PC Đắk Lắk: Tăng cường tuyên truyền an toàn điện trong thời điểm giá nông sản tăng cao

10:56, 16/11/2024

PC Đắk Lắk đẩy mạnh các nhóm giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục và an toàn, trong đó tập trung tuyên truyền an toàn điện cho khách hàng.

Trong các năm gần đây, tại các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, tình hình kinh tế của người dân có nhiều khởi sắc khi một số loại cây trồng, nông sản tăng giá mạnh. Điển hình, thời điểm này, sau mùa sầu riêng, cau tươi đang có giá cao đột biến, mang lại thu nhập cho người nông dân nhưng cũng kéo theo một số nỗi lo trong quản lý vận hành của ngành điện. Hiện tại, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) đang đẩy mạnh các nhóm giải pháp để đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục và an toàn, trong đó tập trung vào việc tuyên truyền an toàn điện cho khách hàng trên địa bàn quản lý.

Công nhân Điện lực Krông Năng tuyên truyền an toàn điện và lưu ý một số vấn đề trong đảm bảo HLATLĐCA đến chủ vườn cau (ảnh: Thới Khương)

Theo thông tin thị trường, giá cau tươi hiện đang dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg, với một buồng cau nặng trung bình 13 - 15 kg, giúp nhà vườn thu về tiền triệu. Mức giá hiện tại cao gấp 2 - 3 lần so với các năm trước. Hiện nay tại các tỉnh miền Trung và Tây nguyên đang vào mùa thu hoạch cau tươi, nhờ giá tăng mạnh nên nhiều người dân có thu nhập khá. Một số chủ vựa cau ở Đắk Lắk cho biết, giá cau đã tăng liên tục khoảng 3 tháng qua nhưng gần đây lên cơn sốt do Trung Quốc thiếu nguồn cung nên tăng cường nhập khẩu cau từ Việt Nam và một số nước lân cận trong khu vực Asean. Cau tươi được các cơ sở mua về sấy khô trước khi xuất sang Trung Quốc. Người Trung Quốc mua cau khô về tiếp tục chế biến thành kẹo cau. Thời điểm này, Trung Quốc tăng nhập hàng để chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm.

PC Đắk Lắk đang quản lý 470 km đường dây 110kV; 230 km đường dây 35kV; 4.800 km đường dây 22kV; 6.300 km đường dây hạ áp; bán điện trực tiếp đến 613.000 khách hàng. Khối lượng quản lý của Công ty lớn, băng qua nhiều khu vực rẫy, vườn có trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su, mắc ca, hồ tiêu, sầu riêng… và gần đây có thêm cây cau. Khi loại cây trồng này trở nên phổ biến hơn thì kèm theo đó là nỗi lo của công nhân nghành điện, bởi người dân thường trồng cau xen canh vào các bờ ranh của vườn sầu riêng, mắc ca, cà phê… Khi lên cao, cây cau có thể vướng vào hành lang an toàn lưới điện cao áp, gây sự cố, gián đoạn cấp điện, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính của ngành điện.

Cùng với tập trung nguồn lực đầu tư, sửa chữa, vệ sinh bảo dưỡng, nâng cấp hệ thống lưới điện, PC Đắk Lắk cũng yêu cầu các đơn vị quản lý vận hành thường xuyên kiểm tra, phát quang hành lang. Qua đó, các khiếm khuyết của đường dây được phát hiện, xử lý kịp thời cũng như hạn chế nguy cơ cây xanh đỗ ngã vào đường dây điện, gây sự cố. Các Điện lực tích cực kiểm tra đường dây sau công tơ của người dân, thường xuyên tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ lắp đặt, sửa chữa hệ thống điện trong nhà cho hộ dân và đường dây sau công tơ đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn để vận hành. Song song đó, PC Đắk Lắk cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, đặc biệt là tại khu vực nông thôn có nhiều cây ăn trái giá trị kinh tế cao. Đến thời điểm hiện tại, toàn Công ty đã phát 33.200 tờ rơi tuyên tuyền an toàn điện đến các khách hàng. Hằng tháng, các đơn vị duy trì tuyên truyền trong dân thông qua hình thức loa phát thanh địa phương, đài truyền hình từ xã đến huyện thông qua hình thức ký kết hợp đồng phát thanh với tuần suất 1 tháng một lần. Các hình thức gửi thông báo đảm bảo an toàn điện cho chủ đầu tư, đăng clip tuyên truyền trên website, gửi nội dung an toàn điện qua Zalo của khách hàng… cũng được thực hiện tốt. Một số đơn vị còn lồng ghép các hình thức tuyên truyền với sự phối hợp của địa phương, các trường học trên địa bàn quản lý.

Với những biện pháp kịp thời, PC Đắk Lắk đã hạn chế vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, góp phần giảm thiểu sự cố. Tuy nhiên, tại một số hộ dân vẫn có những trường hợp vi phạm do khách quan. Để giải quyết tình trạng này, các Điện lực tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân. Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh các hoạt động kiểm tra đường dây và trạm biến áp, vận động cá nhân, tổ chức không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn cũng như lưu ý trong quá trình chặt tỉa cây xanh ngoài hành lang lưới điện.

Link gốc


Theo congthuong.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.