PC Sóc Trăng sẵn sàng ứng phó sự cố lưới điện mùa mưa bão 2023

Để sẵn sàng ứng phó với sự cố lưới điện mùa mưa bão, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong năm 2023, Công ty Điện lực Sóc Trăng (PC Sóc Trăng) đã và đang tăng cường củng cố lưới điện, chủ động triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống...

Hiện nay, PC Sóc Trăng đang quản lý vận hành trên 184,5km đường dây 110kV; 3.488,4km đường dây 22kV; trên 5.653km đường dây hạ áp; 9 TBA 110kV thuộc ngành điện; 4.804 TBA phân phối thuộc ngành Điện và 2.590 TBA phân phối khách hàng, đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đời sống người dân tỉnh Sóc Trăng.

Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng cũng như các tỉnh miền Tây – Nam Bộ hiện đang vào cao điểm mùa mưa bão, do đó, từ tháng 5/2023, công ty đã chủ động lập phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng khi có bão lụt xảy ra nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó với tình huống vận hành lưới điện trong thời tiết khó khăn nhất.

Công nhân PC Sóc Trăng kiểm tra hành lang an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

Theo PC Sóc Trăng, đơn vị đã cụ thể hóa nhiều giải pháp tích cực nhằm phòng tránh và hạn chế tối đa thiệt hại, như: thường xuyên kiểm tra hành lang an toàn lưới điện cao áp, lập kế hoạch phát quang trước mùa mưa bão; thực hiện kiểm tra các thông số vận hành của trạm biến áp, tình trạng vận hành của đường dây, thiết bị, kiểm tra tiếp địa kịp thời phát hiện và xử lý ngay các nguy cơ không đảm bảo vận hành, đồng thời cũng đã sẵn sàng kích hoạt phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng trực vận hành, chuẩn bị đầy đủ các vật tư dự phòng đảm bảo cho công tác xử lý sự cố lưới điện, nhanh chóng tái lập điện đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho người dân sinh hoạt và sản xuất.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của các cơn bão liên tiếp, trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng có các cơn mưa kéo dài kèm giông lốc, gây ra tình trạng nhánh cây bị gió cuốn bay lên đường dây hay sét đánh trực tiếp vào đường dây và thiết bị làm mất điện kéo dài. Mặc dù thời tiết mưa lớn kèm giông lốc gây trở ngại rất lớn trong công tác khoanh vùng, dò tìm và xử lý sự cố lưới điện nhưng nhân viên vận hành ngành Điện cũng đã tích cực triển khai phương án dò tìm và xử lý sự cố, nhanh chóng xác định nguyên nhân và khẩn trương xử lý thiệt hại nhằm đảm bảo khôi phục nguồn điện trở lại sớm nhất.

Bên cạnh các giải pháp chẩn đoán phòng ngừa, công ty cũng đã lên kịch bản và thực hiện diễn tập công tác xử lý sự cố, khắc phục lưới điện sau cơn bão đã hoàn tất trong tháng 6/2023 ở cấp công ty và các điện lực huyện trực thuộc nhằm chuẩn bị sẵn sàng khả năng đáp ứng cho công tác xử lý thiệt hại lưới điện, đảm bảo cung cấp điện trở lại sớm nhất.

Qua quá trình diễn tập, từng bước công tác chỉ đạo và thực hiện xử lý sự cố, khắc phục thiệt hại về lưới điện do mưa bão gây ra được hoàn thiện, từ đó khả năng triển khai và thích ứng linh hoạt của cán bộ quản lý, nhân viên vận hành xử lý sự cố lưới điện được nâng cao, đảm bảo sẵn sàng cho công tác ứng phó sự cố lưới điện trong mùa mưa bão.

Bên cạnh các giải pháp đã và đang thực hiện thì Công ty Điện lực Sóc Trăng còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền an toàn điện trước mùa mưa bão. Xác định đây là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp người dân, khách hàng sử dụng điện nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện đảm bảo an toàn. Công ty đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, đảm bảo hiệu quả; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền.

Ngoài ra, nhằm phổ biến sâu rộng công tác này, công ty còn phối hợp với các cơ quan báo, đài tăng cường thông tin tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả để người dân nắm rõ các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Đối với khách hàng sử dụng điện nằm trong khu vực có đường điện cao áp đi qua, các đơn vị triển khai tuyên truyền tới tận hộ dân, yêu cầu khách hàng thực hiện đúng các quy định về hành lang an toàn lưới điện, để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, kịp thời và sẵn sàng, chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống, Công ty Điện lực Sóc Trăng quyết tâm bảo đảm cấp điện an toàn, hiệu quả ở mức cao nhất có thể trong mùa mưa bão năm nay. Bên cạnh những giải pháp đang triển khai, công ty mong muốn nhận được sự phối hợp tích cực từ phía người dân, tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng điện để lưới điện trên địa bàn được vận hành ổn định trong mùa mưa bão.

Link gốc


  • 02/08/2023 11:11
  • Theo www.baosoctrang.org.vn
  • 3647