Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh việc triển khai giảm giá điện, tiền điện

14:13, 19/04/2020

Là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khi trao đổi với evn.com.vn về việc hỗ trợ giảm giá bán điện, tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng

PV: Từ góc độ đại diện người tiêu dùng, ông nhận xét như thế nào về các mức hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, 100% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của bốn bậc thang đầu. Hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị COVID-19 và các khu cách ly tập trung cũng được miễn, giảm tiền điện trong thời gian 3 tháng.

Có một số ý kiến cho rằng, giá điện chỉ giảm 10% cho khách hàng sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất là còn ít. Tôi không nghĩ như vậy! Bởi lẽ, mục tiêu của chính sách này, phương án này là để giảm bớt phần nào gánh nặng cho doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình trong mùa dịch COVID-19. Dự tính, trong 3 tháng, tổng giá trị hỗ trợ vào khoảng 11.000 tỷ đồng - đây là con số rất lớn.

Chúng ta đều biết, do các yếu tố đầu vào làm cho giá thành sản xuất điện tăng, nên giá bán điện từ trước đến nay chưa giảm lần nào. Đối với đợt giảm giá này, do bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế đất nước, EVN đã đề xuất Chính phủ, Bộ ngành cho phép giảm giá điện cho khách hàng. Tôi đánh giá cao động thái này của EVN. Đây là một hành động thiết thực, thể hiện sự chủ động, trách nhiệm xã hội cao, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, góp sức cùng Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam hoan nghênh đề xuất này của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

PV: Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, EVN cũng đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong cung ứng điện cho đất nước. Ông đánh giá EVN thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Tôi hiểu sâu sắc rằng, để đảm bảo điện cho đất nước, nhất là trong đại dịch COVID-19, ngành Điện đã phải nỗ lực rất nhiều.

Khi dịch bệnh bùng phát, sản xuất bị ảnh hưởng, sinh hoạt bị đảo lộn. Trong mỗi gia đình, nhu cầu điện cho sinh hoạt khi thực hiện cách ly xã hội sẽ tăng lên. Nhưng quan trọng và cấp bách hơn cả là cung ứng điện cho các cơ sở y tế, bệnh viện - nơi điều trị, cứu chữa bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân nặng phải chạy ECMO (tim, phổi nhân tạo), phải thở máy, lọc máu liên tục, thì điện không thể gián đoạn, dù chỉ một giây.

Để cung cấp điện ổn định, liên tục, rõ ràng ngành Điện phải nỗ lực rất nhiều và EVN đã thực hiện tốt nhiêm vụ của mình. Tôi cũng biết rằng, trong lúc này, có rất nhiều CBNV ngành Điện phải xa gia đình để tập trung ở tại nơi sản xuất, thực hiện nhiệm vụ cung ứng điện. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, hy sinh của CBNV ngành Điện.

PV: Xin cảm ơn ông!


N.Hương (thực hiện)

Share

Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn EVNEIC: Xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng ngày 18/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Trung tâm Truyền thông và Thông tin Điện lực (EVNEIC) lần thứ X, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Để tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, Đại hội xác định khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới là: Đổi mới các hoạt động Công đoàn, xây dựng các chương trình, sự kiện, hoạt động hấp dẫn nhằm thu hút sự tham gia hưởng ứng của toàn thể đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên trẻ.


Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Miền Trung – Tây Nguyên tái ngập lụt: EVNCPC chủ động cắt điện đảm bảo an toàn cho người dân

Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại nhiều tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, đến sáng ngày 17/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chủ động cắt điện gần 31.000 khách hàng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và thiết bị điện.


EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

EVNCPC đảm bảo an toàn điện, kịp thời khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng bị ảnh hưởng ngập lụt

Mưa lũ diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, gây ảnh hưởng tới vận hành hệ thống điện. Tính đến 07h00 ngày 18/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho gần 132.000 khách hàng, đạt tỷ lệ hơn 63%.


Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Thư khen của Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVN Đặng Hoàng An gửi tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Ngày 14/11/2025, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Đặng Hoàng An đã gửi thư khen tới tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vì đã nỗ lực rất lớn, kịp thời hành động, không ngại khó khăn, đạt được kết quả tích cực trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai gây ra.


Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Hòa lưới thành công tổ máy số 2 Dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Vào lúc 16h20', ngày 14/11/2025, tổ máy số 2 (H10) thuộc dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng đã chính thức hoà lưới thành công vào hệ thống điện quốc gia. Trước đó, vào lúc 11h12' ngày 14/11/2025, máy biến áp AT2 (T10) và trạm phân phối GIS 500kV (thuộc phạm vi tổ máy số 2) cũng đã được đóng điện xung kích thành công.