy phát của điện lực và khách hàng…

Với công nghệ tự động hóa đã ứng dụng, nếu xảy ra sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng, Trung tâm Điều khiển từ xa sẽ phát hiện tức thời và tái lập điện cho các khu vực không bị ảnh hưởng  trực tiếp trong thời gian dưới 5 phút.

Các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC luôn sẵn sàng về nhân lực và phương tiện; dự phòng đầy đủ vật tư thiết bị, phấn đấu xử lý sự cố không quá 75 phút (quy định của Tập đoàn là không quá 2 tiếng), nhằm giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng. 

EVNHCMC cũng kêu gọi người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; nghiên cứu lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái để vừa giảm áp lực cho hệ thống điện, vừa giảm chi phí tiền điện cho gia đình. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.


  • 02/04/2019 02:26
  • Thùy Lê (thực hiện)
  • 19807