Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời hội nhập

Năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. EVN đã tạo điều kiện để tất cả CBCNV, người lao động có cơ hội được học tập, nâng cao trình độ.

Chất lượng nguồn nhân lực là then chốt

EVN luôn xác định, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa mang tính chiến lược. Theo ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN, chất lượng nguồn nhân lực chính là yếu tố quyết định kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Hiện nay, EVN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn về công nghệ, phương thức quản lý, khi tốc độ phát triển của hệ thống điện Việt Nam tăng bình quân khoảng 12%/năm cả về công suất nguồn và sản lượng điện.

Thực tế ấy đòi hỏi EVN phải phát huy sức mạnh nội lực, đào tạo  đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý có đầy đủ phẩm chất chính trị, năng lực quản lý, đội ngũ chuyên gia am tường công nghệ, giảm dần sự phụ thuộc vào đối tác nước ngoài, tạo dựng đội ngũ công nhân giỏi nghề.

Hiện cơ cấu lao động của EVN với độ tuổi từ 30 trở lên chiếm hơn 80%, trong đó lực lượng lao động chính chiếm đến 43,7%. Như vậy, nếu không kịp thời đào tạo nâng cao năng lực quản lý, trình độ tay nghề, trong vòng 10 năm tới, lực lượng lao động của EVN sẽ bị già hóa khi chưa kịp cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới trong sự biến chuyển mạnh mẽ từ ảnh hưởng của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Vì lẽ đó, Hội đồng thành viên đã lựa chọn Chủ đề năm 2018 là “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

Ngay từ đầu năm 2018, Tổng giám đốc EVN đã yêu cầu các đơn vị trong Tập đoàn, khẩn trương xây dựng Đề án quản trị nguồn nhân lực từ nay đến năm 2025. Đồng thời, yêu cầu các Ban, các đơn vị triển khai nhiều giải pháp cụ thể về quản trị nguồn nhân lực; lao động tiền lương và các chế độ khác.

Mỗi CBCNV EVN đều có cơ hội nâng cao trình độ, tay nghề 

Đào tạo, luân chuyển, thi tuyển lãnh đạo…

Ông Lê Quang Long - Trưởng ban Tổ chức & Nhân sự EVN cho biết, năm 2018, EVN đã đặt “nền móng” quan trọng khi triển khai nhiều nhiệm vụ, tiến đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên gia và người lao động trực tiếp.

Về nguồn nhân lực quản lý, EVN chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với Chiến lược phát triển của Tập đoàn, bảo đảm sự kế thừa liên tục giữa các thế hệ; tiếp tục thực hiện Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý đến năm 2020, Chương trình khung đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý các cấp.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, ngoài việc “Xây dựng kế hoạch tổng thể điều động và luân chuyển cán bộ thuộc diện EVN quản lý giai đoạn 2018-2020”, EVN còn xây dựng hệ thống đào tạo hoàn chỉnh với nhiều hình thức đào tạo khác nhau dành cho các vị trí, chức danh khác nhau.

Cùng với việc luân chuyển cán bộ, một số đơn vị còn tổ chức thi tuyển nhiều vị trí, cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý... Năm 2018, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức thi tuyển/sát hạch đối với chức danh Phó Giám đốc đơn vị cấp III; các đơn vị thành viên cấp III tổ chức thi tuyển/sát hạch đối với chức danh Trưởng phòng chuyên môn và Giám đốc/Phó Giám đốc các đơn vị cấp IV. Ngoài ra, từ 01/7/2018, EVNNPC yêu cầu các cá nhân thuộc đối tượng bổ nhiệm lại phải trải qua kỳ sát hạch. Ông Lê Kiên, Trưởng Ban Tổ chức và Nhân sự EVNNPC cho rằng, việc thi tuyển, sát hạch cán bộ sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra những người có đủ tài, đức, nhiệt huyết, tận tâm, tận lực với công việc.

Đề cao vai trò chuyên gia

Theo báo cáo của Ban Tổ chức & Nhân sự EVN, chuyên viên/kỹ sư cao cấp của Tập đoàn hiện có 43 người, tập trung chủ yếu tại cơ quan EVN và cơ quan các tổng công ty; trong đó độ tuổi từ 56 - 59 là 27 người, từ 49-55 là 26 người. Đây là những người có kinh nghiệm lâu năm, trong đó, nhiều người sắp đến tuổi nghỉ hưu, rất cần có sự chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm cho các thế hệ sau.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho rằng, các chuyên gia có vai trò rất lớn trong việc “kéo” mặt bằng chung về trình độ chuyên môn, kỹ thuật của đội ngũ người lao động đi lên. Chuyên gia giỏi không những có thể giải quyết được những vấn đề phức tạp, mà còn đóng vai trò người thầy, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quý báu cho thế hệ sau.

Những năm qua EVN đã đẩy mạnh ứng dụng KHCN, nâng cao năng suất lao động

Từ những kỳ vọng đó, năm 2018, EVN đã triển khai Đề án Đào tạo chuyên gia. Mục tiêu là: Xây dựng đội ngũ chuyên gia hiểu biết sâu về lý thuyết cơ bản và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực được đào tạo; nắm bắt, làm chủ công nghệ mới, có kỹ năng phân tích, dự báo, giải quyết hiệu quả các tình huống phức tạp trong thực tế; làm chủ được hệ thống công nghệ, thiết bị, có khả năng thiết kế, liên kết các thiết bị với nhau thành một hệ thống… Đội ngũ chuyên gia cũng cần có ngoại ngữ tốt, hướng tới đạt chuẩn năng lực chung của khu vực và thế giới; đảm bảo tính kế thừa và liên tục trong đội ngũ chuyên gia, đào tạo có dự phòng.

Mọi người đều có cơ hội nâng cao trình độ

Theo bà Phan Thị Hồng Hạnh - Phó Trưởng ban Tổ chức & Nhân sự EVN, Tập đoàn đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào đào tạo, quản trị con người, quản trị tri thức; hướng tới xây dựng một tổ chức có tinh thần học tập. Với hệ thống đào tạo trực tuyến E – learning, chỉ cần có máy tính kết nối Internet, thậm chí chỉ với chiếc điện thoại thông minh, mọi CBCNV đều có thể học tập một cách dễ dàng.

Từ cuối tháng 5/2018, EVN đã triển khai đào tạo tập huấn các đơn vị sử dụng phần mềm E-learning. Từ tháng 8/2018, EVN đã triển khai thí điểm phần mềm E-learning, điều chỉnh giao diện phần mềm thân thiện, phù hợp hơn với quy trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực của EVN. Song song với đó, các đơn vị của EVN đã phát triển hơn 100 bài giảng để sẵn sàng cho CBCNV của các đơn vị học tập sau khi được thẩm định.

Tuy nhiên, cũng theo bà Phan Thị Hồng Hạnh, để thực sự đạt được mục tiêu  đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ngoài sự quyết tâm của các cấp quản lý, tổ chức đào tạo thì sự nghiêm túc, tinh thần và thái độ học tập của người lao động sẽ là yếu tố quan trọng, quyết định thành công trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho nhiệm vụ ngày càng nặng nề của Tập đoàn.


  • 04/01/2019 02:47
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 24017