EVNNPT: Đẩy nhanh tiến độ các dự án giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4

Ngày 13/6, tại Đồng Nai, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – ông Bùi Văn Kiên đã đi kiểm tra công trường các dự án giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4 và làm việc với Ban Quản lý dự án điện (PVPower Project) thuộc Tổng công ty Điện lực Dầu khí.

Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện (NMĐ) Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 số 234/QĐ-TTg ngày 27/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thỏa thuận đấu nối số 2625/EVNNPT-TTĐN ngày 14/7/2020 giữa EVNNPT với Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam- CTCP (PVPower), Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 sẽ hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 09/05/2024 và vận hành thương mại ngày 15/11/2024; Nhà máy Điện Nhơn Trạch 4 hòa lưới phát điện thử nghiệm ngày 07/11/2024 và vận hành thương mại 15/5/2025.

Để kịp thời giải tỏa công suất đồng bộ với các nhà máy này, EVNNPT thực hiện đầu tư các dự án: Đường dây 220kV Nhơn Trạch 3 - Trạm biến áp 500kV Long Thành; Đường dây 500kV NMĐ Nhơn Trạch 4 - rẽ Phú Mỹ - Nhà Bè; TBA 220kV Khu công nghiệp Nhơn Trạch và đấu nối; Đường dây 220kV NMĐ Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Đây đều là các dự án trọng điểm, vừa giải tỏa công suất NMĐ Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, vừa tăng cường liên kết lưới, truyền tải công suất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực phía Nam, trong đó có tỉnh Đồng Nai. 

Tuy nhiên hiện nay các dự án trên đang gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) làm ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án và có nguy cơ không đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho NMĐ Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4.

 Đoàn công tác EVNNPT  kiểm tra thực địa các dự án truyền tải giải tỏa công suất Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4

Cụ thể, UBND huyện Nhơn Trạch chưa thể ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm cho các dự án do có sự sai khác giữa Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch và Quy hoạch sử dụng đất của địa phương. Công tác lập quy hoạch chưa được đồng bộ, các vị trí thu hồi đất cho các dự án thể hiện không đồng nhất giữa bản đồ quy hoạch đô thị và bản đồ quy hoạch sử dụng đất.

Tại buổi làm việc với PVPower Project, lãnh đạo EVNNPT cho biết: Trong thời gian qua, EVNNPT cùng các đơn vị đã rất nỗ lực, thường xuyên làm việc với chính quyền địa phương, người dân có đường dây đi qua để đẩy nhanh BTGPMB và đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số vướng mắc thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Vì vậy, EVNNPT đề nghị PVPower Project cùng với tổng công ty có ý kiến, kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai xem xét sớm trình Bộ Xây dựng tham mưu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh cục bộ trong Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Trong thời gian chờ các cấp thẩm quyền xem xét chấp thuận điều chỉnh cục bộ trong Điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, EVNNPT đang xây dựng phương án đấu nối tạm để kịp thời cấp điện thử nghiệm cho NMĐ Nhơn Trạch 3 và phục vụ quá trình vận hành nhà máy.

Ông Lê Bá Quý – Giám đốc PVPower Project kiến nghị EVNNPT sớm hoàn thiện và trình phê duyệt phương án đấu nối tạm, đồng thời hoàn toàn nhất trí với EVNNPT để cùng kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai và các địa phương liên quan sớm tháo gỡ những vướng mắc về mặt bằng.