EVNSPC đa dạng hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ

Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và các đơn vị thành viên đã chủ động phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo về sử dụng phòng chống cháy nổ, cũng như kiểm tra an toàn trong sử dụng điện sinh hoạt của khách hàng.

Cụ thể, EVNSPC đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trên địa bàn 21 tỉnh thành phía Nam tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống, thiết bị điện tại các cơ sở, hộ gia đình, qua đó kịp thời phát hiện vi phạm, không bảo đảm an toàn PCCC trong sử dụng điện để khuyến cáo nguy cơ xảy ra cháy - nổ, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn.

Đơn cử tại Bình Dương, đơn vị Điện lực đã phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Bình Dương (PC07) kiểm tra kết hợp tuyên truyền, khuyến cáo nguy cơ xảy ra cháy nổ và hướng dẫn các biện pháp an toàn trong sử dụng điện cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Bến Cát.

Trong quá trình kiểm tra, hai bên đã hướng dẫn doanh nghiệp cách kiểm tra hệ thống điện, cách sử dụng và bảo dưỡng thiết bị điện, quản lý dây dẫn và kết nối điện, kiểm tra hệ thống chống sét và nối đất. Đồng thời còn tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về an toàn điện cho khách hàng trong quá trình vận hành sử dụng điện hàng ngày.

Trên địa bàn thành phố Bến Cát có 376 cơ sở cần kiểm tra công tác PCCC, đợt này, đoàn công tác Điện lực và PC07 đã phối hợp kiểm tra 45 cơ sở doanh nghiệp. Trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, tái kiểm tra để hoàn thành công tác này theo đúng kế hoạch đề ra.

Cảnh sát PCCC và Điện lực hướng dẫn người dân kiến thức PCCC

Còn tại Đồng Tháp, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã phối hợp với các đơn vị chức năng, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chuẩn bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra tại khu nhà lồng trung tâm Chợ Cao Lãnh, phường 2 thành phố Cao Lãnh. Đây  là một trong những vực buôn bán sầm uất của Chợ Cao Lãnh, thu hút khoảng 150 tiểu thương với gần 300 quầy sạp kinh doanh.

Chị Hồ Thị Thùy Trang, tiểu thương tại Chợ Cao Lãnh cho biết: “Hiện tại toàn bộ vốn liếng, tài sản của gia đình đầu tư vào hàng hóa phục vụ cho kinh doanh. Do đó gia đình tôi rất quan tâm đến công tác PCCC. Ngoài việc tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Ban quản lý chợ, gia đình tôi cũng đường xuyên chú ý đến việc kiểm tra các thiết bị điện sử dụng tại quầy, định kỳ kiểm tra hệ thống đường dây điện theo như khuyến cáo của ngành Điện”

Thiếu tá Trần Tú Anh, Đội trưởng Đội công tác phòng cháy, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Thời gian qua, đơn vị phối hợp chặt chẽ với điện lực Đồng Tháp kiểm tra, tuyên truyền về công tác PCCC cho các tiểu thương tại các chợ truyền thống, trung tâm thương mại. Sau những đợt kiểm tra, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu các hộ kinh doanh mua bán tuyệt đối không tự ý câu mắc điện sẽ dẫn đến hiện tượng quá tải gây cháy… Ngoài công tác tuyên truyền, nhắc nhở; đối với các trường hợp cố ý vi phạm về công tác PCCC, đơn vị phối hợp với Công ty Điện lực Đồng Tháp xử lý theo quy định”.

Nhân viên Điện lực hướng dẫn an toàn điện cho tiểu thương tại Chợ Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp

Bên cạnh đó, EVNSPC và Hội Điện lực miền Nam cũng đã tổ chức tuyên truyền đến 1.743 đối tượng là nhân sự nòng cốt trong hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể tỉnh, huyện như: Mặt trận tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, trưởng khu phố, trưởng thôn, ấp và 1.749 sinh viên, học sinh các trường THPT trên địa bàn 19 tỉnh, thành phía Nam về việc sử dụng điện an toàn tiết kiệm, hiệu quả và ngăn ngừa cháy nổ.

Với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà", EVNSPC cùng các ngành chức năng và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân đảm bảo an toàn. EVNSPC cũng đa dạng hình thức tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn sử dụng điện, đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở, hộ gia đình qua hình thức gửi tin nhắn Zalo, app CSKH và các hình thức thông báo khác gửi cho khách hàng.

Để đảm bảo sử dụng điện an toàn và phòng chống cháy nổ trong sử dụng điện, EVNSPC khuyến cáo khách hàng:

  • Thiết kế, lắp đặt, sử dụng hệ thống, thiết bị điện phải đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và phải đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Lắp đặt cáp dẫn, dây dẫn điện phải đặt trong khay cáp, máng cáp, thang cáp, hộp cáp hoặc rãnh cáp, ống luồn dây chuyên dùng.
  • Lắp đặt thiết bị bảo vệ như cầu chì, cầu dao, apomat, CB… phù hợp với công suất sử dụng đối với từng khu vực, từng thiết bị điện có công suất lớn; tách riêng nguồn điện chiếu sáng, sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn.
  • Các mối nối dây điện phải đảm bảo đúng kỹ thuật, nối so le nhau và phải được cuốn bằng băng keo các điện hạ thế. Không sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ hơn tiết diện yêu cầu của thiết bị tiêu thụ điện. Dây có cách điện không đảm bảo, không câu mắc đấu nối dây điện tùy tiện.
  • Lắp đặt, sử dụng thiết bị có sinh nhiệt trong khu vực có nhiều chất cháy, môi trường nguy hiểm cháy, nổ, phải đảm bảo yêu cầu về phòng chống cháy, nổ theo quy định.
  • Khi lắp đặt Pano, biển báo, biển hiệu phải cách đường dây dẫn điện cao áp không nhỏ hơn 2 mét, có biện pháp chống nguy cơ đổ vào lưới điện gây cháy nổ. Không để vật dụng, vật tư, hàng hóa, trực tiếp dưới, gần thiết bị tiêu thụ điện, cần đảm bảo khoảng cách an toàn trên 0,5 mét.
  • Không dựng lều, hàng quán dưới đường dây điện, hành lang an toàn lưới điện.
  • Không sạc xe điện, điện thoại, pin, sạc dự phòng, máy tính, khi không có người ở nhà, sạc qua đêm. Ngắt các thiết bị điện cần thiết khi hết giờ làm việc, trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà.

 


  • 17/07/2024 02:50
  • Lê Tám
  • 379