Khí thế kỹ sư trẻ từ vùng Đông Bắc chi viện cho công trường 500kV mạch 3

Từ vùng miền núi Đông Bắc và cả Tây Bắc, hàng trăm kỹ sư được điều động vào miền Trung, sang vùng Đồng bằng sông Hồng chi viện cho công trường đường dây 500kV mạch 3. Đa phần họ còn trẻ, chưa một lần thi công dự án trọng điểm nhưng đang trưởng thành từng ngày, thi công cột sau rút ngắn đáng kể thời gian so với cột trước…

Điều động là lên đường

Trong những ngày đi dọc tuyến 500kV mạch 3, chúng tôi đã gặp nhiều tốp kỹ sư của từ miền Nam, Bắc Trung Bộ… được tăng cường cho đường dây 500kV. Lần này, tại cột số 177, nằm cạnh quốc lộ 39A, đoạn qua xã Hồng Lĩnh (huyện Hưng Hà, Thái Bình), chúng tôi gặp những kỹ sư, công nhân từ vùng Đông Bắc chi viện cho công trường.

Nhóm công nhân đến từ khu vực Đông Bắc ăn mừng khi thi công đến độ cao cuối cùng của cột

Vị trí cột số 177 là vị trí néo góc 90 độ, gồm 2 cột, mỗi cột cao 62 mét, dựng giữa ruộng. Dưới đường, lối vào công trường vẫn lầy lội sau trận mưa ngày hôm qua nhưng bên trên thì mặt trời chói lóa, không khí nóng hầm hập.

Một tốp công nhân đa số trẻ tuổi, mặc đồng phục màu cam, mũ bảo hộ màu trắng đang miệt mài làm việc. Có 2 nhóm đang làm việc trên cao, mỗi nhóm 4 người. Những người làm việc ở trên cao đều được trang bị một bộ dây đai an toàn rất chắc chắn. Trên tay họ cầm bu lông, khoan điện lớn ráp từng cấu kiện vào với nhau, có cấu kiện nặng cả tấn. Nhóm công nhân bên dưới có nhiệm vụ phân loại từng thanh cấu kiện theo mã số của bản vẽ để đưa lên dây cẩu loại 25 tấn, 50 tấn để chuyển lên trên. Những công đoạn trước sau, trên dưới được kết hợp nhuần nhuyễn.

Anh Lê Trọng Nam - Đội trưởng Đội Truyền tải điện Đầm hà, Truyền tải điện Đông Bắc I (thuộc Công ty Truyền tải điện 1 – Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia) nhìn các đồng nghiệp trẻ đang miệt mài với công việc, với tinh thần trách nhiệm cao lại nhớ về kỷ niệm ngày trẻ của mình.

Công nhân Truyền tải điện Đông Bắc I thi công dựng cột

Đây là lần thứ hai, anh có vinh dự được góp phần công sức trên tuyến đường 500kV. Lần đầu tiên, vào năm 1992, lúc mới 20 tuổi, anh nhận nhiệm vụ vào hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 1 tại Tây Nguyên. Chàng trai trẻ năm đó nhận nhiệm vụ với tâm thế vừa háo hức vừa lo lắng. “Lúc đó được điều động là lên đường thôi. Chưa bao giờ tôi được làm những công trình lớn đến thế nên cũng lo lắng. Nhưng khi công trình xong thì mình thấy rất tự hào”, anh Nam chia sẻ.

Mạch 1 trải dài khắp cả 3 miền. Lần này, mạch 3 chỉ dài 514km, từ Quảng Bình đến Hưng Yên nhưng tiến độ thi công gấp gáp, chưa đến 1 năm phải hoàn thành nên tâm thế của toàn ngành điện, toàn hệ thống chính trị, trong đó có cá nhân anh và các đồng nghiệp cùng đơn vị luôn tập trung cao độ.

Thường ngày, lực lượng của Truyền tải điện Đông Bắc 1 quản lý lưới truyền tải điện trải dài trên 3 tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Khi dự án 500kV mạch 3 triển khai, đầu tháng 5/2024, hầu hết toàn đơn vị được điều vào thi công cột số 17 đường dây 500kV Nam Định - Thanh Hóa, tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Sau khi dựng cột số 17 xong, từ ngày 1/6, toàn bộ anh em chuyển sang Hưng Hà, Thái Bình này để tiếp tục thi công, đẩy nhanh tiến độ.

“Toàn đội có 32 người. Ngoài tôi, Giám đốc và vài người chỉ huy công trường là “có tuổi”, đa phần là công nhân trẻ, có đến 20 người là đoàn viên thanh niên. Đây là lần đầu tiên các bạn thi công đường dây 500kV nhưng các bạn luôn năng nổ, nhiệt huyết, học nhanh, làm gọn; tinh thần lúc nào cũng vui tươi, rạng rỡ dù công việc vất vả”, anh Nam nói.

