Nhiều hạng mục chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất đã đạt 100% kế hoạch giai đoạn 2021-2022

18:58, 28/10/2022

Là thông tin đáng chú ý từ cuộc họp rà soát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất, do Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – ông Ngô Sơn Hải chủ trì vào ngày 28/10 tại Hà Nội.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc EVN.

Phó Tổng giám đốc EVN - Ngô Sơn Hải chủ trì cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Kỹ thuật sản xuất (EVN), về chuyển đổi số lĩnh vực sản xuất có 5 nhiệm vụ được giao cho các đơn vị trong giai đoạn 2021-2022.

Nhiệm vụ “hoàn thiện cơ sở dữ liệu của hệ thống phần mềm PMIS” đặt mục tiêu đến hết 2022 hoàn thành 100% thiết bị được số hóa. Các đơn vị đang nỗ lực để cơ bản hoàn thành mục tiêu kế hoạch.

Nhiệm vụ “sửa chữa bảo dưỡng khai thác hiệu quả thiết bị” là nội dung chuyển đổi công tác bảo dưỡng sửa chữa theo RCM đối với nhà máy điện (thuỷ điện, nhiệt điện) và CBM đối với lưới điện.

Tính đến nay, các nhà máy thủy điện đã hoàn thành 100% kế hoạch, các NMNĐ thuộc EVN đã đưa module RCM vào sử dụng đạt 100%, các NMNĐ thuộc các tổng công ty phát điện đang triển khai cho 12 hệ thống thiết bị và phấn đấu triển khai 20 hệ thống thiết bị trong năm 2022.

Đối với lưới điện 220-500kV, EVNNPT đã hoàn thành 100% kế hoạch năm. Các tổng công ty điện lực đều đã áp dụng CBM cho sửa chữa bảo dưỡng lưới điện 110kV, trung, hạ áp.

Nhiệm vụ “xây dựng cho CBCNV trong lĩnh vực kỹ thuật các dashboard để khai thác dữ liệu thuận lợi nhất” là nội dung khai thác dữ liệu phục vụ tổng hợp, phân tích, đánh giá cho CBCNV làm công tác kỹ thuật, sản xuất.

Đến nay các tổng công ty phát điện đã xây dựng dashboard trên PMIS của các tổng công ty, riêng EVNGENCO1 phát triển phiên bản dashboard trên mobile.

Các tổng công ty điện lực đã hoàn thành xây dựng các dashboard cơ bản phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, đang tiếp tục triển khai mở rộng xây dựng các dashboard tiếp theo.

EVNNPT đã xây dựng các yêu cầu, biểu mẫu và đang triển khai xây dựng dashboard khai thác từ PMIS (ứng dụng BI). Dự kiến nghiệm thu trong tháng 11/2022.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

Nhiệm vụ “nâng cấp hệ thống ứng dụng quản lý kỹ thuật PMIS” đã được EVN phê duyệt đề cương nhiệm vụ và quy trình nghiệp vụ cho năm 2022. Song song với quá trình trình duyệt dự án nâng cấp PMIS năm 2022, Công ty Viễn thông Điện lực và CNTT (EVNICT) cũng đã chủ động thực hiện dần các nội dung công việc được giao.

Nhiệm vụ “ứng dụng hiện trường” được EVNNPT và các tổng công ty điện lực triển khai, ứng dụng và đã mang lại hiệu quả lớn.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN – Ngô Sơn Hải ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị đã rất chủ động ứng dụng khoa công nghệ trong quản lý, vận hành, đến nay đã đạt được kết quả rất khả quan, qua đó giúp nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo EVN yêu cầu các tổng công ty tiếp tục hoàn thiện công tác đồng bộ dữ liệu trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS. Các đơn vị xây dựng báo cáo Dashboard và sử dụng để báo cáo trong các cuộc họp giao ban sản xuất. Các tổng công ty điện lực đảm bảo vận hành tin cậy hệ thống đo xa, xây dựng ứng dụng khai thác dữ liệu đo xa cung cấp thông số công suất phản kháng (cosphi/điện áp) trên lưới trung/hạ áp để điều độ phân phối có công cụ điều khiển đóng cắt tụ bù.


Xuân Tiến

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.