Tăng cường hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện
Bên cạnh việc chủ động đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao độ ổn định vận hành hệ thống điện, PC Quảng Ninh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thực thi theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025 và các năm tiếp theo.
Theo đó, Công ty đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng; tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua việc ứng dụng các thiết bị có công nghệ hiện đại, cũng như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm (trưa từ 11h00’ – 15h00’, tối từ 19h00’ - 23h00’). Đồng thời, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc triển khai nội dung tuyên truyền, đưa ra các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cần thực hiện trong dân như: sử dụng các thiết bị điện hợp lý; điều hòa nhiệt độ chỉ nên áp dụng nền nhiệt từ 26 độ C trở lên và kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện; sử dụng các sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng…
Đồng thời, Công ty phối hợp với Sở Công Thương xây dựng phương án sử dụng điện đối với các khách hàng cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trình UBND tỉnh ra quyết định và giao các đơn vị thực hiện; theo dõi tình hình sử dụng điện của khách hàng và báo cáo Sở Công Thương theo định kỳ tại Quyết định số 747/QĐ-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh về việc Phê duyệt kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh với tổng số 1673 khách hàng; thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với các nhóm khách hàng hành chính sự nghiệp (HCSN), chiếu sáng công cộng (CSCC), thương mại dịch vụ (TMDV), sản xuất công nghiệp (SXCN) với tổng số 18.892 khách hàng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 đối với các nhóm khách hàng HCSN, CSCC, TMDV, SXCN. Kết quả trong tháng 6 tháng đầu năm 2024, PC Quảng Ninh đã kiểm tra 520 khách hàng; định kỳ hàng tháng/quý, Công ty chủ động báo cáo Sở Công Thương tình hình sử dụng điện của các nhóm khách hàng này.
Công nhân Điện lực TP Hạ Long tuyên truyền tiết kiệm điện bằng loa phóng thanh trên các tuyến phố
|
Ngoài ra, để góp phần lan tỏa tinh thần nêu gương trong công tác tiết kiệm điện, PC Quảng Ninh đã phổ biến, quán triệt tới CBCNV trong toàn Công ty thực hiện nghiêm túc việc tiết kiệm điện tại nơi làm việc, cũng như trong gia đình. Cụ thể, tại trụ sở cơ quan, PC Quảng Ninh đã và đang thực hiện triệt để việc tận dụng tối đa ánh sáng cùng hệ thống thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng và sử dụng quạt để thay thế cho việc phải sử dụng điều hòa nhiệt độ; khuyến khích CBCNV di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau; tắt điện khi ra khỏi phòng; không sử dụng đèn chiếu sáng hành lang, các khu vực không thật sự cần thiết; tắt nguồn điện máy tính, máy in, photocopy, các thiết bị tiêu thụ điện khác khi hết giờ làm việc...
Tiếp tục lan tỏa chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Trong 06 tháng đầu năm 2024, PC Quảng Ninh đã đảm bảo cung cấp điện an toàn với sản lượng điện thương phẩm đạt 3,288 tỷ kWh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia khí tượng dự báo, từ nay đến hết tháng 7 sẽ còn nhiều đợt nắng nóng gay gắt diễn ra, khiến cho nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn tỉnh cũng theo đó mà tăng mạnh.
Hiện nay, PC Quảng Ninh đang nỗ lực cao nhất nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng, đồng thời, Công ty còn chủ động, linh hoạt đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để vận hành ổn định hệ thống điện. Các Điện lực trực thuộc PC Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm các máy biến áp có phụ tải cao trong thời tiết nắng nóng, cũng như thực hiện công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ hệ thống điện; thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị….
Để công tác tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực hơn nữa, PC Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai các chương trình tuyên truyền sâu rộng tới cộng đồng, trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ; tổ chức các đợt hướng dẫn người dân sử dụng hiệu quả các thiết bị điện để tiết kiệm điện đúng cách; tiếp tục xây dựng các chương trình, giải pháp cụ thể nhằm giảm tổn thất điện năng trên hệ thống lưới điện do PC Quảng Ninh quản lý để thực hiện các phương thức vận hành ổn định; thực hiện nghiêm túc nội quy tiết kiệm trong đơn vị, cũng như tích cực vận động khách hàng hưởng ứng các chương trình Gia đình tiết kiệm điện, Trường học tiết kiệm điện và thực hiện ký cam kết tiết kiệm điện với các khách hàng, nhất là khách hàng sản xuất, kinh doanh lớn trên địa bàn.
Cùng với sự nỗ lực của ngành Điện trong việc đảm bảo cung ứng điện, việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả của khách hàng sẽ là một trong những giải pháp quan trọng giúp chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp PC Quảng Ninh thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.