Giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng trong mùa hè

Gần 60 câu hỏi của khách hàng về chủ đề hóa đơn tiền điện, sử dụng điện trong mùa nắng nóng… đã được đại diện EVN và chuyên gia trả lời trong buổi tọa đàm trực tuyến diễn ra chiều ngày 8/5 trên Tạp chí Tri thức trực tuyến (Zing News).

Tham gia chương trình tọa đàm (từ trái qua) có: Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội Lê Ánh Dương; Thành viên HĐTV Tổng công ty Điện lực miền Bắc Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng,  PGS.TS Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học & công nghệ Nhiệt - Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội, và đại diện Zing News

Gửi câu hỏi về chương trình, nhiều độc giả chung thắc mắc về nguyên nhân tiền điện tăng cao trong các tháng mùa hè. Một số độc giả cho biết, ban ngày cả gia đình đều đi làm và không sử dụng điện nhiều, chỉ sử dụng điện chủ yếu trong buổi tối; hoặc không thay đổi thói quen sinh hoạt… nhưng tiền điện khi vào hè vẫn tăng?

Trước thắc mắc này, PGS.TS Nguyễn Việt Dũng cho biết, đây cũng là câu chuyện tương tự gia đình ông. Việc tiêu thụ điện vào mùa hè và mùa xuân của gia đình chênh gần 2 lần và hoàn toàn có thể giải thích một cách khoa học.

Cụ thể, nếu gia đình sử dụng một điều hòa 12.000 BTU, dán nhãn tiết kiệm năng lượng 3 sao, dùng khoảng 7 tiếng từ 23h đến 6h sáng hôm sau trong nhiệt độ 25-27 độ C, sẽ tiêu thụ khoảng 150-180 số điện/tháng. Nếu là điều hòa biến tần, con số này khoảng 90-140 số điện/tháng. Đây là con số không nhỏ, nhất là khi tính theo giá điện bậc thang. Việc sử dụng điều hòa là lí do chính khiến hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng hè.

Chuyên gia khuyến nghị người dân nên chọn mua thiết bị điện được dán nhãn năng lượng và có các cấp sao càng cao càng tốt. Nguyên tắc càng nhiều sao, càng tiết kiệm điện.

Tọa đàm trực tuyến "giải đáp thắc mắc về vấn đề hóa đơn tiền điện tăng cao"

Để giảm tiền điện trong mùa nắng nóng, Trưởng ban Kinh doanh EVN Nguyễn Quốc Dũng khuyến nghị, khách hàng nên sử dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, nhà cửa thông thoáng, để máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên.... 

Trường hợp vẫn còn thắc mắc, khách hàng có thể liên hệ qua các kênh: Tổng đài chăm sóc khách hàng, website CSKH của các Tổng công ty Điện lực, các đơn vị của EVN sẽ cử người liên hệ tư vấn và giải quyết mọi yêu cầu thỏa đáng của khách hàng trong vòng 24 giờ.  

Tại buổi tọa đàm, một số khách hàng sử dụng điện cũng bày tỏ băn khoăn về tính chính xác của công tơ điện. “Tất cả công tơ trước khi đưa vào vận hành trên lưới điện đều được hợp chuẩn và đăng ký mẫu tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam. Các công tơ này đều đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam” - Trưởng ban Kinh doanh EVN khẳng định.

Trong quá trình sử dụng điện, nếu khách hàng thấy có dấu hiệu điện năng tiêu thụ tăng bất thường, có thể có liên hệ qua các tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành Điện để yêu cầu kiểm tra.

Một số nội dung thắc mắc khác liên quan thanh toán tiền điện trực tuyến, lắp đặt điện mặt trời áp mái, giá điện cho người ở trọ… cũng đã được giải đáp chi tiết, cụ thể.

 Quý độc giả có thể theo dõi chi tiết nội dung tọa đàm tại đây.

Các tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện

 


  • 08/05/2020 05:44
  • Thùy Dương
  • 15820