Nghỉ hưu nhưng vẫn tình nguyện ở lại công trường đường dây 500kV

Trải qua nhiều vất vả, khó khăn khi tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3, nhưng hầu hết các cán bộ kỹ sư, công nhân ngành điện vẫn luôn tỏ rõ nhiệt huyết. Thậm chí, có những trường hợp được nghỉ hưu rồi, nhưng vẫn tình nguyện ở lại công trường để tiếp tục thi công.

Làm xong mới nghỉ hưu

Trong nhiều tháng qua, được đồng hành, trải nghiệm tại nhiều công trường thuộc địa bàn các huyện của tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi mới hiểu, mới thấm được phần nào những vất vả của cán bộ kỹ sư, công nhân ngành điện đang trải qua trên các công trường đường dây 500kV mạch 3.

Cán bộ kỹ sư, công nhân Truyền tải điện Thừa Thiên Huế nỗ lực thi công tại vị trí móng cột số 173 (ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Những ngày tháng 7 nắng như đổ lửa, đến thăm công trường thi công móng cột số 173 (ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), tại đây hàng chục cán bộ kỹ sư đang miệt mài lắp ráp những hạng mục của cột điện trong tiết trời nắng gắt. Hỏi thăm mới biết, đây là tổ thi công của công nhân ngành điện Thừa Thiên Huế ra hỗ trợ, “tiếp lửa” cho dự án đường dây 500kV (đoạn qua Thanh Hóa).

Chia sẻ về tổ thi công của mình, anh Văn Ngọc Sáng - Đội trưởng đội truyền tải điện Phú Lộc, Truyền tải điện Thừa Thiên Huế cho biết, các cán bộ kỹ sư trong tổ từ Huế ra Thanh Hóa hỗ trợ thi công từ ngày 18/5, đến nay đã gần 2 tháng nhưng tất cả anh em chưa ai được về thăm nhà, liên tục bám trụ tại công trường.

“Thời điểm anh em ra Thanh Hóa tăng cường đúng vào giai đoạn thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, có lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến hơn 40 độ C. Do đó việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Mặc dù vậy nhưng chưa ngày nào chúng tôi ngừng nghỉ, mà trái lại còn hăng hái hơn để chung tay đưa dự án về đích đúng tiến độ” - anh Sáng chia sẻ.

Cũng theo anh Sáng, với sự nhiệt huyết, trách nhiệm, thậm chí trong tổ thi công của anh có những người đã được nghỉ hưu rồi nhưng vẫn tình nguyện ở lại công trường làm việc. Đó là trường hợp ông Hoàng Xuân Sỹ và ông Hoàng Hữu Lai (thuộc Truyền tải điện Thừa Thiên Huế), cả 2 ông quyết định ở lại để cổ vũ, động viên anh em tiếp tục thi công dự án.

Các cán bộ kỹ sư “đội nắng” thực hiện lắp đặt các thiết bị

Nói về quyết định của mình, ông Hoàng Xuân Sỹ (56 tuổi, cán bộ Truyền tải điện Thừa Thiên Huế) cho biết, cả ông và ông Hoàng Hữu Lai được tăng cường ra Thanh Hóa, hỗ trợ thi công dự án đường dây 500kV mạch ba từ ngày 18.5. “Trước khi được tăng cường ra Thanh Hóa, do sắp đến thời điểm nghỉ hưu, nên lãnh đạo công ty có gọi hỏi ý kiến, cả 2 anh có thể đi tăng cường một thời gian được không. Xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, và đã từng tham gia thi công nhiều công trình lớn, ngay sau đó, cả 2 chúng tôi đã quyết định đi tăng cường” - ông Sỹ cho hay.

Chia sẻ thêm về việc đi tăng cường, ông Hoàng Hữu Lai (56 tuổi, cán bộ Truyền tải điện Thừa Thiên Huế) cho biết, sau khi lãnh đạo công ty đồng ý cho cả ông và ông Sỹ đi, nhưng lãnh đạo công ty vẫn nói: anh em ra tăng cường một thời gian, đến khi nghỉ hưu muốn về thì cứ đề xuất để công ty sắp xếp, cử người ra thay.

Dù đã đến lúc nghỉ hưu, nhưng ông Hoàng Xuân Sỹ và Hoàng Hữu Lai vẫn quyết định ở lại công trường, cùng anh em thi công xong dự án đường dây 500kV mới về

“Tôi và anh Sỹ nhận quyết định nghỉ hưu từ ngày 12.6, theo quyết định, chúng tôi không phải tham gia công việc nữa, mà chỉ thực hiện công tác bàn giao công việc, chờ đến ngày 1.8 là chính thức về hưu. Ngày nhận được quyết định trên khi chúng tôi vẫn đang làm việc trên công trường ở Thanh Hóa, nếu chúng tôi đề nghị về để hoàn tất công tác bàn giao công việc thì được ngay, nhưng gần 2 tháng qua đang thi công cùng anh em, khó khăn cùng gánh, vất vả cùng chia nên cả tôi và anh Lai đều quyết định ở lại cùng anh em làm, cho đến ngày xong công trình mới về” - ông Sỹ quyết tâm.

“Tiếp lửa” cùng anh em

Cũng theo ông Sỹ, với sự hăng say, quyết tâm và tiến độ thi công như hiện tại ở khắp các công trường, thì việc hoàn thành dự án sẽ không còn xa nữa. Do đó ngày trở về với gia đình, vợ con cũng đang đến gần. “Mỗi khi trò chuyện điện thoại với người thân, tôi luôn nhắn nhủ mọi người ở nhà yên tâm, độ tháng nữa là xong, là được về thôi” - ông Sỹ chia sẻ.

Ông Hoàng Hữu Lai (trái ảnh) và Hoàng Xuân Sỹ (phải ảnh) vui vẻ chia sẻ về quyết định của mình

Nói về quyết định trên của ông Lai, ông Sỹ, anh Văn Ngọc Sáng - Đội trưởng đội truyền tải điện Phú Lộc, Truyền tải điện Thừa Thiên Huế đánh giá: “anh Lai và anh Sỹ là 2 cán bộ kỳ cựu, dù đến lúc về hưu rồi nhưng 2 anh vẫn ở lại, bám trụ thi công tại công trường. Điều này là nguồn cổ vũ động viên rất lớn cho anh em chúng tôi. Ngoài ra, cả 2 anh có rất nhiều kinh nghiệm trong thi công, nên khi các anh ở lại sẽ giúp sức nhiều trong công việc, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án trong tháng 7, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Được biết, ngoài câu chuyện của ông Sỹ, ông Lai dù đã đến lúc nghỉ hưu nhưng vẫn tình nguyện ở lại công trường để thi công cùng anh em, thời gian qua, trên các công trường đường dây 500kV mạch 3 còn có rất nhiều việc làm, câu chuyện xúc động khác về tinh thần cổ vũ “Vượt nắng thắng mưa”. Đơn cử như câu chuyện những người vợ vượt gần 1.000 cây số từ Quảng Ngãi ra thăm chồng đang thi công móng cột ở Thanh Hóa… và những câu chuyện này đã và đang là nguồn động viên to lớn cho các cán bộ kỹ sư, công nhân ngành điện xa nhà, không quản khó khăn, vất vả để thi công hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 theo đúng tiến độ.

Link gốc


  • 11/07/2024 03:00
  • Theo báo Lao động
  • 1168