"Sếp trực thăng" phải làm sao?

15:49, 14/05/2024

Giống như cách nuôi dạy con cái của các "cha mẹ trực thăng", sếp "trực thăng" kiểm soát nhân viên quá mức, có thể dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" bắt nguồn từ định nghĩa nuôi dạy con kiểu trực thăng, trong đó cha mẹ liên tục giám sát con cái, không cho chúng bất kỳ không gian nào để tự đưa ra quyết định.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" được dùng để mô tả kiểu người quản lý tham gia quá mức vào công việc của cấp dưới.

Nhà trị liệu tâm lý kiêm giám đốc của tổ chức Head Honchos, Desirée Silverstone (Anh) giải thích đây là những người quản lý vi mô do chú ý đến từng chi tiết và áp dụng phương pháp thực hành để giám sát khối lượng công việc của nhân viên. Các ông chủ trực thăng thường sẽ đưa ra mọi quyết định cho nhân viên của mình.

Một nghiên cứu năm 2020 do tạp chí Harvard Review (Mỹ) thực hiện cho thấy 1/5 số nhân viên cảm thấy khó chịu khi người giám sát liên tục đánh giá công việc của họ.

Tại sao nhiều người lại trở thành "sếp trực thăng"?

Theo Silverstone, lý do các quản lý tự biến mình thành "sếp trực thăng" xuất phát từ chính ý thức cầu toàn của họ. Họ có thể cảm thấy nếu không kiểm soát hoàn toàn các dự án thì kết quả sẽ không đạt được tiêu chuẩn và chất lượng được đề ra.

Ngoài ra, sếp có thể không muốn từ bỏ quyền kiểm soát do sợ rằng người khác sẽ mắc sai lầm và phản ánh không tốt về họ. Điều này còn có thể do sự thiếu tin tưởng cố hữu vào các thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ.

Mặt xấu của cách quản lý vi mô là lấy đi khả năng học hỏi từ những sai lầm và quyết định của nhân viên. Silverstone giải thích, quản lý vi mô không phải là cách làm của một nhà lãnh đạo giỏi bởi nó không khuyến khích nhóm của họ chủ động và phát triển vai trò của mình. Nhà lãnh đạo giỏi là người cố vấn và huấn luyện viên, một người đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ, đồng thời cho phép nhân viên phát triển thông qua việc tự tạo động lực và khám phá.

"Sếp trực thăng" phải làm sao?

Đặt ra ranh giới: Cách tốt nhất để đối phó với "sếp trực thăng" là đặt ra ranh giới rõ ràng để những kỳ vọng và vai trò được xác định rõ ràng.

Đối thoại cởi mở: Điều quan trọng là phải đảm bảo có một cuộc đối thoại cởi mở giúp thúc đẩy sự tin tưởng và hiểu biết giữa sếp và bạn.

Yêu cầu sếp tập trung vào sự hợp tác: Giao tiếp nên tập trung vào sự hợp tác hơn là kiểm soát, điều này sẽ cho phép các thành viên trong nhóm có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Yêu cầu ưu tiên làm việc độc lập: Điều cần thiết là nhân viên phải có thời gian và không gian cho công việc độc lập để cảm thấy những đóng góp của họ được đánh giá cao.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Miền Trung: Hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi)

Do ảnh hưởng của bão số 13 (Kalmaegi) gây mưa to, gió mạnh trên diện rộng, nhiều khu vực thuộc miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra sự cố nghiêm trọng trên lưới điện, khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện.


Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ V

Chiều ngày 6/11, tại Hà Nội, Đại hội Đoàn Thanh niên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức khai mạc phiên thứ nhất. 141 đại biểu từ 26 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên EVN tham dự Đại hội.


EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC huy động hơn 1.300 nhân lực khẩn trương khôi phục cấp điện sau bão số 13 (Kalmaegi)

Hơn 1,6 triệu khách hàng tại miền Trung – Tây Nguyên bị mất điện do bão số 13 (Kalmaegi), với thiệt hại nặng nhất tại Gia Lai và Đắk Lắk. Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) huy động toàn lực để khắc phục sự cố, đặt mục tiêu cơ bản khôi phục điện toàn khu vực trong 3 ngày tới.


Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Xây dựng thế hệ trẻ EVN vững vàng, bản lĩnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng

Tuổi trẻ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với tư duy sáng tạo, hành động quyết liệt đã, đang góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của EVN, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Công ty Điện lực Huế là một trong các đơn vị được UBND thành phố Huế tặng Bằng khen về thành tích phòng, chống mưa lũ

Ngày 5/11, UBND thành phố Huế đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do mưa lũ năm 2025 (đợt 1).