Sai lầm khi dùng bếp từ, bếp hồng ngoại

Hỏi: Tôi có thói quen hay rút điện bếp từ, bếp hồng ngoại sau khi sử dụng. Có ý kiến cho rằng làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến độ bền của bếp, tôi rất mong nhận được lời khuyên của chuyên gia? Nguyễn Lâm Tùng (số nhà 26, ngõ 210, Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội).

Chào bạn Nguyễn Lâm Tùng!

Ngắt nguồn điện khỏi bếp điện từ, bếp hồng ngoại ngay sau khi vừa nấu xong là sai lầm phổ biến trong sử dụng bếp từ, bếp hồng ngoại. Hai loại bếp này đều có chung một nguyên lý làm mát các linh kiện bằng quạt gió. Quạt gió này sẽ bắt đầu hoạt động từ khi bật bếp. Sau khi tắt bếp, quạt vẫn tiếp tục hoạt động thêm khoảng 30 giây đến 1 phút. 

Sở dĩ quạt gió vẫn còn phải hoạt động khi đã tắt bếp là để làm mát cho các linh kiện điện tử bên trong và mặt kính của bếp. Khi bếp hoạt động, những linh kiện điện tử này sẽ phải chịu sức nóng từ 2 phía gồm: Linh kiện sinh ra nhiệt và nhiệt từ mặt kính của bếp tỏa xuống trong quá trình đun nấu. Với tác động nhiệt như vậy, những linh kiện này cần được làm mát, tránh chập cháy do quá nhiệt. 

Sau khi nấu xong, nếu người dùng rút ngay phích cắm điện của bếp ra khỏi nguồn điện sẽ khiến:

- Tuổi thọ của bếp giảm, do linh kiện bên trong bếp sẽ không được làm mát.

- Mặt kính của bếp dễ rạn nứt. 

Do đó, sau khi đun, bạn nên ấn nút off để tắt bếp, đợi khoảng 30 phút mới rút nguồn điện. Ngoài ra, bạn cũng không nên nấu ở nhiệt độ cao quá lâu. Sau khi nấu xong một món ở nhiệt độ cao, cần tắt để bếp nghỉ một chút rồi tiếp tục nấu món khác. 


  • 17/01/2019 10:28
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 43526