Công nhân EVNHCMC thi công không cắt điện trên đường dây đang mang điện
|
Ngay từ đầu năm 2017, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể với chủ đề “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện” theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là ngành Điện phải đẩy mạnh khoa học công nghệ...
Hiện đại hóa trong ngành
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết hiện tại Tổng công ty đã thành lập Trung tâm điều khiển từ xa (vận hành thí điểm từ tháng 5/2015 và dự kiến vận hành chính thức vào tháng 8/2017).
Trung tâm này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý vận hành lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển từ xa lưới điện trên địa bàn toàn TP. Nó bao gồm các trạm 110 kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế.
Tiếp theo, EVNHCMC đang triển khai thí điểm các khu vực lưới điện thông minh điển hình và lưới điện thông minh quy mô nhỏ (Micro-Grid) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả trong khu vực.
Ngoài ra, Tổng công ty cũng đã và đang thực hiện các bước nhằm triển khai thí điểm dự án Micro-Grid tại Khu công viên phần mềm Quang Trung. Đẩy mạnh tự động hóa lưới điện qua việc triển khai các trạm 110 kV không người trực và tự động hóa lưới điện phân phối 22 kV. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công không cắt điện trên đường dây đang mang điện (Live-Line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp do công tác trên lưới điện.
Tổng công ty cũng đã tự nghiên cứu, chế tạo và đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh sứ cách điện các đường dây 110 kV, 22 kV bằng vòi nước phun áp lực cao (rửa sứ online) cho công ty lưới điện cao thế và các công ty điện lực.
EVNHCMC đang tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các phần mềm phục vụ công tác quản lý vận hành, cụ thể như chương trình quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); hệ thống đo đếm dữ liệu điện kế từ xa (MDMS); các ứng dụng hệ thống thông tin địa lý lưới điện (GIS) với sáu bản đồ chuyên đề phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; chương trình giám sát công nhân sửa chữa điện (CRM-App)…
Nhiều tiện lợi cho khách hàng
Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ không chỉ được thực hiện trong công tác quản lý, vận hành mà còn được EVNHCMC chú trọng trong khâu kinh doanh điện năng và các dịch vụ cho khách hàng.
Theo đó, để đạt được chỉ số hài lòng khách hàng vào cuối năm 2016 là 8,6/10 điểm, Tổng công ty đã đa dạng hóa các hình thức chăm sóc khách hàng qua các kênh của trung tâm chăm sóc khách hàng như tổng đài 1900.54.54.54, website http://cskh.hcmpc.vn/, http://www.hcmpc.vn, email cskh@hcmpc.com.vn, ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH), trên Zalo…
Được biết đến nay trừ dịch vụ thu tiền điện đang cung cấp đạt cấp độ 4, tất cả dịch vụ còn lại đang cung cấp của Tổng công ty đều đáp ứng dịch vụ trực tuyến cấp độ 3.
Bên cạnh đó, EVNHCMC đã áp dụng hóa đơn tiền điện theo hình thức điện tử từ tháng 1/2014 với hơn 2,2 triệu khách hàng hiện nay.
Đồng thời, Tổng công ty còn triển khai hàng loạt ứng dụng tiện ích cho khách hàng như ứng dụng điện kế điện tử có tính năng đo xa; ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH); ứng dụng thiết bị di động trong ghi điện, thu tiền và các tác nghiệp ngoài hiện trường; ứng dụng GIS trong quản lý vận hành và chăm sóc khách hàng…
Lãnh đạo EVNHCMC còn cho biết thêm, Tổng công ty sẽ triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới ở tất cả trụ sở các công ty điện lực trong năm 2017.