EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng để thi công đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) vừa có văn bản số 1446/EVNNPT-QLXD ngày 21/4/2020 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) dự án đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2.

CPMB đang gặp khó trong công tác thi công dự án đường dây 500kV đấu nối NMNĐ Nghi Sơn 2 do vướng mắc GPMB. Ảnh: Ngân Hà 

Theo EVNNPT, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 98 vị trí móng, trong đó huyện Tĩnh Gia có 94 vị trí cột (VT) và 4 vị trí cột đảo pha thuộc địa bàn các huyện: Thiệu Hóa, Như Xuân và Ngọc Lặc.

Theo Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB), đơn vị thay mặt EVNNPT quản lý điều hành dự án, tính đến nay, phần móng đã vận động bàn giao 92/98 VT. Phần hành lang tuyến đã bàn giao 8 khoảng cột.

Vướng mắc chung là do các hộ dân không nhận tiền do có đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm ảnh hưởng trong hành lang tuyến, không đồng thuận mức hỗ trợ đất 30% theo quy định hiện hành.

Theo CPMB, với tiến độ bàn giao mặt bằng như trên, dự án khó có khả năng đáp ứng kế hoạch đóng điện trong quý II/2020.

Để giải quyết các vướng mắc, tranh thủ sự đồng thuận của các hộ dân bị ảnh hưởng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ thi công hoàn thành dự án đồng bộ với tiến độ phát điện của Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 trong quý II/2020, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Tĩnh Gia khẩn trương hoàn thiện thủ tục phê duyệt phương án bồi thường đối với vị trí móng đoạn qua xã Trường Lâm để chi trả tiền, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 4/2020.

Đồng thời EVNNPT kiến nghị UBND huyện Tĩnh Gia thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhận tiền bồi thường theo các quyết định phê duyệt để bàn giao mặt bằng các vị trí móng còn lại trên địa bàn xã Hải Thượng cho chủ đầu tư trong tháng 4/2020; hoàn thiện thủ tục phê duyệt phương án bồi thường nhà, vật kiến trúc trong hành lang tuyến và bàn giao hành lang tuyến phục vụ công tác kéo dây trước ngày 15/5/2020.