Quảng Bình: Tăng cường các giải pháp an toàn điện cho người dân

09:45, 16/09/2020

Để phòng ngừa các trường hợp bất trắc, tai nạn điện có thể xảy ra, thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình đã tăng cường nhiều giải pháp sử dụng điện an toàn cho người dân và các cơ sở sản xuất.

Theo ông Lâm Thăng Long - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Bình - nguyên nhân chủ yếu gây điện giật là do ổ cắm, đường dây điện trong nhà, các đường dây câu nối của người dân,…, sử dụng lâu ngày bị tróc vỏ cách điện, gây hở điện chạm vào vật dụng, mái tôn,…, nên rất dễ bị điện giật dẫn đến cháy nổ và gây thương vong.

Ngoài ra, những vụ tai nạn trong sản xuất do người lao động không tuân thủ nghiêm túc các quy trình kỹ thuật an toàn, thiếu hoặc không sử dụng đúng các dụng cụ bảo hộ lao động,…, hoặc trong các công trình xây dựng, do chủ quan, bất cẩn trong quá trình tổ chức thi công như vi phạm hành lang an toàn lưới điện, dùng nhiều thiết bị điện làm quá tải, gây chập cháy…

Hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn tại các cơ sở nuôi trồng thủy hải sản tại Quảng Bình

Cũng theo ông Long, những năm qua ở các địa phương như xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới), Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), xã Hồng Thủy, Ngư Thủy Nam (huyện Lệ Thủy) do phát triển nhanh diện tích ao nuôi tôm công nghiệp nên hệ thống điện phục vụ tại các cơ sở nuôi trồng còn chắp vá, không đúng tiêu chuẩn… Do vậy, những năm qua đã xảy ra một số vụ tai nạn điện đáng tiếc và thương tâm.

Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Quảng Bình đã phối hợp với các địa phương xây dựng và triển khai chương trình sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Một trong các giải pháp được thực hiện là tăng cường kiểm tra khảo sát thực tế tình hình sử dụng điện để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý. Thường xuyên kiểm tra hành lang lưới điện, phát hiện ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm; phát quang kịp thời không để cây xanh va quệt vào lưới điện; kiểm tra và xử lý các khiếm khuyết, yếu tố gây mất an toàn trên đường dây, trạm biến áp…, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề. Đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức kiểm tra an toàn điện tại các địa phương có diện tích nuôi trồng thủy hải sản lớn.

Đối với các xã nông thôn, miền núi, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Quảng Bình thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn theo nội dung Nghị định số 14 về “Quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện” và Nghị định 134 về “Quy định hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả”.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Quảng Bình cũng hỗ trợ, hướng dẫn người dân lắp đặt điện an toàn trong nhà và cho nhu cầu sản xuất; vận động các hộ gia đình lắp đặt thiết bị Aptomat chống rò điện. Đến nay đã có gần 100 ngàn khách hàng tại TP. Đồng Hới, huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy… lắp đặt thiết bị Aptomat chống rò điện, đảm bảo an toàn điện cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh; phát hành hơn 11.000 tờ rơi hướng dẫn an toàn và sổ tay hướng dẫn kiểm tra, xử lý vi phạm sử dụng điện… đến tay người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Link gốc


Nguồn: congthuong.vn

Share

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Người EVN vượt lũ, nối lại dòng điện miền Trung - Tây Nguyên

Dù nhà cửa cũng ngập sâu trong nước lũ, tài sản thiệt hại nghiêm trọng, nhiều cán bộ, công nhân viên trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã gác lại việc riêng, để ưu tiên cho công việc “nối lưới”, đưa dòng điện trở lại sớm nhất sau thiên tai khốc liệt…


Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường

Sáng 24/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia tổ chức hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 24/2013/TT-BKHCN quy định về hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường (Thông tư 24).


Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.