Hoàn thành nối cáp ngầm dưới biển của đường dây điện liên kết dài nhất thế giới

Thông tin từ Công ty National Grid (Anh), lưới điện của Anh và Đan Mạch lần đầu tiên được kết nối vật lý sau khi hoàn thành việc nối cáp dưới biển thuộc dự án đường dây liên kết Viking Link. Đây sẽ là đường dây điện kết nối trên đất liền và dưới biển dài nhất thế giới – trải dài 475 dặm (tương đương khoảng 764,4km).

Ảnh minh họa

Dự án này trị giá 1,7 tỷ bảng Anh (2 tỷ euro) do Công ty National Grid (của Anh) và nhà điều hành hệ thống Đan Mạch Energinet kết hợp triển khai. Dự kiến được hoàn thành vào cuối năm nay, Viking Link sẽ giúp cung cấp đủ điện năng lượng tái tạo cho 1,4 triệu hộ gia đình ở Vương quốc Anh.

Việc nối cáp đã được thực hiện tại vùng biển Đan Mạch bằng tàu đặt cáp "Leonardo da Vinci" của Prysmian. Quá trình này diễn ra phức tạp và mất vài ngày để hoàn thành.

Được xây dựng từ năm 2019, khi đi vào hoạt động Viking Link sẽ giúp chia sẻ năng lượng xanh nhanh chóng và linh hoạt giữa hai quốc gia. Các thiết bị kết nối của Viking Link có thể phản ứng nhanh chóng với những thay đổi về cung và cầu, rất thích hợp để truyền tải nguồn điện tái tạo không liên tục.

National Grid kỳ vọng rằng từ năm 2020 đến năm 2030, các đường dây kết nối của họ sẽ giúp Vương quốc Anh giảm được khoảng 100 triệu tấn khí thải carbon. Đồng thời đến năm 2030, 90% lượng điện nhập khẩu thông qua các đường dây liên kết của công ty sẽ là từ các nguồn năng lượng không gây khí thải carbon.

Viking Link là một trong số sáu đường dây kết nối của National Grid, cho phép chia sẻ điện năng giữa Vương quốc Anh và các quốc gia khác như Pháp, Hà Lan, Bỉ và Na Uy.


  • 19/07/2023 10:37
  • Mạnh Tiến (Theo nationalgrid.com)
  • 3618