Người dân Cuba chật vật vì thiếu điện và nhiên liệu

09:25, 20/02/2024

Việc thiếu điện và thiếu nhiên liệu đang ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh, kinh tế của Cuba.

Tình trạng này cho thấy sự cần thiết của việc nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Cửa hàng của gia đình anh Gabriel Perez chế biến và bán các thực phẩm lành mạnh. Việc thường xuyên bị mất điện đã ảnh hưởng tới hoạt động trơn tru của cửa hàng.

Anh Gabriel Perez nói: "Mất điện xảy ra khi chúng tôi đang sản xuất bột rau củ bằng máy. Tình trạng này buộc chúng tôi phải thực hiện thủ công, dẫn tới sản xuất bị gián đoạn. Và việc xử lý nhiều sản phẩm bị tê liệt cho tới khi có điện trở lại".

Theo một số chuyên gia tại Cuba, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất điện hiện nay, trong đó có việc chưa thể tăng khả năng sản xuất điện trong nước, nhập khẩu điện giảm.

Ảnh minh họa

Trong nỗ lực giảm bớt tình trạng cắt điện, nhà chức trách Cuba đã đưa ra nhiều giải pháp. Việc sử dụng điều hoà nhiệt độ và nhiều thiết bị điện khác bị cấm tại các tòa nhà công vụ trong nhiều giờ mỗi ngày. Năng lượng tái tạo được coi là một giải pháp thay thế hiệu quả.

Anh Gabriel Perez cho biết: "Lựa chọn của chúng tôi là sử dụng các thiết bị sản xuất bột mì lớn hơn, chạy bằng năng lượng mặt trời. Giải pháp này sẽ đảm bảo tương lai cho chúng tôi".

Giới chức Cuba cũng đã vạch ra một lộ trình năng lượng trong 6 năm tới để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Link gốc


Theo vtv.vn

Share

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

EVNCPC tăng cường thêm 1.000 nhân lực hỗ trợ Gia Lai, Đắk Lắk khôi phục lưới điện sau bão số 13

Sau khi điều hơn 1.300 người vào hiện trường từ ngày 7/11, tới sáng 9/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) tiếp tục tăng cường thêm 1.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân từ các đơn vị thành viên đến Gia Lai, Đắk Lắk để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão số 13 (Kalmaegi).


Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Xuyên đêm làm việc, EVNCPC đã cấp điện trở lại cho hơn 1,28 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 6h00 ngày 9/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1.283.000 khách hàng, đạt 77,6% tổng số khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).


Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng giả là thợ điện trộm cắp tài sản

Công an xã Thuận An, Hà Nội vừa phát hiện nhóm đối tượng mặc quần áo, bảo hộ lao động giả làm thợ điện để trộm cắp tài sản.