Học tập và trưởng thành ngay trên công trường

Đứng dưới chân cột 177 Đường dây 500kV Nam định 1 – Phố Nối, chỉ đạo giám sát các công nhân trẻ thi công, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc I cho biết, để kịp tiến độ và tránh trời nắng nóng, đơn vị bắt đầu thi công từ 6 giờ đến khoảng 11 giờ trưa, ca chiều bắt đầu từ 14 giờ đến 18 giờ 30. “Những ngày này nắng mưa bất chợt nhưng lao động trẻ lúc nào cũng tập trung cao độ. Họ luôn đảm bảo làm từ 8 - 10 tiếng trên công trường. Hiện, việc thi công dựng cột tại vị trí này đã gần hoàn thành. Sẽ triển khai kéo dây trước ngày 20/6”, ông Sơn nói.

Trên công trường, thời gian làm việc luôn được những người công nhân tuân thủ tuyệt đối. Trước ngày làm việc, họ sẽ xem thời tiết, để biết hôm đó nắng hay mưa. Với những việc đảm bảo thời gian đủ để hoàn thành trước khi mưa rơi, họ sẽ tranh thủ làm nốt rồi mới di chuyển từ trên cột xuống.

Đội ngũ kỹ sư thi công trên cao phải có sức khỏe và kỹ thuật tốt

“Chúng tôi chuyên quản lý vận hành, sửa chữa đường dây 220kV và đường dây 500kV nhưng với các bạn trẻ thì đây là lần dựng cột 500kV đầu tiên. Lần đầu tiên làm tất nhiên sẽ có nhiều khó khăn nhưng khi nhận được lệnh tăng cường, những thanh niên trong đơn vị từ 22 đến 38 tuổi đều xung phong. Tính đến giờ, các em đã xa nhà được khoảng hơn 1 tháng nhưng không nao núng.”, ông Sơn nói.

Hàng ngày, các kỹ sư trẻ được chia làm hai nhóm. Nhóm trên cao gồm 8 người, là các bạn qua kiểm tra có sức khỏe tốt, có kinh nghiệm làm việc với độ cao trên 50 mét. Họ bắt buộc phải đo huyết áp, tình trạng sức khỏe trước khi bắt đầu công việc.

Kỹ sư đọc bản vẽ thiết kế ngay trên công trường

Bên dưới, nhóm thanh niên trẻ cũng là những người có khả năng đọc bản vẽ và nhận biết mã số các thanh nhanh chóng. Họ làm nhiệm vụ ráp các thanh, cột và buộc vào dây cẩu.

Người chỉ huy trực tiếp nắm bắt từng bước một để đưa ra giải pháp thi công cho anh em trong nhóm. Khi cẩu bắt đầu đưa các thanh cấu kiện lên khỏi mặt đất một chút, người chỉ huy yêu cầu cẩu dừng lại để kiểm tra. Nếu các thanh cột đã đúng mã số, dây cẩu phù hợp, người chỉ huy mới cho tiếp tục kéo lên.

Đoàn viên trẻ trong đơn vị nhận bằng khen vì có thành tích xuất sắc.

“Các bạn trẻ được hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm nên tiến bộ rất nhanh. Vì vậy, tiến độ thi công cột 177 này đã nhanh hơn hẳn cột đầu tiên. Đây là môi trường không thể tốt hơn để đào tạo tay nghề cho người lao động, xong công trường này chúng tôi đã có một lực lượng trẻ lành nghề, nhiệt huyết và sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”, ông Sơn cho hay.

"Với tinh thần làm việc theo phương châm chỉ đạo của Thủ tướng “vượt nắng thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, đến ngày 16/6/2024 đơn vị đã hoàn thành việc dựng cột số 177", ông Phạm Minh Khôi, Phó Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc 1 hồ hởi thông báo.

Về phía công nhân trẻ, anh Vũ Hoàng Hà, 30 tuổi, Bí thư Chi đoàn công ty Truyền tải điện Đông Bắc I cũng cho biết, anh vừa nhận bằng khen vì đã tích cực tham gia và hoàn thành tốt hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 từ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. "Em thực sự cảm thấy hãnh diện và tự hào, khi tham gia thi công mạch 3 đường dây 500kV. Đây là bước ngoặt đáng nhớ nhất trong công việc của em", Hoàng Hà nói.

Hơn 230 cán bộ, kỹ sư được điều động từ miền núi phía Bắc

Tăng cường thi công đường dây 500kV mạch 3 đợt này có tổng 237 cán bộ, công nhân viên của các đơn vị truyền tải điện khu vực Đông Bắc và Tây Bắc. Trong đó, Đông Bắc I là 57 người, Đông Bắc II là 14 người, Đông Bắc 3 là 59 người, Tây Bắc là 61 người, Tây Bắc 2 là 46 người.

 

Link gốc


  • 19/06/2024 04:12
  • Theo Tiền Phong
  • 1232