PC Bắc Ninh: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến lợi ích khách hàng

Thực hiện mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng doanh nghiệp số vào năm 2025, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) tích cực chuyển đổi số trong quản lý vận hành lưới điện; sản xuất kinh doanh, bảo đảm nguồn cấp điện liên tục, ổn định, hướng đến lợi ích khách hàng.

Lưới điện tỉnh Bắc Ninh được cấp nguồn từ 2 trạm 500kV (Đông Anh, Hiệp Hòa), 4 TBA 220kV (Bắc Ninh, Bắc Ninh 2, Bắc Ninh 3, Quang Châu) và nhà máy nhiệt điện Phả Lại. Trong quản lý vận hành lưới điện, Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) triển khai xây dựng lưới điện thông minh.

Toàn tỉnh hiện có 28 trạm biến áp 110kV với 54 máy biến áp (MBA), tài sản do ngành Điện quản lý có 27 trạm/52 MBA, tài sản khách hàng có 1 trạm/2 MBA, tổng công suất đặt 3181 MVA. Về lưới điện trung áp có 6 trạm biến áp trung gian gồm 11 máy biến áp, tổng dung lượng 16.500kVA, các TBA này đều cấp điện cho các phụ tải là thủy nông.

Về các trạm biến áp phân phối cấp điện áp 35/0,4kV và 22/0,4kV, tổng số 5.343 MBA, tổng dung lượng 3.525.822kVA, trong đó tài sản ngành Điện quản lý có 2.901 MBA, với tổng dung lượng 1.442.083,5kVA; tài sản khách hàng cáo 2.442 MBA, với tổng dung lượng 2.083.738,5kVA. Về lưới điện hạ áp có 4.570,16km (bao gồm cả đường dây trên không và cáp ngầm), trong đó tài sản ngành Điện quản lý là 4.544,74km; tài sản khách hàng quản lý 25,42km.

Hiện nay, ngành Điện thực hiện chuyển đổi TBA truyền thống sang mô hình TBA không người trực, PC Bắc Ninh đã có 27/27 TBA vận hành với tiêu chí không người trực. Toàn bộ thiết bị trung thế đóng, cắt được kết nối bằng cáp quang giúp điều khiển xa, giám sát online được toàn bộ tình trạng vận hành của lưới điện, tình hình mang tải của các MBA. Ứng dụng kỹ thuật số vào TBA 110kV Quế Võ 2 là TBA kỹ thuật số đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam với những công nghệ hiện đại. TBA 110kV kỹ thuật số đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật về vận hành lưới điện, thực hiện các thao tác điều khiển, giám sát các thiết bị trên môi trường số.

Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp, PC Bắc Ninh đã triển khai thực hiện dự án “Tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp trên không” nhằm khoanh vùng và loại trừ nhanh chóng vùng xảy ra sự cố lưới điện một cách tự động; ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline là công nghệ thao tác, sửa chữa lưới điện mà không cần cắt điện, quá trình cung cấp điện liên tục không bị gián đoạn khi thao tác trên lưới điện, góp phần nâng cao độ tin cậy cho khách hàng về cung cấp điện.

Kiểm tra, bảo dưỡng các máy biến áp

Bên cạnh đó, ngành Điện ứng dụng các thiết bị công nghệ như Flycam, camera nhiệt, phóng điện cục bộ… trong công tác kiểm tra định kỳ, tìm kiếm sự cố giúp kịp thời phát hiện các cách điện bị phóng, nứt, mẻ và điểm phát nhiệt  nguy cơ đe dọa sự cố để lên kế hoạch sửa chữa thay thế.

Trong công tác quản lý vận hành đang ứng dụng phần mềm quản lý MBA theo dõi mức độ lệch pha và mang tải các MBA thông qua hệ thống công tơ đo xa; ứng dụng phần mềm tra sét để tìm kiếm điều tra nguyên nhân sự cố do sét và lập phương án lắp đặt thiết bị chống sét ở các khu vực có mật độ sét lớn.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã và đang ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm khác trong quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện như: Chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS); quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS); chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; chương trình tính toán mô phỏng lưới điện (Smart_smulator); Phần mềm quản lý mất điện (OMS); phần mềm giám sát an toàn (ECP),…

Trong sản xuất kinh doanh, PC Bắc Ninh đẩy mạnh chuyển đổi thiết bị đo đếm điện năng từ sử dụng công tơ cơ sang công tơ điện tử phục vụ hiệu quả việc số hóa và ghi dữ liệu sử dụng điện. Áp dụng các phần mềm đọc dữ liệu công tơ từ xa trong việc ghi chỉ số công tơ qua đó nâng cao độ chính xác, giảm nhân công và an toàn cho công nhân.

Công ty Điện lực Bắc Ninh đã triển khai tuyên truyền đến mọi đối tượng khách hàng, phối hợp với các ngân hàng, tổ chức thanh toán trung gian để mở rộng nhiều kênh thanh toán cho khách hàng lựa chọn như thanh toán qua các ứng dụng APP của ngân hàng thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt và trích nợ tự động, mang lại sự thuận tiện, cũng như góp phần đa dạng hóa kênh thanh toán với khách hàng sử dụng điện.

Link gốc


  • 12/08/2024 04:25
  • Theo Báo Bắc Ninh
  • 388