'Luật tiết kiệm điện' nghiêm minh ở nhà tôi

Nhà tôi có luật là bất cứ người nào ra khỏi phòng quên tắt các thiết bị điện hoặc sử dụng chúng quá thời gian quy định thì phải đóng tiền phạt. Số tiền này xung vào công quỹ chi trả tiền điện. Nhờ vậy mà các thành viên tuân thủ việc tiết kiệm điện, hóa đơn tiền điện theo đó giảm dần.

Từ nhỏ, tính tiết kiệm điện của tôi đã "ăn sâu" vào trong máu khi tôi biết thuở xa xưa ông cha ta phải sống chật vật trong cảnh không điện. Ngày nay, được sống trong xã hội đầy đủ tiện nghi, tôi tự nhủ mình cần phải có ý thức sử dụng điện cho thật hợp lý. "Đâu phải ai cũng may mắn được như chúng ta!" - tôi thường nhắc nhở con như thế mỗi lần cùng con xem video về thời quá khứ đã qua. Hiểu chuyện, cậu bé 4 tuổi ngay lập tức hưởng ứng các cách tiết kiệm điện mà tôi đặt ra.

Tiết kiệm điện một cách sáng suốt

Tôi dạy con tiết kiệm điện một cách sáng suốt. Nghĩa là khi con xác định không dùng ti vi, quạt điện, đèn điện... trong thời gian ngắn (dưới 10 phút) con không nên tắt. Hành động bật, tắt, bật... liên tục sẽ tiêu tốn năng lượng cho việc khởi động lại, gây tốn điện hơn và thiết bị điện dễ bị hỏng. Nếu có việc không dùng tới một thời gian dài nên ngắt hẳn nguồn điện nhưng phải nhờ người lớn giúp đỡ.

Nhân viên EVNHCMC thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để khách hàng sử dụng luôn an toàn

Tủ lạnh không nên chứa quá nhiều đồ vì sẽ tiêu tốn nhiều điện năng như cách con xách 2 xô nước to, đầy đi một quãng đường xa không nghỉ ngơi, lại giữ cho nước không đổ, tốn khá nhiều sức lực. Tôi cũng khuyên con không nên mở tủ lạnh nhiều lần, như vậy không khí nóng từ bên ngoài ùa vào khiến thiết bị phải tiêu thụ thêm điện năng.

Không phải vì tiết kiệm điện mà không bật thêm đèn bàn. Học tập trong môi trường thiếu sáng sẽ hại mắt. Không phải vì sợ hao điện mà con tắt điều hòa chỉ để quạt, gây cảm giác khó chịu trong thời tiết nóng bức. Con cần hẹn giờ tắt điều hòa trước khi đi ngủ.

Có những điều thú vị ngoài kia đang chờ con khám phá

Để giúp con tiết kiệm điện, tránh xa điện thoại, ti vi hay máy tính, tôi thường khơi gợi trí tò mò của con bằng cách kể con nghe những trò chơi dân gian thế hệ tôi thường chơi rồi khuyến khích con ra ngoài trải nghiệm.

Tôi còn luyện con thói quen vui chơi, đọc sách dưới bóng cây mát mẻ và tập thể thao mỗi buổi chiều. Từ đó nhà tôi tiết kiệm kha khá tiền điện trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ. Hơn nữa được hòa mình vào các hoạt động bổ ích ngoài trời trong không gian thoáng đãng khiến con trở nên vui vẻ, năng động hơn.

Chúng ta có thể tổ chức Giờ Trái đất mỗi tuần

Tôi còn nhớ ngày bé xóm tôi hay cúp điện. Các gia đình gần đó thường tập trung trong sân nhà tôi râm ran chuyện trò. Sau này, khu vực tôi hiếm khi cúp điện, tôi lại thấy trống vắng. Trong một dịp tình cờ, con tôi hỏi Giờ Trái đất là gì.

Vẽ tranh tuyên truyền Giờ Trái đất giúp con tôi cảm nhận ý nghĩa việc mình đang làm

Sau khi giải thích cho con hiểu, tôi liền đề nghị: "Nếu con muốn, chúng ta có thể tổ chức Giờ Trái đất vào lúc 20 giờ đến 20 giờ 30 phút thứ bảy mỗi tuần". Giờ Trái đất của chúng tôi chỉ diễn ra nửa tiếng đồng hồ nhưng chất lượng. Chúng tôi ra sân ngồi ca hát, đọc thơ, thi đố vui, kể chuyện... 

Tôi rất hạnh phúc vì đã để lại cho con kỉ niệm tuổi thơ và việc vẽ tranh tuyên truyền Giờ Trái đất giúp con tôi càng cảm nhận ý nghĩa việc mình đang làm.

Luật tiết kiệm điện

Nhà tôi có luật là bất cứ người nào ra khỏi phòng quên tắt các thiết bị điện hoặc sử dụng chúng quá thời gian quy định thì phải đóng tiền phạt. Số tiền này sung vào công quỹ chi trả tiền điện. 

Người vi phạm sẽ không được dùng điện thoại, ti vi hay máy quạt tương đương thời gian người đó lãng phí. Nhờ vậy mà các thành viên tuân thủ việc tiết kiệm điện, hóa đơn tiền điện theo đó giảm dần. Tiết kiệm điện thành thói quen và chính con tôi cũng thường nhắc nhở mọi người xung quanh cùng duy trì. 

Từ khi áp dụng các cách trên, tôi không còn sốc mỗi lần nhận hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Ngược lại, tôi rất vui khi để dành được một khoản tiền dùng cho những việc cần thiết. Và điều quan trọng là tôi đã xây dựng ý thức tiết kiệm điện cho con, cùng con lan tỏa việc tốt đẹp đến với mọi người.

Link gốc


  • 22/07/2024 05:11
  • Theo thanhnien.vn
  • 145