EVNSPC: Nỗ lực triển khai các biện pháp tiết kiệm điện

Cao điểm nắng nóng, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã và đang chủ động triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp về tiết kiệm điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành khu vực phía Nam để góp phần chia sẻ khó khung của toàn hệ thống điện.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNSPC đã yêu cầu các công ty điện lực tại 21 tỉnh, thành phía Nam và các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương triển khai các giải pháp thực hiện tiết kiệm tối đa sản lượng điện cho các dịch vụ công ích không thật sự cần thiết. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng, người dân và mọi tầng lớp xã hội tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong giai đoạn đặc biệt khó khăn của ngành Điện. Cùng với EVN, EVNSPC đã tổ chức làm việc với UBND 21/21 tỉnh, thành phía Nam và tất cả các địa phương này ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện tại địa phương. 

Với nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và tích cực thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) đối với khách hàng, từ ngày 15/5 đến 31/5, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã có khoảng 3.700 khách hàng tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh với công suất tiết giảm gần 750MW, tương đương sản lượng điện tiết kiệm trên 2,2 triệu kWh.

Đối với công tác tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, trong khoảng thời gian trên đã tiết kiệm được gần 30 triệu kWh. Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm gần 3,963 triệu kWh; khu vực chiếu sáng công cộng tiết kiệm gần 5,3 triệu kWh; khu vực chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời tiết kiệm 3,623 triệu kWh; các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm được trên 16,7 triệu kWh. 

Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại các tỉnh, thành phía Nam thực hiện điều chỉnh phụ tải để đồng hành cùng ngành Điện tăng cường tiết kiệm điện - Ảnh: Đình Hoàng.

Cùng với việc kêu gọi các cơ quan ban ngành địa phương, người dân, khách hàng tích cực tham gia tiết kiệm điện, EVNSPC đã đưa ra các hướng dẫn để tăng cường tiết kiệm điện như: hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm về tiêu thụ điện tại các tỉnh thành phía Nam (từ 9h30-11h30 và 17h-20h); vận động, khuyến cáo người dân thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát để tiết kiệm điện bằng cách cài đặt nhiệt độ từ 26 độ C trở lên, sử dụng cùng với quạt; hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà.

Đối với tủ lạnh, nên đặt cách tường ít nhất 10cm ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ mát dao động từ 3-6 độ C và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh. Hạn chế mở tủ lạnh vì mỗi lần mở, tủ lạnh lại gặp một luồng khí nóng nên phải cân bằng lại nhiệt độ đã thiết lập gây tốn nhiều điện năng hơn. Với máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.

EVNSPC cũng khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…


  • 02/06/2023 08:23
  • Trần Đình Hoàng
  • 4210