Mỹ: Giá điện ở Texas tăng 800% vào giờ cao điểm cuối tuần khi nhiệt độ tăng cao

Giá điện ở bang Texas đã tăng hơn 800% trong một thời gian ngắn vào cuối tuần khi miền Nam nước Mỹ tiếp tục hứng chịu đợt nắng nóng khắc nghiệt

(Ảnh Fre Sonnneveld/Unsplash)

Theo dữ liệu của Hội đồng Độ tin cậy Điện của Texas (ERCOT), giá điện tại Texas vào 8 giờ tối thứ Bảy là khoảng 275USD cho mỗi megawatt giờ (MWh), sau đó đã tăng hơn 800% lên mức khổng lồ 2.500USD cho mỗi MWh vào cùng thời điểm đó hôm Chủ nhật, do nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao khi nhiệt độ vượt mức 100 độ F (37,8 độ C). 

Lưới điện Texas đang trải qua giai đoạn biến động cực đoan: Đến thứ Hai, giá đã giảm xuống với mức giá dự báo cao nhất là 945 USD mỗi MWh vào lúc 4h chiều. Đặc biệt, giá điện trong những giờ sáng sớm ngày Chủ nhật chỉ còn có 15 USD mỗi MWh. 

Tuần trước, Texas ghi nhận mức tiêu thụ điện cao kỷ lục là 83.593MW vào ngày 1/8. Kỷ lục trước đó là 79.828MW, được thiết lập vào năm 2022. Một megawatt thường đủ để cung cấp điện cho khoảng 750 hộ gia đình.

Dựa trên cơ sở dự báo nhu cầu tiêu thụ điện của toàn bộ hệ thống điện Texas trong ngày tiếp theo, ERCOT (tổ chức điều phối 90% nguồn điện trong lưới điện cải cách của Texas) sẽ tính toán và đưa ra các mức giá phù hợp cho từng khung giờ trong ngày kế tiếp để đảm bảo cung cấp đủ điện cho toàn hệ thống. Các khách hàng có thể lựa chọn giữa nhiều nhà cung cấp điện bán lẻ khác nhau.

Theo thống kê, 52% điện năng của bang Texas được sản xuất từ khí đốt tự nhiên, 23% từ năng lượng gió và các dạng năng lượng tái tạo khác (không bao gồm thủy điện), 17% vẫn đến từ việc đốt than và 8% đến từ các nguồn khác như hạt nhân, thủy điện và dầu mỏ.

Ở thời điểm nhu cầu sử dụng điện cao nhất vào Chủ nhật, ERCOT ước tính công suất điện dự phòng chỉ còn khoảng 1.600MW. Nhưng theo đánh giá của Bloomberg (hãng thông tấn tài chính lớn của Mỹ), mặc dù dự trữ điện chỉ còn rất ít ở thời điểm đó, ERCOT vẫn có khả năng huy động thêm nguồn cung cấp điện trong trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp thiếu điện trầm trọng.


  • 10/08/2023 08:50
  • Mạnh Tiến (Lược dịch theo Benzinga)
  • 4064