PC Vĩnh Phúc: Công nghệ giúp tăng năng suất lao động

15:34, 30/08/2017

Bước đầu thành công trong việc xây dựng và vận hành hệ thống lưới điện thông minh Mini SCADA đã giúp Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) – đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc - nâng cao năng suất lao động và tiết giảm chi phí trong quản lý, vận hành kinh doanh lưới điện trung và hạ áp trên địa bàn.

Hiệu quả lớn từ các dự án đổi mới công nghệ 

Hiện PC Vĩnh Phúc đang quản lý bán điện cho hơn 205 nghìn khách hàng, trong đó, hơn 18 nghìn khách hàng kinh tế và gần 188 nghìn khách hàng dân sự. Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn, PC Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); triển khai thành công lộ trình phát triển lưới điện thông minh, được lãnh đạo ngành, tỉnh và khách hàng ghi nhận, đánh giá cao. 

Theo ông Nguyễn Quốc Hưng - Giám đốc PC Vĩnh Phúc, thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành Điện, những năm qua, Công ty không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Điểm nhấn của hệ thống Mini SCADA là tiện ích cao, chi phí hợp lý. Hiện nay, PC Vĩnh Phúc đã triển khai hoàn chỉnh hệ thống thu thập dữ liệu từ xa công tơ điện tử cho hai đơn vị: Điện lực thành phố Vĩnh Yên và Điện lực thị xã Phúc Yên.

Trước hết, Công ty đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử RF và xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động, đáp ứng được yêu cầu quản lý hệ thống đo đếm điện năng; nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh bán điện. Sau 4 năm (2013-2016) triển khai, Công ty đã thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa qua sóng vô tuyến RF cho toàn bộ khách hàng sau các trạm biến áp bán lẻ thuộc thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên với tổng số hơn 60 nghìn công tơ điện tử RF 1 pha và 3 pha. Sản phẩm với công nghệ mới này có nhiều tính năng ưu việt, hoạt động tin cậy, ổn định, kết cấu nhỏ gọn, thuận tiện trong lắp đặt; có khả năng mở rộng thêm các tiện ích, tính năng đo đếm đa chức năng, được kết nối vào hệ thống thu thập dữ liệu từ xa về điện lực, giúp công tác quản lý chặt chẽ, khoa học, có độ chính xác cao. Đặc biệt, khách hàng có thể kiểm soát trực tiếp điện năng tiêu thụ hàng ngày thông qua trang web của Công ty.

Bên cạnh đó, PC Vĩnh Phúc triển khai xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại; phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Hệ thống được xây dựng từ tháng 2/2015, đến nay, Công ty đã đưa vào vận hành 58/59 nút điều khiển và thu thập thông số lưới điện trung áp. Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa kể cả trong mưa, bão, ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh từ đó giảm được thời gian mất điện của khách hàng; giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng mua điện. 

6 tháng đầu năm 2017, Công ty tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS-GIS. Phần mềm giúp đơn vị cập nhật đầy đủ dữ liệu thiết bị trên lưới điện vào hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ GIS, từ đó, đồng bộ, chuẩn hóa dữ liệu sang chương trình quản lý kỹ thuật PMIS. Chương trình nhằm báo cáo quản lý kỹ thuật vận hành, kiểm soát khối lượng vật tư, thiết bị quản lý vận hành trên lưới điện; kiểm soát việc thực hiện các công việc định kỳ, sự cố như kiểm tra đường dây, trạm biến áp, đo công suất cao điểm, thí nghiệm máy biến áp…

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, từ năm 2009, Công ty đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện thông qua 8 ngân hàng và 2 đối tác. Năm 2014, PC Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai áp dụng hóa đơn điện tử nhằm tạo kênh thông tin lưu trữ hóa đơn tiền điện cho khách hàng, tránh thất lạc và giúp khách hàng thuận tiện tải về để sử dụng theo yêu cầu; mở rộng việc tiếp nhận dịch vụ khách hàng đến liên hệ các dịch vụ về điện. Đồng thời, khách hàng có thể gọi điện, gửi thư qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tiếp trên website để mua điện. Sau đó, nhân viên ngành Điện sẽ đến khảo sát và dùng máy tính bảng sao chụp hồ sơ giấy tờ tại nhà, giảm thời gian đi lại cho khách hàng. 

PC Vĩnh Phúc còn mở rộng tổng đài chăm sóc khách hàng qua tin nhắn để cung cấp kịp thời thông tin đến khách hàng sử dụng điện. Ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh điện năng để giải quyết nhanh, hiệu quả các nhu cầu về dịch vụ điện của khách hàng.

Tháng 11/2016, PC Vĩnh Phúc áp dụng thêm 1 tiện ích đó là gửi thông báo tiền điện và hóa đơn điện tử vào thư điện tử email cho khách hàng sử dụng điện. Cũng trong năm 2016, PC Vĩnh Phúc thực hiện nhắn tin SMS chăm sóc cho hơn 6,2 triệu lượt khách hàng, trong đó, thông báo tiền điện gần 2 triệu lượt; tin nhắn ngừng giảm mức cung cấp điện (gần 4 triệu lượt); tin nhắn thông báo khác (hơn 400 nghìn lượt). Đáng chú ý, khi cắt điện kéo dài so với kế hoạch, Công ty sẽ gửi thư hoặc tin nhắn SMS xin lỗi khách hàng. Dịch vụ này được triển khai từ năm 2013 và đã nhận được sự đồng tình và hài lòng của người dân…

Thời gian tới, PC Vĩnh Phúc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất - kinh doanh nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy, cung cấp điện; tiếp tục xây dựng lưới điện thông minh, chú trọng xây dựng văn hóa an toàn, nâng cao đời sống, giải quyết yêu cầu của khách hàng trực tuyến; thực hiện làm việc theo phong cách 5S và triển khai áp dụng hệ thống đo lường đánh giá hiệu suất công việc nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn - ổn định. 

Việc áp dụng công nghệ vào quản lý, vận hành, kinh doanh đã giúp PC Vĩnh Phúc từng bước nâng cao năng suất lao động, chất lượng cung cấp điện năng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu bán điện của Công ty đã tăng 21,36%, giá bán bình quân tăng 1,29 đồng/kWh, tổn thất điện năng giảm 2,24% so với cùng kỳ năm trước; thu nhập của người lao động tăng 18,5% so với năm 2016.

Theo Báo Công Thương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.