Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh việc triển khai giảm giá điện, tiền điện

14:13, 19/04/2020

Là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khi trao đổi với evn.com.vn về việc hỗ trợ giảm giá bán điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

PV: Từ góc độ đại diện người tiêu dùng, ông nhận xét như thế nào về các mức hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của bốn bậc thang đầu. Hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng.

Có một số ý kiến cho rằng, giá điện chỉ giảm 10% cho khách hàng sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất là còn ít. Tôi không nghĩ như vậy! Bởi lẽ, mục tiêu của chính sách này, phương án này là để giảm bớt phần nào gánh nặng cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình trong mùa dịch COVID-19. Dự tính, trong 3 tháng, tổng giá trị hỗ trợ vào khoảng 11.000 tỷ đồng - đây là con số rất lớn.

Chúng ta đều biết, do các yếu tố đầu vào làm cho giá thành sản xuất điện tăng, nên giá bán điện từ trước đến nay chưa giảm lần nào. Đối với đợt giảm giá này, do bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế đất nước, EVN đã đề xuất Chính phủ, Bộ ngành cho phép giảm giá điện cho khách hàng. Tôi đánh giá cao động thái này của EVN. Đây là một hành động thiết thực, thể hiện sự chủ động, trách nhiệm xã hội cao, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, góp sức cùng Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh đề xuất này của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, EVN cũng đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong cung ứng điện cho đất nước. Ông đánh giá EVN thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi hiểu sâu sắc rằng, để đảm bảo điện cho đất nước, nhất là trong đại dịch COVID-19, ngành Điện đã phải nỗ lực rất nhiều.

Khi dịch bệnh bùng phát, sản xuất bị ảnh hưởng, sinh hoạt bị đảo lộn. Trong mỗi gia đình, nhu cầu điện cho sinh hoạt khi thực hiện cách ly xã hội sẽ tăng lên. Nhưng quan trọng và cấp bách hơn cả là cung ứng điện cho các cơ sở y tế, bệnh viện - nơi điều trị, cứu chữa bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nặng phải chạy ECMO (tim, phổi nhân tạo), phải thở máy, lọc máu liên tục, thì điện không thể gián đoạn, dù chỉ một giây.

Để cung cấp điện ổn định, liên tục, rõ ràng ngành Điện phải nỗ lực rất nhiều và EVN đã thực hiện tốt nhiêm vụ của mình. Tôi cũng biết rằng, trong lúc này, có rất nhiều CBNV ngành Điện phải xa gia đình để tập trung ở tại nơi sản xuất, thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, hy sinh của CBNV ngành Điện.

PV: Xin cảm ơn ông!


N.Hương (thực hiện)

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh kiểm tra tình hình thi công Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I

Sáng 12/12, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh và đoàn công tác EVN đã kiểm tra công trường Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (tỉnh Quảng Trị). Hiện nay, các lực lượng thi công đang tập trung triển khai công việc chuẩn bị cho hòa lưới tổ máy 1 dự kiến trong tháng 1/2026.


Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường thông báo lịch lấy nước để gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026

Tại Thông báo số 730/TB-BNNMT ngày 11/12/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2025 - 2026 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ dự kiến trong 2 đợt, tổng cộng 12 ngày.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.


Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Các hoạt động nổi bật trong Tháng tri ân khách hàng EVN năm 2025

Mỗi dịp cuối năm, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại khởi động Tháng tri ân khách hàng. Không chỉ là lời cảm ơn, đó còn là cam kết của EVN trong việc nâng cao chất lượng kinh doanh – dịch vụ khách hàng và lan tỏa những giá trị nhân văn tới cộng đồng.