Gần 70% diện tích đất nông nghiệp đủ nước đổ ải

Sau khi đợt 2 lấy nước đổ ải kết thúc (từ 0h ngày 23/1/2017 đến 24h ngày 26/1/2017), khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có 433.455 ha, đạt 69,83% tổng diện tích gieo cấy, đã lấy đủ nước.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Đợt 2 lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 đã được thực hiện đúng kế hoạch. Trong thời gian lấy nước, thời tiết không có mưa, tương đối khô hanh. Mực nước sông Hồng tại Hà Nội trong toàn đợt được duy trì ở mức trung bình 2,26 m, cao nhất đạt 2,47 m, cơ bản bảo đảm yêu cầu. Tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện trong đợt 2 khoảng 1,46 tỷ m3 nước, tổng cộng 2 đợt là 2,76 tỷ m3.

Những địa phương có diện tích đủ nước cao là Hải Phòng (100%), Hà Nam (97,18%), Ninh Bình (94,15%), Thái Bình (89,73%), Nam Định (89%), Phú Thọ (88,22%). Các địa phương đang có diện tích đủ nước thấp là Hà Nội (37,73%), Bắc Ninh (58,83%). Trong đó, tỉnh Bắc Giang  mới đạt 15,12%, tuy nhiên, đây là địa phương có diện tích phụ thuộc vào dòng chảy hệ thống sông Hồng chỉ chiếm khoảng 20% (tương đương 10.000 ha), nếu tính riêng tỷ lệ đủ nước của các khu vực này đã chiếm khoảng 60-70%.   

Gần 70% diện tích đất nông nghiệp khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đã đủ nước đổ ải - Ảnh: Huyền Thương

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy lợi, kết thúc đợt 2, tỷ lệ có nước chung toàn khu vực cao hơn so với dự kiến, chủ yếu do các tỉnh ven biển có tỷ lệ lấy nước đạt cao và tiến độ lấy nước đến trước đợt 2 vượt kế hoạch cao. Các địa phương có diện tích đủ nước đạt thấp chủ yếu do còn nhiều diện tích cây vụ Đông chưa thu hoạch nên chưa có mặt bằng cấp nước; tuy nhiên, cơ bản đạt so với kế hoạch của địa phương. 

Để đạt được kết quả trên, trước thời gian lấy nước đợt 2, Tổng cục Thủy lợi đã có Công điện số 03/CĐ-TCTL-QLCT ngày 20/01/2017 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, các công ty khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh về việc chuẩn bị lấy nước.

Trong thời gian lấy nước, Tổng cục Thủy lợi đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình nguồn nước, tổng lượng nước xả từ các hồ chứa thủy điện và diện tích có nước. Các cơ quan truyền thông đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thông tin điều hành xả nước, lấy nước, hướng dẫn người dân lấy nước hiệu quả, tăng cường ý thức tiết kiệm nước.

Để bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tiết kiệm nước từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tiếp tục tận dụng nguồn nước sẵn có, đã được tích trữ để vận hành công trình đưa nước lên ruộng, bảo đảm tiến độ làm đất; Các địa phương có diện tích đủ nước thấp cần tăng cường huy động, vận hành phương tiện để đẩy nhanh tiến độ lấy nước, bảo đảm kế hoạch chung của toàn vùng; chuẩn bị phương án cung cấp nguồn nước thay thế nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện nếu không bảo đảm theo kịp tiến độ chung; Tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa quan trọng của việc tiết kiệm nước, vận động nhân dân phối hợp với các đơn vị khai thác công trình thủy lợi tranh thủ đưa nước và quản lý nước trên ruộng chặt chẽ.


  • 28/01/2017 08:13
  • Xuân Tiến
  • 8368