PTC3 diễn tập ứng cứu các tình huống khẩn cấp trên lưới truyền tải đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2024

10:58, 16/04/2024

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) vừa hoàn thành đợt diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) - ứng cứu khẩn cấp năm 2024, kéo dài trong 4 đêm liên tục (từ 18h00p ngày 11/4/2024 đến 06h00p ngày 15/4/2024) trên tuyến đường dây 500kV đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhằm sẵn sàng chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, đồng thời tăng cường công tác phối hợp với đơn vị điều độ, đảm bảo an toàn vận hành hệ thống truyền tải điện mùa khô 2024.

Đợt diễn tập có sự  tham gia của gần 300 CBCNV được huy động từ 9 đơn vị trực thuộc PTC3 quản lý vận hành lưới điện truyền tải các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, chia thành 37 nhóm công tác, thực hiện công tác trên toàn tuyến đường dây, cung đoạn đi qua tỉnh Bình Thuận với chiều dài 160km. Ngoài ra, đợt diễn tập còn có sự phối hợp của Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0).

Ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc - Phó trưởng ban chỉ huy PCTT&TKCN PTC3 cho biết: Để chủ động trong công tác vận hành, đảm bảo lưới điện an toàn trong mùa khô 2024, PTC3 đã đánh giá mức độ rủi ro, lường trước các tình huống có thể xảy ra trên lưới điện trong thời tiết nắng nóng kéo dài và phụ tải tăng cao. Đồng thời, lựa chọn đường dây 500kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên (mạch kép) để tổ chức diễn tập - Đây là một trong hai tuyến đường dây trọng điểm của lưới điện 500kV khu vực phía Nam, có vai trò hết sức quan trọng trong việc truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện khu vực Vĩnh Tân cung cấp phụ tải cho các tỉnh phía Nam và giải tỏa công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận.

CBCNV PTC3 diễn tập PCTT&TKCN trong đêm

Tình huống giả định được đưa ra: trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thời tiết nắng nóng kéo dài, đường dây phải giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo nên vận hành trong tình trạng thường xuyên đầy tải; kèm theo ảnh hưởng của gió lớn tại khu vực, dẫn đến một số vị trí dây dẫn bị tưa, đứt các sợi dây nhôm vượt quá quy định cho phép vận hành, nguy cơ gây sự cố cao và phải được xử lý gấp (các vị trí 05, 12, 13, 14, 17).

Do các tình huống đều được lựa chọn thực hiện vào ban đêm và xuyên xuốt 4 đêm liên tục. Chính vì vậy, quá trình thực hiện khắc phục các sự cố, để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, ngoài việc phổ biến phương án, các biện pháp an toàn trước khi thi công, Ban chỉ huy PCTT&TKCN PTC3 đã quán triệt các đơn vị phải đảm bảo chuẩn bị đầy đủ ánh sáng tại điểm thi công, tổ chức đánh giá kiểm soát các nguy cơ rủi ro để chủ động phòng ngừa và tuyệt đối tuân thủ đảm bảo khoảng cách an toàn trong lúc thực hiện nhiệm vụ khi đường dây bên cạnh vẫn còn đang mang điện.

Kết thúc đợt diễn tập, khối lượng thi công đề ra đã được hoàn thành xử lý nhanh chóng và đảm bảo an toàn tuyệt đối, gồm: xứ lý dây dẫn bị tưa đứt 5 vị trí, ép vá mối nối 01 vị trí, kiểm tra khóa máng đỡ dây tại 242 vị trí và toàn bộ khung định vị dây dẫn dọc tuyến 160km đường dây.

Đợt diễn tập cũng là dip để PTC3 củng cố, bồi dưỡng tay nghề, nâng cao năng lực cho toàn thể CBCNV trực tiếp làm công tác quản lý vận hành, phát huy tinh thần đoàn kết, sẵn sàng chủ động thực hiện nhiệm vụ, ứng phó với các bất thường xảy ra và tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng giữa các đơn vị trực thuộc PTC3. Những kinh nghiệm có được qua đợt diễn tập này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành xử lý các tình huống có thể xảy ra trên lưới điện, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, đặc biệt là trong mùa khô 2024.


Phan Quý Hoàng

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.