Mỹ: Khởi công trạm sạc máy bay điện đầu tiên tại sân bay quân sự Duke Field

AFWERX (một tổ chức được Cơ quan Phòng không và Không gian của Hoa Kỳ tài trợ) và BETA Technologies (công ty hàng không và không gian chuyên về công nghệ điện, có trụ sở tại Vermont, Hoa Kỳ), đã khởi công xây dựng trạm sạc máy bay điện đầu tiên tại sân bay quân sự Duke Field, bang Florida vào ngày 19 tháng 9 năm 2023.

Công nhân thi công trạm sạc nhanh tại sân bay quân sự Duke Field

Dự án xây dựng trạm sạc nhanh, công suất lớn, một chiều dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 13 tháng 10 năm 2023, vài tuần trước khi máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) của BETA được đưa đến thử nghiệm.

Thiếu tá Riley Livermore, chỉ huy của Phi đội thử nghiệm bay số 413 cho biết: “Cấp 1 là ổ cắm điện thông thường dùng trong gia đình và sẽ mất nhiều ngày để sạc đầy một chiếc eVTOL; cấp 2 để cung cấp điện cho máy sấy hoặc điều hòa không khí và cũng sẽ mất hàng giờ; cấp 3 là bộ siêu sạc và chỉ mất vài phút để sạc đầy. Các công ty cần trạm sạc siêu tốc vì nếu nhìn từ góc độ thương mại hoặc quân sự, chúng ta không thể chờ đợi 24 tiếng để sạc một chiếc máy bay điện. Thay vào đó, máy bay cần được sạc đầy trong vòng 1 tiếng để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả hoạt động".

Để đạt được tốc độ cần thiết cho sạc nhanh, bộ sạc cấp 3 yêu cầu dòng điện có công suất cực lớn. Thiếu tá Riley Livermore cho biết, để cung cấp đủ điện cho trạm sạc 480V, 400A, sân bay phải nâng cấp lưới điện và mua một máy biến áp 1000kW giúp có thể tăng hoặc giảm điện áp và cường độ dòng điện trong khi vẫn duy trì công suất ổn định. Với lượng điện mà một bộ sạc này sử dụng, bạn có thể cung cấp điện đồng thời cho khoảng 250 ngôi nhà. 

AFWERX đang hợp tác với ngành thương mại eVTOL để đưa khái niệm hàng không không phát thải vào quân đội cùng với những lợi ích khác, như là giúp giảm tiếng ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng các máy bay, và không còn phải phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch truyền thống


  • 21/09/2023 10:55
  • Gia Hiếu (Lược dịch theo afrl.af.mil)
  • 3630