Nam Phi: Sa thải phụ tải tăng lên cấp độ 6

11:21, 07/09/2023

Nam Phi tiếp tục rơi vào tình trạng phải cắt điện trầm trọng hơn do nhiều nhà máy điện gặp sự cố hoặc đang ở tình trạng sửa chữa định kỳ để cải thiện độ tin cậy.

Ngày 3/9, công ty điện lực nhà nước Eskom Holdings SOC Ltd. cho biết việc tăng cấp độ cắt điện luân phiên là cần thiết để phục hồi công suất dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. 

Thông tin trên Bloomberg, đợt cắt điện cấp độ 6 tại Nam Phi được thực hiện bắt đầu từ thứ Ba (5/9) và kéo dài cho đến khi có thông báo mới. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có 6.000MW bị sa thải khỏi lưới điện để ngăn chặn tình trạng lưới điện sụp đổ hoàn toàn. Lần sa thải phụ tải cấp độ 6 gần nhất được triển khai vào ngày 13 tháng 7.

Trước đó, Eskom đã thông báo sa thải phụ tải ở cấp độ 5 từ 16:00 ngày 3/9 cho đến 05:00 ngày 4/9 (giờ địa phương); sa thải ở cấp độ 4 từ 05:00 đến 16:00 ngày 4/9 (giờ địa phương). Eskom nhấn mạnh, cấp độ 8 là tình huống xấu nhất, sẽ phải sa thải 18.000MW và công ty đang làm mọi việc để ngăn chặn điều này xảy ra.

(Ảnh minh họa)

Cũng theo thông báo của Eskom, sự chậm trễ trong việc đưa vào vận hành trở lại các tổ máy tại các nhà máy điện Kendal và Tutuka cũng góp phần gây ra những hạn chế về công suất hiện tại. Các đội ngũ của Eskom vẫn đang nỗ lực không ngừng để đưa các tổ máy phát điện này vào vận hành trở lại.

Eskom dự báo nhu cầu điện cao điểm vào buổi tối là 26.608MW và kêu gọi cộng đồng tiếp tục tiết giảm nhu cầu bằng cách tắt các thiết bị điện không cần thiết, bao gồm việc tắt bình nước nóng, bơm bể bơi từ 17h00 đến 21h00, góp phần giảm cấp độ cắt điện luân phiên.


Mạnh Tiến (Lược dịch theo eskom.co.za và bnnbloomberg.ca)

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.