Nam Phi: Một triệu bóng đèn LED tiết kiệm cho Tập đoàn Shoprite 17,5 triệu USD tiền điện

Tập đoàn Shoprite của Nam Phi đang đẩy mạnh triển khai các chương trình bảo vệ môi trường trong chiến lược phát triển bền vững của họ. Một trong những phần chính của chiến lược này là lắp đặt điện mặt trời tại các siêu thị và trung tâm phân phối, trên các xe tải cũng như thay thế cơ sở hạ tầng chiếu sáng cũ bằng bóng đèn LED mới.

Tập đoàn Shoprite thông báo rằng họ đã giảm 11,8% mức tiêu thụ điện sau khi lắp đặt 1.001.932 bóng đèn LED tiết kiệm điện tại 1.647 siêu thị và trung tâm phân phối. Những sáng kiến như thế này, khi được nhân rộng ra nhiều lĩnh vực trên cả nước, sẽ giúp giảm bớt áp lực lên lưới điện quốc gia. 

Việc chuyển sang sử dụng đèn LED đã giúp Tập đoàn Shoprite tiết kiệm được 164 triệu kWh và 346 triệu R (17,5 triệu USD) tiền điện trong năm tài chính 2022/2023.

Sanjeev Raghubir, Giám đốc phát triển bền vững của Shoprite Group cho biết: “Nhờ chủ động lập kế hoạch cung cấp điện, Tập đoàn Shoprite đã củng cố khả năng phục hồi cung cấp điện cho các cửa hàng của mình trước những lần bị cắt điện, cũng như khả năng thích ứng khi giá điện tăng”. 

Tập đoàn Shoprite có hơn 2.900 cửa hàng tại 11 quốc gia châu Phi. 

Tập đoàn bán lẻ này bắt đầu thực hiện dự án thay thế đèn LED vào năm 2017, với tổng chi phí cho đến nay là 18,77 triệu USD, và 2,46 triệu USD trong năm 2022.

Raghubir cho biết thêm: “Đèn LED thường tiết kiệm năng lượng hơn 50% so với đèn huỳnh quang và chúng tôi khuyến khích mọi người giảm mức tiêu thụ điện năng để góp phần ổn định lưới điện quốc gia”. 

Ngoài việc lắp đặt đèn LED, nhà bán lẻ này đã tăng hơn gấp đôi công suất lắp đặt hệ thống điện mặt trời (PV) trong hai năm qua. Hiện tại, 71 địa điểm có diện tích 174.534 m² được trang bị điện mặt trời, tạo nên tổng công suất lắp đặt là 32.321 kWp, đủ để cung cấp điện cho 4.554 hộ gia đình có quy mô trung bình hàng năm (Hệ thống điện mặt trời 1 kWp hoạt động với công suất tối đa trong 1 giờ sẽ tạo ra 1 kWh điện).

Tập đoàn Shoprite đặt mục tiêu cung cấp năng lượng cho 25% hoạt động của mình bằng năng lượng tái tạo trong vòng 5 năm tới. Việc lắp đặt điện mặt trời trên xe kéo cũng là một ưu tiên của nhà bán lẻ này, sẽ giúp cấp điện cho hệ thống khởi động trên xe tải tại các địa điểm giao hàng, giảm ô nhiễm khí thải trong khi hệ thống đông lạnh vẫn được đảm bảo.

Vào năm 2022, Shoprite đã tăng số lượng xe kéo được trang bị hệ thống điện mặt trời lên 1.041. Những biện pháp can thiệp này đã giúp giảm chi phí điện của Tập đoàn, tăng hiệu quả và nâng cao khả năng phục hồi kinh doanh.


  • 16/06/2023 10:10
  • Mạnh Tiến (Theo Cleantechnica.com)
  • 3558