PC Quảng Ngãi áp dụng robot vệ sinh cách điện hotline, nâng cao hiệu quả an toàn lao động

15:12, 07/12/2023

Ngày 7/12, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Gia Lai, hoàn thành việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm robot vệ sinh cách điện hotline, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động.

Robot vệ sinh cách điện hotline của PC Gia Lai được hoàn thiện vào cuối năm 2022 và được Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phổ biến rộng rãi tới các đơn vị thành viên. PC Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên trong EVNCPC tiếp nhận công nghệ này trong (tháng 11/2023).

Robot vệ sinh cách điện hotline được thiết kế với nhiều tính năng tiện lợi. Cấu tạo bao gồm súng bắn nước, hệ thống camera chuẩn 4K, hệ thống điều khiển van nước và phần mềm điều khiển trên laptop được lập trình bằng ngôn ngữ Python. Robot này không chỉ vận hành bền bỉ, mà còn có thao tác đơn giản, dễ sử dụng và dễ dàng thay thế khi hỏng hóc.

Anh Nguyễn Kiên Cường, tác giả của Giải pháp sáng kiến “robot vệ sinh cách điện hotline” của PC Gia Lai cho biết: “Trước đây, khi vệ sinh sứ bị bụi bẩn trên các tuyến đường dây, nhóm công tác của đơn vị quản lý vận hành, gồm 4 người, phải thực hiện các biện pháp an toàn để có thể vệ sinh trực tiếp bằng cách xịt nước đã khử ion vào quả sứ trên đường dây. Biện pháp này tốn nhiều công sức, thời gian, đặc biệt là vấn đề an toàn cho người thực hiện. Trong nhiều trường hợp vấn đề an toàn không đảm bảo, thì công tác vệ sinh phải tạm dừng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý, vận hành lưới điện. Với robot vệ sinh cách điện hotline đã dễ dàng hơn, hiệu quả sản xuất kinh doanh, an toàn lao động được nâng cao hơn".

Robot vệ sinh cách điện hotline từ xa được PC Quảng Ngãi tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm.

Trưởng phòng Kỹ thuật PC Quảng Ngãi Phan Anh Tuấn chia sẻ: “Với chi phí 35 triệu đồng, robot sử dụng hệ thống camera chuẩn 4K và phần mềm điều khiển thông minh để thực hiện các nhiệm vụ vệ sinh một cách chính xác, mang lại hiệu quả cao trong việc vệ sinh cách điện hotline, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ robot vệ sinh cách điện hotline giúp ngăn ngừa rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động, giảm thiểu đáng kể sự phụ thuộc vào lao động trực tiếp và tăng cường công tác an toàn lao động”.

Việc tiếp nhận và nghiệm thu, vận hành thử nghiệm thành công robot vệ sinh cách điện hotline tại PC Quảng Ngãi không chỉ tối ưu hoá quy trình làm việc truyền thống trước đây, mà đó là một bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào ngành điện, minh chứng cho sự đầu tư thông minh vào an toàn lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, cũng phản ánh xu hướng chung trong ngành công nghiệp hiện đại, nơi mà sự kết hợp giữa công nghệ tự động và sức lao động con người đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn.

Link gốc


Theo baotintuc.vn

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.