Người dân Cuba chật vật vì thiếu điện và nhiên liệu

09:25, 20/02/2024

Việc thiếu điện và thiếu nhiên liệu đang ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh, kinh tế của Cuba.

Tình trạng này cho thấy sự cần thiết của việc nhanh chóng chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

Cửa hàng của gia đình anh Gabriel Perez chế biến và bán các thực phẩm lành mạnh. Việc thường xuyên bị mất điện đã ảnh hưởng tới hoạt động trơn tru của cửa hàng.

Anh Gabriel Perez nói: "Mất điện xảy ra khi chúng tôi đang sản xuất bột rau củ bằng máy. Tình trạng này buộc chúng tôi phải thực hiện thủ công, dẫn tới sản xuất bị gián đoạn. Và việc xử lý nhiều sản phẩm bị tê liệt cho tới khi có điện trở lại".

Theo một số chuyên gia tại Cuba, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng mất điện hiện nay, trong đó có việc chưa thể tăng khả năng sản xuất điện trong nước, nhập khẩu điện giảm.

Ảnh minh họa

Trong nỗ lực giảm bớt tình trạng cắt điện, nhà chức trách Cuba đã đưa ra nhiều giải pháp. Việc sử dụng điều hoà nhiệt độ và nhiều thiết bị điện khác bị cấm tại các tòa nhà công vụ trong nhiều giờ mỗi ngày. Năng lượng tái tạo được coi là một giải pháp thay thế hiệu quả.

Anh Gabriel Perez cho biết: "Lựa chọn của chúng tôi là sử dụng các thiết bị sản xuất bột mì lớn hơn, chạy bằng năng lượng mặt trời. Giải pháp này sẽ đảm bảo tương lai cho chúng tôi".

Giới chức Cuba cũng đã vạch ra một lộ trình năng lượng trong 6 năm tới để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Link gốc


Theo vtv.vn

Share

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.