Eskom đề xuất cơ quan năng lượng Nam Phi tăng giá điện 36% vào năm 2026

Công ty Điện lực nhà nước Nam Phi (Eskom) đang đề nghị Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia Nam Phi (NERSA) chấp thuận mức tăng giá điện lên tới 36% vào năm 2026.

Đây là đề xuất cấp thiết của Eskom để bù đắp những khoản thâm hụt trầm trọng sau nhiều năm không thể đáp ứng được nhu cầu tài chính thông qua các đợt tăng giá điện trước đó.

Trong nhiều năm, Eskom đã phải vật lộn để cung cấp nguồn điện ổn định cho Nam Phi. Ảnh: Bloomberg

Eskom đang phải đối mặt với một khoản nợ khổng lồ lên tới 400 tỷ rand (khoảng 21,9 tỷ USD). Mặc dù công ty đã nhận được nhiều gói cứu trợ từ ngân sách quốc gia, các giải pháp này chỉ đủ để giúp duy trì hoạt động hiện tại của các nhà máy điện chứ không giúp công ty giải quyết triệt để các khoản nợ. Điều đáng lo ngại hơn nữa là Eskom hiện không đủ điều kiện vay thêm tiền do tình trạng thua lỗ kéo dài.

Eskom không chỉ là nhà cung cấp điện chính cho Nam Phi mà còn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Việc thiếu điện đã làm tê liệt nhiều doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong những năm qua. 

Theo ông Calib Cassim, Giám đốc tài chính của Eskom, công ty đã nộp đơn xin phép tăng giá dựa trên cơ sở tính toán chi phí cần thiết để duy trì dịch vụ điện ổn định cho khách hàng. Ông nhấn mạnh rằng đây là yếu tố cốt lõi để đảm bảo sự bền vững tài chính của Eskom trong tương lai. Bên cạnh đề xuất tăng giá điện vào năm 2026, Eskom cũng đã đệ trình kế hoạch tăng giá điện 11,8% vào năm 2027 và 9,1% vào năm 2028, nhằm dần điều chỉnh biểu giá phản ánh đúng chi phí thực tế của Eskom.

Mặc dù Chính phủ Nam Phi đã bảo lãnh hỗ trợ 254 tỷ rand (khoảng 13,89 tỷ USD) để giải quyết vấn đề thanh khoản của Eskom, song Eskom cho biết vẫn không đủ để duy trì tài chính dài hạn. Chính phủ, thông qua Bộ trưởng Tài chính, đã yêu cầu Eskom cần hướng tới việc tự chủ tài chính, bằng cách áp dụng biểu giá điện phản ánh đúng chi phí thực tế. Điều này có nghĩa là Eskom không thể tiếp tục dựa vào gói bảo lãnh của chính phủ mà buộc phải tìm cách điều chỉnh giá điện theo hướng bền vững hơn trong tương lai.


  • 14/10/2024 02:22
  • Nguyệt Hà (Theo Bloomberg)
  • 351