Lãnh đạo EVN làm việc với tỉnh Ninh Thuận về tình hình cung ứng điện

Ngày 13/5, tại Ninh Thuận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình cung ứng điện và công tác đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh.

Ông Trịnh Minh Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận và ông Nguyễn Tài Anh – Phó Tổng giám đốc EVN đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), các đơn vị trong EVN.

Đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh

Theo báo cáo của EVN, về cung cấp điện, thời gian qua EVN và các đơn vị trực thuộc đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân, trong đó sản lượng điện thương phẩm tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2020 là 7,85%/năm, giai đoạn 2021-2023 là 9,6%/năm. Năm 2023, điện thương phẩm đạt 0,88 tỷ kWh, tăng 10,79% so với năm 2022.

Thực hiện 4 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh luỹ kế đạt 293,954 triệu kWh, tăng 18,26% so với cùng kỳ năm 2023. Ninh Thuận là một trong những địa phương có mức tăng trưởng tiêu thụ điện cao hàng đầu trong số 21 tỉnh, thành trong khu vực do EVNSPC quản lý cung ứng điện.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh phát biểu 

Tổng công suất nguồn điện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận là 3.290MW. Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận được cấp điện từ 4 TBA 220kV (tổng công suất 1.751MVA). Các đường dây 220kV vận hành với mức mang tải trung bình từ 70-90% và vào một số thời điểm nguồn năng lượng tái tạo phát cao, có một số đường dây mang tải rất cao.

Trong công tác đầu tư xây dựng, thời gian qua, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh Ninh Thuận, EVN và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành đưa vào vận hành và đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án lưới điện theo quy hoạch.

Cần sự chung sức của chính quyền địa phương

Để thực hiện được chương trình đầu tư các dự án điện theo quy hoạch được duyệt, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận, EVN đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVN và các đơn vị trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bồi thường GPMB theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt; hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư/lựa chọn nhà đầu tư đối với các công trình điện trên địa bàn tỉnh.

EVN cũng đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ ngành Điện tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp và các cơ quan công sở sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023, góp phần đảm bảo cung ứng điện trong các tháng cao điểm nắng nóng năm 2024. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh.

Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận

Tại buổi làm việc, ông Trịnh Minh Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cảm ơn EVN và các đơn vị trực thuộc trong thời gian qua đã luôn chung sức cùng tỉnh Ninh Thuận đảm bảo cung cấp điện và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện để giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, qua đó giúp tỉnh tăng thu ngân sách.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho rằng các công trình do ngành Điện đầu tư trên địa bàn Ninh Thuận đều là những công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương. Vì vậy với kiến nghị của ngành Điện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu sở ngành, địa phương liên quan của tỉnh cần tích cực phối hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn EVN và các đơn vị tiếp tục quan tâm, dành nguồn kinh phí đầu tư hệ thống lưới điện đáp ứng nhu cầu sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời tiếp tục quan tâm đến công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh bởi Ninh Thuận vẫn là tỉnh nghèo, cần sự chung sức của các doanh nghiệp.


  • 13/05/2024 11:48
  • PV
  • 4579