Ngầm hóa lưới điện, EVNHCMC cần sự đồng thuận của người dân

Đó là ý kiến của ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khi trao đổi nhanh với evn.com.vn về tình hình triển khai công tác ngầm hóa lưới điện tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Theo kế hoạch của UBND TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2025 sẽ ngầm hóa từ 50%- 60% lưới điện trung thế toàn thành phố (trong đó, các quận 1, 3, 5 đạt tỷ lệ 100%; các quận nội thành khác đạt 80% - 90%); ngầm hóa 35-40% lưới điện hạ thế. Đặc biệt, sẽ tập trung ngầm hoá tại TP. Thủ Đức, với mục tiêu ngầm hóa 100% tuyến đường, trục đường chính.

EVNHCMC thí điểm lắp đặt đèn led quảng bá hình ảnh EVNHCMC trên trụ điện sau khi ngầm hóa

Khi thực hiện ngầm hóa, toàn bộ cột và dây điện hiện hữu sẽ được thu hồi. Những thiết bị trước đây lắp đặt trên cột điện sẽ được tái bố trí ngay tại vị trí cột điện cũ. Tuy nhiên, một trong những khó khăn là còn một số hộ dân chưa đồng thuận để ngành Điện tái bố trí thiết bị điện đặt ở vỉa hè, trên phần đất công cộng phía trước nhà hoặc nằm giữa 2 nhà. 

Ông Luân Quốc Hưng – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, trước khi tái bố trí thiết bị điện, ngành Điện sẽ phối hợp với chính quyền tổ chức tham vấn cộng đồng, vận động các hộ dân và doanh nghiệp trong khu vực để đồng thuận. Phần đông, người dân đều đồng tình. Tuy nhiên, có hộ khi tham vấn cộng đồng đã đồng ý, nhưng đến khi thi công thì lại... không cho thực hiện. Do đó, EVNHCMC rất mong nhận được sự ủng hộ, thông hiểu của người dân, vì mục tiêu chung là đảm bảo cung cấp điện và các dịch vụ viễn thông an toàn, ổn định và chung tay cải thiện mỹ quan đô thị trên mỗi tuyến đường của thành phố. 

EVNHCMC cũng kiến nghị Ban chỉ đạo ngầm hóa của thành phố tăng cường chỉ đạo các cơ quan quản lý hạ tầng, các quận/huyện tích cực phối hợp và hỗ trợ giải quyết sớm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án ngầm hóa. 

Cùng với công tác vận động người dân chung tay giữ gìn mỹ quan đô thị, EVNHCMC đang thí điểm triển khai ốp hộp đèn led phục vụ tuyên truyền, quảng cáo xung quanh các trạm điện, tủ điện. Giải pháp này đang được thí điểm với kết quả rất khả quan vì giúp tính nâng cao tính thẩm mỹ cho các tủ điện, làm đường phố ngày càng sạch đẹp hơn.

Kết quả hạ ngầm lưới điện giai đoạn 2011-2020 của EVNHCMC:

- Hoàn thành 240 dự án ngầm hóa, với 1.025km lưới điện trung thế và 1.730km lưới điện hạ thế.

- Tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế khu vực Quận 1, Quận 3: đạt 98%.

- Tỷ lệ ngầm hóa khu vực nội thành các quận còn lại: đạt 60%


  • 23/11/2021 02:40
  • PV
  • 9789