Nhật Bản: Phát triển đội xe tải chạy bằng hydro thân thiện với môi trường

11:44, 11/01/2024

Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra kỳ vọng từ nay đến năm 2030, quốc gia này phải phát triển thành công đội xe vận tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu hydro với ít nhất 5.000 chiếc.

Ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản đang có những tiến trình thúc đẩy nhanh chóng việc ứng dụng công nghệ pin hydro vào loại hình phương tiện xe vận tải đường dài với mục tiêu nhằm tiến tới khả năng trung hòa CO2 trong không khí khi đưa vào vận hành các phương tiện mới này. 

Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang đặt ra kỳ vọng phát triển đội xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro nhằm trung hòa carbon và bảo vệ môi trường trong hoạt động giao thông vận tải.

Tờ The Nikkei đưa tin, hàng loạt các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản nổi tiếng như Toyota, Honda, Isuzu đã bắt đầu cuộc đua về công nghệ pin hydro trên xe vận tải và đang đưa các sản phẩm mới nhất của mình vào các cuộc thử nghiệm cuối cùng, trước khi bắt đầu phân phối ra thị trường. 

Ngày 22/12/2023, một chiếc xe vận tải hạng nặng với màu sơn bắt mắt, dài 12m và được in logo với dòng chữ H2 đặc trưng ở bên hông, di chuyển trên đường phố Tokyo, đã thu hút được không ít sự chú ý của công luận. Đây là chiếc xe tải do công ty Honda Motor và Isuzu Motors hợp tác phát triển với trọng tâm là công nghệ pin nhiên liệu hydro, sử dụng khí O2 và H2 trong không khí để tạo ra điện năng vận hành phương tiện. 

Mẫu xe vận tải độc đáo chạy bằng pin nhiên liệu hydro do Honda và Isuzu hợp tác phát triển. Ảnh: The Nikkei

Theo tờ The Nikkei, mẫu xe tải độc đáo này chở theo một bình nhiên liệu 56 kg hydro có thể đạt khả năng chạy 800km liên tục sau mỗi lần sạc đầy. Dù cho vẫn còn rất nhiều bước thử nghiệm cần phải tiếp tục được Honda và Isuzu đánh giá, song các nhà sản xuất kỳ vọng có thể chính thức phân phối sản phẩm của mình ra thị trường kể từ năm 2027.

Trước đó, vào tháng 5/2023, Toyota ghi tên mình trở thành nhà sản xuất Nhật Bản đầu tiên hoàn thiện sản phẩm xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro khi bắt đầu đưa vào thử nghiệm loại xe tải chạy nặng lượng xanh hợp tác phát triển cùng công ty con Hino. 

Chính phủ Nhật Bản được cho là đã đặt ra kỳ vọng từ nay đến năm 2030, quốc gia này phải phát triển thành công đội xe vận tải hạng nặng chạy pin nhiên liệu hydro với ít nhất 5.000 chiếc. Công nghệ này hứa hẹn sẽ là giải pháp hiệu quả để trung bình carbon trong không khí đối với xe tải chuyên dụng, vốn đòi hỏi không gian rộng rãi, khả năng di chuyển đường dài giữa các chặng. Bên cạnh đó, pin hydro ít chiếm không gian xe hơn so với pin năng lượng điện cũng như có khả năng tái tạo năng lượng nhanh hơn so với sạc pin. 

Nhật Bản là quốc gia hiện có nhiều xe chạy nhiên liệu hydro đang hoạt động thứ 3 toàn cầu, sau Hàn Quốc và Mỹ, do đó, chính phủ Tokyo hy vọng rằng, việc phát triển đội xe tải hạng nặng chạy bằng pin hydro cũng sẽ kéo theo đó là sự tin tưởng của công chúng vào loại hình công nghệ hay ho này. 

Theo Trung tâm xúc tiến xe năng lượng mới Nhật Bản cho biết, toàn bộ lãnh thổ quốc gia này hiện mới chỉ có 161 trạm nạp hydro cho xe, chủ yếu là tại các thành phố lớn và đường cao tốc. Đây là rào cản chính khiến xe chạy pin nhiên liệu hydro thiếu được đón nhận từ người tiêu dùng. 

Tổng giám đốc điều hành Toyota – ông Koji Sato đánh giá công nghệ pin nhiên liệu hydro là một công nghệ cực kỳ hứa hẹn vì nó bổ sung thêm một sự lựa chọn cho mục tiêu trung hòa khí CO2 đối với ngành công nghiệp ô tô. Vào tháng 11/2023 vừa qua, Toyota cũng bắt đầu tung ra thị trường phiên bản chạy pin hydro của mẫu xe sedan sang trọng Toyota Crown.

Tại Việt Nam, các chính sách về khuyến khích các loại hình phương tiện sử dụng năng lượng mới để trung hòa khí CO2 vẫn còn chưa được áp dụng. Việc cần thiết phải có những hoạch định mang định hướng mở rộng không chỉ xe điện, mà còn nhiều loại hình xe “xanh” khác, bao gồm cả xe nhiên liệu hydro sẽ giúp đẩy nhanh hơn quá trình bảo vệ môi trường, giảm phát thải  từ các loại phương tiện giao thông gây ra. 

Link gốc


Theo moitruongvadothi.vn

Share

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Chủ tịch HĐTV EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh nhận danh hiệu "Bông Hồng Vàng năm 2025"

Ngày 22/10, tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông Hồng Vàng năm 2025”, bà Đỗ Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã được vinh danh trong Top 10 nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc.


EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

EVN tham gia trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 26/10 đến ngày 4/11/2025. Tại Hội chợ, EVN tham gia trưng bày và giới thiệu một số sản phẩm thương mại của Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tổng công ty Thiết bị điện Đông Anh.


Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Diễn đàn Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong Kỷ nguyên vươn mình

Chia sẻ tại diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 17/10, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên HĐTV EVN cho biết, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn coi tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ, giải pháp ưu tiên hàng đầu, đóng góp tích cực vào việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, thường xuyên và liên tục của toàn bộ hệ thống điện.


EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

EVNCPC chủ động ứng phó bão số 12 (FENGSHEN)

Trước diễn biến phức tạp của bão số 12 (FENGSHEN), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị thành viên và người đại diện phần vốn tại các công ty cổ phần triển khai ngay các biện pháp ứng phó với mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn.


Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên

Ngày 17/10/2025 tại xã Xuân Quang, tỉnh Lào Cai, Tập đoàn Điện lực Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ khánh thành dự án Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là công trình chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trước đó, dự án đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên cũng đã được đóng điện thành công vào ngày 30/9/2025, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu theo Quyết định chủ trương đầu tư dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.