Nhật Bản đặt mục tiêu năm 2025 sẽ khai thác điện từ vũ trụ

Nhật Bản đã tạo ra bước đột phá về năng lượng khi thực hiện thu năng lượng mặt trời từ vũ trụ vào năm 2015. Giờ đây, quốc gia này muốn triển khai một dự án lớn hơn với công nghệ đó.

Nhật Bản và Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã dành nhiều thập kỷ để tìm khả năng lấy năng lượng mặt trời từ không gian.

Vào năm 2015, quốc gia này đã tạo ra một bước đột phá khi các nhà khoa học của JAXA phát thành công 1,8 kilowatt điện, đủ để cung cấp năng lượng cho một ấm đun nước điện, tới một bộ thu không dây dài hơn 50 mét.

Giờ đây, Nhật Bản đã sẵn sàng đưa công nghệ này đến gần hơn với thực tế, theo Engadget.

Theo tờ Nikkei, một quan hệ đối tác công-tư của Nhật Bản sẽ cố gắng thực hiện việc thu năng lượng mặt trời từ trong vũ trụ vào đầu năm 2025.

Nếu thành công trong việc truyền tải năng lượng mặt trời thu được từ các vệ tinh xuống mặt đất, Nhật Bản sẽ tiếp cận được một nguồn năng lượng gần như vô tận từ không gian. Ảnh: Đại học Kyoto

Dự án do Naoki Shinohara, giáo sư Đại học Kyoto, người đã nghiên cứu về năng lượng mặt trời trong không gian từ năm 2009 dẫn đầu.

Dự án này sẽ cố gắng triển khai một loạt các vệ tinh nhỏ với pin mặt trời trên quỹ đạo nhằm truyền năng lượng mà chúng thu được tới các trạm tiếp nhận trên mặt đất cách đó hàng trăm kilomet.

Ý tưởng sử dụng các tấm pin mặt trời đặt trên quỹ đạo và vi sóng để gửi năng lượng đến Trái đất lần đầu tiên được đề xuất vào năm 1968. Kể từ đó, một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ, đã dành thời gian và tiền bạc để theo đuổi ý tưởng này.

Công nghệ truyền tải năng lượng mặt trời từ vũ trụ là một ý tưởng rất hấp dẫn vì các mảng thu năng lượng mặt trời quỹ đạo đại diện cho nguồn cung cấp năng lượng tái tạo với tiềm năng không giới hạn.

Trong không gian, các tấm pin mặt trời có thể thu năng lượng bất kể thời gian nào trong ngày và bằng cách sử dụng vi sóng để truyền năng lượng, các đám mây cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại cho việc truyền tải.

Tuy nhiên, ngay cả khi Nhật Bản triển khai thành công một tập hợp các mảng pin năng lượng mặt trời trên quỹ đạo, thì công nghệ này vẫn gần với khoa học viễn tưởng hơn là thực tế. Đó là bởi vì việc sản xuất một mảng pin có thể tạo ra 1 gigawatt điện sẽ tiêu tốn khoảng 7 tỉ USD với các công nghệ hiện có.

Link gốc


  • 01/06/2023 03:56
  • Theo laodong.vn
  • 3669