Lừa đảo tinh vi
Chủ động gọi điện thoại tự xưng là nhân viên của ngành Điện, sử dụng các thông tin trùng khớp với thông tin của khách hàng để thông báo họ đang thiếu tiền điện, nếu không nhanh chóng thanh toán sẽ bị cắt điện. Trường hợp người dân cho biết đã thanh toán tiền điện, các đối tượng sẽ yêu cầu trình hóa đơn.
Nếu khách hàng chưa thanh toán thì để “giải quyết vấn đề”, đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện gần giống với trang website chính thức của EVN. Khi truy cập các trang website, app giả mạo này, người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân. Nếu khách hàng không đồng ý thực hiện theo lời các đối tượng thì liền bị dọa sẽ cắt điện và bị phạt tiền. Đây chính là thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng sử dụng điện.
Bức xúc vì liên tục bị làm phiền, ông T.V.N., ngụ thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tôi đã đóng tiền điện qua app từ lâu, nhưng mới đây có mấy số di động lạ gọi đến nói là nhân viên điện lực rồi yêu cầu tôi nếu đã đóng tiền thì đem hóa đơn ra Điện lực Ngã Bảy để đối chiếu. Tôi thấy rất phiền phức, trước giờ tôi đóng tiền qua app chưa bao giờ gặp tình trạng này”.
Cũng theo ông N., khi ông phản ứng lại thì đối tượng cố ý nói vòng vo, đồng thời dùng những lời lẽ hù dọa, thậm chí khiếm nhã để ông làm theo hướng dẫn. Nhưng với tinh thần cảnh giác cao nên ông N. đã thoát bẫy lừa của đối tượng.
Hay trường hợp bà N.H.T., ngụ thành phố Vị Thanh nhận được điện thoại từ 1 người xưng là nhân viên điện lực thông báo làm hồ sơ điện tử, cần lấy thông tin, giấy tờ tùy thân để cập nhật hồ sơ hợp đồng mua bán điện. Bà T. cho biết, khi làm theo yêu cầu của đối tượng, màn hình hiện lên mã chuyển tiền QR, nhưng rất may do tài khoản bà T. không còn tiền nên không bị mất.
Thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Tổng Công ty Điện lực miền Nam thường xuyên nhận được phản ánh của khách hàng trên địa bàn một số tỉnh, thành phố về việc có nhiều số điện thoại lạ, mạo danh nhân viên điện lực với mục đích lừa đảo. Thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện tới các hộ gia đình thông báo sắp bị cắt điện vì chưa thanh toán tiền điện. Nếu người dân trao đổi là đã thanh toán tiền điện, đối tượng cho biết sẽ có nhân viên kỹ thuật gọi điện lại để điều chỉnh dữ liệu trên hệ thống. Sau đó, các đối tượng sẽ gợi ý người dân truy cập các đường link, app giả mạo có giao diện giống với trang website chính thức của EVN. Khi truy cập các trang website, app giả mạo này người dân sẽ bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân như đã nêu trên.
Nâng cao cảnh giác
Ông Lê Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, khẳng định ngành Điện không có chủ trương cho phép nhân viên điện lực tự liên hệ khách hàng bằng số điện thoại cá nhân để yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc bổ sung căn cước công dân, cài đặt app và thanh toán tiền điện. Khi có vấn đề phát sinh, ngành Điện sẽ gửi thông báo giấy trực tiếp đến khách hàng sử dụng điện hoặc các hình thức khác như: Nhắn tin, gọi điện thông báo qua số điện thoại bàn giao dịch của điện lực.
Trong bối cảnh tình hình lừa đảo gia tăng, Công ty Điện lực Hậu Giang đề nghị người dân cần hết sức cảnh giác và tuân thủ các khuyến nghị từ các cơ quan chức năng để tránh trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo. Khi nhận được các cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân. Tuyệt đối không kết bạn qua Zalo; không truy cập vào đường link lạ; không cung cấp số tài khoản ngân hàng, mật khẩu; không thanh toán tiền điện cho người lạ; không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không cài đặt app giả mạo app CSKH EVNSPC. Cần thông báo ngay cho Tổng công ty Điện lực miền Nam qua số tổng đài 19001006 - 19009000 hoặc cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.
“Công ty Điện lực Hậu Giang cũng thông báo đến Quý khách hàng được biết và rất mong nhận được sự phối hợp của khách hàng trong việc thu thập thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện trên địa bàn các điện lực quản lý bán điện. Những phản ánh, thắc mắc trong quá trình sử dụng điện nói chung cũng như việc thực hiện thu thập thông tin chủ thể hợp đồng mua bán điện, Quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam 19001006/19009000, email: cskh@evnspc.vn, app CSKH EVNSPC”, ông Lê Hoàng Thắng nhấn mạnh.
Link gốc