Hạn hán lịch sử, Ecuador cắt điện 10 giờ mỗi ngày

Trước tình trạng hạn hán lịch sử, Ecuador đã phải tái áp dụng lệnh cắt điện 10 giờ mỗi ngày.

Được biết, đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 61 năm tại nước này. Mực nước hồ chứa tại các nhà máy thủy điện trọng điểm giảm xuống mức thấp kỷ lục suốt 3 tháng vừa qua đã đẩy 20 trong số 24 tỉnh tại Ecuador rơi vào tình trạng báo động đỏ.

Kế hoạch cắt điện sẽ được điều chỉnh linh hoạt, tùy theo thời gian và khu vực địa lý, nhằm giảm thiểu tác động đến người dân. Một số ngành công nghiệp được ưu tiên sẽ không phải thực hiện cắt điện theo chính sách này.

Ecuador ghi nhận tình trạng hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 61 năm qua. Ảnh: Energy News

Bộ trưởng Năng lượng Ecuador, Antonio Gonçalves nhấn mạnh, Ecuador đang trải qua cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, các dự báo cho thấy chính phủ cần phải hành động ngay lập tức để đảm bảo hệ thống điện quốc gia không sụp đổ.

Sau khi ông Antonio Gonçalves từ chức, bà Ines Manzano - Bộ trưởng Bộ Môi trường, Nước và Sinh thái, đã được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực Năng lượng quốc gia. Tổng thống Ecuador cho biết bà Manzano sẽ chịu trách nhiệm giám sát quá trình chuyển đổi cơ cấu nguồn điện, vốn được đánh giá là "lỗi thời" khi phụ thuộc tới 72% vào thủy điện, ưu tiên thiết lập cơ sở hạ tầng mới và tích hợp các dự án năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió vào lưới điện. Tuy nhiên, các dự án này cần có thời gian triển khai trước khi có thể tạo ra tác động rõ rệt đến an ninh năng lượng quốc gia.

Trong ngắn hạn, mục tiêu của chính phủ Ecuador là duy trì ổn định sản xuất điện hiện tại, hạn chế tình trạng gián đoạn cho các ngành kinh tế chiến lược. Tổng thống Ecuador cảnh báo rằng, nếu tình hình nguồn nước không được cải thiện trong thời gian tới, các biện pháp hạn chế khắt khe hơn sẽ cần được áp dụng để bảo đảm an toàn cho hệ thống điện và an ninh năng lượng của đất nước.


  • 14/10/2024 04:31
  • Nguyệt Hà (Theo Energynews)
  • 123