Quy định mới về phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành thị trường điện

Hợp đồng dịch vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện được ký kết trên cơ sở Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định cụ thể tại Thông tư số 10/2024/TT-BCT ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Theo đó, khi trở thành đơn vị hạch toán độc lập, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng và báo cáo phương án tính toán chi phí để xác định giá điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định tại Thông tư này để báo cáo Cục Điều tiết điện lực thẩm định theo quy định.

Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được xác định hằng năm trên cơ sở các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ và có lợi nhuận cho phép để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều độ, vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực trong năm và được xác định trên cơ sở Tổng doanh thu điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho trên Tổng sản lượng điện năng giao nhận đầu nguồn của các đơn vị mua buôn điện trên thị trường bán buôn điện.

Quang cảnh làm việc tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia. Ảnh: VGP

Các chi phí hình thành giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực 

Tổng doanh thu điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho phép hằng năm được xác định từ các thành phần chi phí vốn cho phép, chi phí vận hành và bảo dưỡng cho phép, lợi nhuận cho phép và lượng điều chỉnh doanh thu năm N.

Chi phí vốn cho phép được xác định trên cơ sở các chi phí: chi phí khấu hao tài sản cố định dự kiến, chi phí tài chính dự kiến, chênh lệch tỷ giá thực hiện dự kiến phát sinh do trả nợ vay bằng ngoại tệ, chênh lệch tỷ giá đánh giá lại dự kiến.

Chi phí vận hành và bảo dưỡng cho phép gồm các chi phí dự kiến như chi phí vật liệu, chi phí tiền lương, chi phí sửa chữa lớn, chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí bằng tiền khác.

Lợi nhuận cho phép dự kiến xác định theo Vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 31 tháng 12 (hoặc ngày 30 tháng 6 trong trường hợp chưa có số liệu thời điểm ngày 31 tháng 12) năm N-1 với Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu căn cứ theo phương án giá bán lẻ điện bình quân hiện hành hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền, không vượt quá 10% trong giai đoạn đến năm 2030.

Ngoài ra, Thông tư số 10/2024/TT-BCT cũng quy định trường hợp, nếu có chênh lệch giữa các thông số tính toán giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực với số liệu thực tế làm giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực ước thực hiện thay đổi so với mức giá đã được phê duyệt, giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực sẽ được điều chỉnh theo báo cáo của Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Trên cơ sở giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được phê duyệt, Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ ký Hợp đồng dịch vụ vận hành hệ thống điện và thị trường điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm thanh toán chi phí điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực theo hợp đồng đã ký kết.


  • 02/08/2024 09:23
  • Theo congthuong.vn
  • 1809