PC Quảng Ngãi áp dụng robot vệ sinh cách điện hotline, nâng cao hiệu quả an toàn lao động

15:12, 07/12/2023

Ngày 7/12, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai, hoàn thành việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm robot vệ sinh cách điện hotline, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động.

Robot vệ sinh cách điện hotline của PC Gia Lai được hoàn thiện vào cuối năm 2022 và được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phổ biến rộng rãi tới các đơn vị thành viên. PC Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên trong EVNCPC tiếp nhận công nghệ này trong (tháng 11/2023).

Robot vệ sinh cách điện hotline được thiết kế với nhiều tính năng tiện lợi. Cấu tạo bao gồm súng bắn nước, hệ thống camera chuẩn 4K, hệ thống điều khiển van nước và phần mềm điều khiển trên laptop được lập trình bằng ngôn ngữ Python. Robot này không chỉ vận hành bền bỉ, mà còn có thao tác đơn giản, dễ sử dụng và dễ dàng thay thế khi hỏng hóc.

Anh Nguyễn Kiên Cường, tác giả của Giải pháp sáng kiến “robot vệ sinh cách điện hotline” của PC Gia Lai cho biết: “Trước đây, khi vệ sinh sứ bị bụi bẩn trên các tuyến đường dây, nhóm công tác của đơn vị quản lý vận hành, gồm 4 người, phải thực hiện các biện pháp an toàn để có thể vệ sinh trực tiếp bằng cách xịt nước đã khử ion vào quả sứ trên đường dây. Biện pháp này tốn nhiều công sức, thời gian, đặc biệt là vấn đề an toàn cho người thực hiện. Trong nhiều trường hợp vấn đề an toàn không đảm bảo, thì công tác vệ sinh phải tạm dừng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành lưới điện. Với robot vệ sinh cách điện hotline đã dễ dàng hơn, hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động được nâng cao hơn".

Robot vệ sinh cách điện hotline từ xa được PC Quảng Ngãi tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm.

Trưởng phòng Kỹ thuật PC Quảng Ngãi Phan Anh Tuấn chia sẻ: “Với chi phí 35 triệu đồng, robot sử dụng hệ thống camera chuẩn 4K và phần mềm điều khiển thông minh để thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh một cách chính xác, mang lại hiệu quả cao trong việc vệ sinh cách điện hotline, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ robot vệ sinh cách điện hotline giúp ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động, giảm thiểu đáng kể sự phụ thuộc vào lao động trực tiếp và tăng cường công tác an toàn lao động”.

Việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm thành công robot vệ sinh cách điện hotline tại PC Quảng Ngãi không chỉ tối ưu hoá quy trình làm việc truyền thống trước đây, mà đó là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành điện, minh chứng cho sự đầu tư thông minh vào an toàn lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, cũng phản ánh xu hướng chung trong ngành công nghiệp hiện đại, nơi mà sự kết hợp giữa công nghệ tự động và sức lao động con người đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn.

Link gốc


Theo baotintuc.vn

Share

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

EVN hỗ trợ nhân dân Khánh Hòa và Lâm Đồng 2 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Cơn bão số 13 và các đợt mưa lũ vừa qua đã để lại thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền Trung. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã dành nguồn kinh phí 2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khắc phục hậu quả thiên tai.


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.