Nắng nóng kỷ lục: Thợ điện miền Bắc tăng cường ứng trực cao điểm đêm

Trong đợt nắng nóng kỷ lục từ ngày 1 – 5/6, nhu cầu dùng điện tại các tỉnh thành phía Bắc như Nam Định, Bắc Ninh không chỉ tăng rất cao; mà còn ghi nhận tình trạng cao điểm đêm từ 22h đến 2h sáng, ngoài giờ cao điểm trưa và tối thông thường.

Trả lời evn.com.vn ngày 5/6, ông Đỗ Văn Thiện – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nam Định cho biết: Trong các ngày nắng nóng vừa qua, sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tăng rất cao, từ 40 – 50% so với ngày bình thường, công suất cũng tăng từ 20 – 30%.

Có một số thời điểm đã xảy ra tình trạng quá tải cục bộ đường dây hạ thế và trạm biến áp, tuy nhiên, PC Nam Định đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục sự cố, kể cả trong đêm, kịp thời cung cấp điện trở lại cho người dân.

“Đáng chú ý, trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, do nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên ngoài giờ cao điểm trưa và tối, còn xuất hiện thêm giờ cao điểm đêm từ 22h – 2h sáng. Dù vậy, cán bộ, công nhân PC Nam Định đã ứng trực 24/24h, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn” - ông Đỗ Văn Thiện khẳng định.

Công nhân PC Nam Định kéo cáp chống quá tải đường dây hạ thế tại thành phố Nam Định trong nắng nóng trên 40 độ C ngày 4/6/2017 - Ảnh: CTV

Tại tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tuấn Mười – Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Công ty Điện lực Bắc Ninh cho hay, trong 5 ngày qua, công suất cao nhất vào ngày 2/6 đạt 900 MW, sản lượng tiêu thụ điện ngày 2/6 đạt hơn 19 triệu kWh, tăng gần 20% so với những ngày trước đó. Riêng phụ tải sinh hoạt khu vực thành phố Bắc Ninh tăng gần 16%.

Tại các khu công nghiệp như Samsung Bắc Ninh cũng ghi nhận mức tăng trưởng phụ tải cao: Công suất dao động từ 116 - 120 MW (ngày trước đó đạt 105 - 110 MW). Sản lượng ngày 2/6 đạt hơn 2,68 triệu kWh (ngày trước đó chỉ đạt 2,1 triệu kWh).

Ngày 3/6, do nắng nóng kỷ lục, đã xảy ra sự cố máy biến áp số 2 (63.000 kVA) - Trạm biến áp 110 kV Võ Cường (E74), gây gián đoạn cung cấp điện đột ngột tại một số khu vực thuộc thành phố Bắc Ninh, huyện Tiên Du, huyện Quế Võ, huyện Yên Phong.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh, Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố. Các đơn vị đã huy động hàng trăm lượt CBCNV làm việc ngày đêm, nhanh chóng khắc phục sự cố, kịp thời cấp điện trở lại cho các phụ tải.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Mười, trong những ngày nắng nóng, PC Bắc Ninh đã yêu cầu các đơn vị không được cắt điện để thực hiện các công việc có kế hoạch (trừ sự cố); tập trung 100% quân số ứng trực để sẵn sàng giải quyết khắc phục nhanh nhất khi sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, PC Bắc Ninh còn đẩy mạnh tuyên truyền khuyến cáo các cơ quan, doanh nghiệp và người dân nâng cao hơn nữa ý thức tiết kiệm điện, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn và không cần thiết vào các khung giờ cao điểm trưa và tối.

Đây mới là đợt nắng nóng đầu tiên ở miền Bắc, các đơn vị ngành Điện đã chuẩn bị nhiều kịch bản sẵn sàng ứng phó với tình hình phụ tải có thể tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư, kiểm tra các công trình đường dây, trạm biến áp và các phụ tải quan trọng, trọng điểm, trong trường hợp khi có tình huống xấu xảy ra vẫn chủ động cung cấp điện ổn định. 


  • 05/06/2017 04:35
  • Hạ An
  • 10769