PC Quảng Ngãi áp dụng robot vệ sinh cách điện hotline, nâng cao hiệu quả an toàn lao động

15:12, 07/12/2023

Ngày 7/12, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai, hoàn thành việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm robot vệ sinh cách điện hotline, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động.

Robot vệ sinh cách điện hotline của PC Gia Lai được hoàn thiện vào cuối năm 2022 và được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phổ biến rộng rãi tới các đơn vị thành viên. PC Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên trong EVNCPC tiếp nhận công nghệ này trong (tháng 11/2023).

Robot vệ sinh cách điện hotline được thiết kế với nhiều tính năng tiện lợi. Cấu tạo bao gồm súng bắn nước, hệ thống camera chuẩn 4K, hệ thống điều khiển van nước và phần mềm điều khiển trên laptop được lập trình bằng ngôn ngữ Python. Robot này không chỉ vận hành bền bỉ, mà còn có thao tác đơn giản, dễ sử dụng và dễ dàng thay thế khi hỏng hóc.

Anh Nguyễn Kiên Cường, tác giả của Giải pháp sáng kiến “robot vệ sinh cách điện hotline” của PC Gia Lai cho biết: “Trước đây, khi vệ sinh sứ bị bụi bẩn trên các tuyến đường dây, nhóm công tác của đơn vị quản lý vận hành, gồm 4 người, phải thực hiện các biện pháp an toàn để có thể vệ sinh trực tiếp bằng cách xịt nước đã khử ion vào quả sứ trên đường dây. Biện pháp này tốn nhiều công sức, thời gian, đặc biệt là vấn đề an toàn cho người thực hiện. Trong nhiều trường hợp vấn đề an toàn không đảm bảo, thì công tác vệ sinh phải tạm dừng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành lưới điện. Với robot vệ sinh cách điện hotline đã dễ dàng hơn, hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động được nâng cao hơn".

Robot vệ sinh cách điện hotline từ xa được PC Quảng Ngãi tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm.

Trưởng phòng Kỹ thuật PC Quảng Ngãi Phan Anh Tuấn chia sẻ: “Với chi phí 35 triệu đồng, robot sử dụng hệ thống camera chuẩn 4K và phần mềm điều khiển thông minh để thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh một cách chính xác, mang lại hiệu quả cao trong việc vệ sinh cách điện hotline, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ robot vệ sinh cách điện hotline giúp ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động, giảm thiểu đáng kể sự phụ thuộc vào lao động trực tiếp và tăng cường công tác an toàn lao động”.

Việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm thành công robot vệ sinh cách điện hotline tại PC Quảng Ngãi không chỉ tối ưu hoá quy trình làm việc truyền thống trước đây, mà đó là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành điện, minh chứng cho sự đầu tư thông minh vào an toàn lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, cũng phản ánh xu hướng chung trong ngành công nghiệp hiện đại, nơi mà sự kết hợp giữa công nghệ tự động và sức lao động con người đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn.

Link gốc


Theo baotintuc.vn

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V: “Khát vọng - Bản lĩnh - Sáng tạo”

Sáng ngày 07/11, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức thành công phiên trọng thể Đại hội Đoàn EVN lần thứ V, nhiệm kỳ 2025 - 2030.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC khôi phục cấp điện cho hơn 1,12 triệu khách hàng sau bão số 13 (Kalmaegi)

Đến 7h00 ngày 8/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho 1.129.912 khách hàng, đạt 68,1% tổng số 1.658.933 khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi).