Làm gì để thay đổi thói quen trả tiền điện của khách hàng?

10:11, 29/03/2019

5 năm trước đây, hầu hết khách hàng đều trả tiền điện bằng tiền mặt. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện giải pháp nào để thay đổi thói quen này và đem đến những tiện ích tốt nhất cho khách hàng trong thanh toán tiền điện?

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 

Hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng, tổ chức trung gian

Hiện nay, EVNHANOI đã hợp tác với hơn 20 ngân hàng và tổ chức tín dụng trung gian thu hộ tiền điện. Hệ thống đối tác rộng khắp của EVNHANOI là tiền đề thuận lợi giúp khách hàng ngành Điện dễ dàng tiếp cận các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. 

Tổng công ty và các ngân hàng cùng phối hợp xây dựng cơ chế, tiện ích thanh toán tiền điện qua ngân hàng, xây dựng hạ tầng CNTT đồng bộ, dữ liệu kho nợ để các bên (ngành Điện, ngân hàng, tổ chức trung gian, khách hàng…) đều có thể truy cập dữ liệu, kiểm tra, kiểm soát chính xác việc thanh toán. Đặc biệt, Tổng công ty cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng trung gian cùng phối hợp tăng cường quảng bá, thực hiện các chương trình khuyến mại, tặng quà hấp dẫn, thu hút khách hàng tham gia thanh toán tiền điện trực tuyến, không dùng tiền mặt. 

EVNHANOI cũng đặt mục tiêu và giao kế hoạch thực hiện cho các công ty điện lực. Một số công ty Điện lực đã thành lập tổ chuyên trách công việc này, qua đó số lượng khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các đơn vị trung gian không ngừng tăng cao. 

Bà Lê Thị Phương Cẩm - Trưởng Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Trung: 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ thu tiền điện

Từ tháng 7/2017, về cơ bản EVNCPC không còn tổ chức thu tiền điện tại nhà của khách hàng. Tới nay, doanh thu tiền điện qua ngân hàng, tổ chức tín dụng trung gian đã đạt hơn 86%. Tổng công ty Điện lực miền Trung phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt sẽ thấp hơn 10%. 

Với lợi thế về hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, EVNCPC tiếp tục ứng dụng CNTT vào nghiệp vụ thu tiền điện, xây dựng cổng thanh toán tiền điện EVNCPC, kết nối với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trung gian, quản lý và cập nhật kịp thời tình hình thanh toán tiền điện, thực hiện chấm, xóa nợ... Các chế độ bảo mật của 2 bên đã được tích hợp, đảm bảo ổn định, bảo mật cho khách hàng trong quá trình thanh toán. Đồng thời, các hệ thống thanh toán còn được kết nối với hệ thống gửi email/SMS của EVNCPC, thông báo cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất thanh toán. 

Ngoài ra, Tổng công ty còn bổ sung tiện ích thanh toán tiền điện trực tuyến qua trang web chăm sóc khách hàng và ứng dụng trên thiết bị di động. Tại quầy giao dịch điện lực và các dịch vụ bán lẻ điện năng, EVNCPC đã yêu cầu cán bộ kết hợp với nhân viên ngân hàng, kịp thời tư vấn, giới thiệu các tiện ích; khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. 

 

 

Ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng (PC Sóc Trăng): 

Tích cực vận động, tuyên truyền 

PC Sóc Trăng hiện đang có khoảng 365.000 khách hàng, trong đó, khách hàng ở khu vực nông thôn, là đồng bào Khmer chiếm tỷ lệ cao. Thời gian qua, PC Sóc Trăng đã đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi qua các kênh truyền thông đại chúng, qua tờ rơi, hệ thống loa xã, phường. Đồng thời, cử cán bộ đến tận nhà khách hàng, giới thiệu về dịch vụ thanh toán tiền điện trực tuyến, nhấn mạnh những ưu điểm, tiện ích của cách làm này. 

Công ty cũng trực tiếp làm việc với các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp trả tiền lương qua tài khoản ngân hàng, khuyến khích người lao động của các đơn vị này sử dụng dịch vụ tự động trích tiền điện từ tài khoản thanh toán lương. Thực tế, để quảng bá dịch vụ này, người lao động của Công ty và gia đình đã đi tiên phong, đăng ký thanh toán tiền điện qua ngân hàng. 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

EVN và tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

EVN và tỉnh Vĩnh Phúc quyết liệt triển khai đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên

Với tính cấp bách của dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động nhân dân ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với EVN quyết liệt triển khai các công việc liên quan nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.


Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI

Ngày 15/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thường niên Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI với chủ đề "Làm chủ công nghệ số, làm chủ quá trình chuyển đổi số Việt Nam bằng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam". Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn.


EVNHANOI có 2 sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024

EVNHANOI có 2 sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024

Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ 6 được Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức sáng 15/1 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ diễn đàn, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) có 2 sản phẩm được trao giải thưởng "Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam năm 2024".


Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025

Ngày 14/01/2025, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam có văn bản số 2174-CV/ĐU về việc quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Ất Tỵ 2025.


Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Cập nhật tình hình lấy nước đợt 1 cho gieo cấy vụ Đông Xuân đến 16h ngày 14/1

Đến 16h ngày 14/1, theo báo cáo nhanh của Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về tình hình lấy nước đợt 1 phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025, tổng diện tích có nước là 119.178 ha/488.615 ha, đạt 24,4%.