"Sếp trực thăng" phải làm sao?

15:49, 14/05/2024

Giống như cách nuôi dạy con cái của các "cha mẹ trực thăng", sếp "trực thăng" kiểm soát nhân viên quá mức, có thể dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" bắt nguồn từ định nghĩa nuôi dạy con kiểu trực thăng, trong đó cha mẹ liên tục giám sát con cái, không cho chúng bất kỳ không gian nào để tự đưa ra quyết định.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" được dùng để mô tả kiểu người quản lý tham gia quá mức vào công việc của cấp dưới.

Nhà trị liệu tâm lý kiêm giám đốc của tổ chức Head Honchos, Desirée Silverstone (Anh) giải thích đây là những người quản lý vi mô do chú ý đến từng chi tiết và áp dụng phương pháp thực hành để giám sát khối lượng công việc của nhân viên. Các ông chủ trực thăng thường sẽ đưa ra mọi quyết định cho nhân viên của mình.

Một nghiên cứu năm 2020 do tạp chí Harvard Review (Mỹ) thực hiện cho thấy 1/5 số nhân viên cảm thấy khó chịu khi người giám sát liên tục đánh giá công việc của họ.

Tại sao nhiều người lại trở thành "sếp trực thăng"?

Theo Silverstone, lý do các quản lý tự biến mình thành "sếp trực thăng" xuất phát từ chính ý thức cầu toàn của họ. Họ có thể cảm thấy nếu không kiểm soát hoàn toàn các dự án thì kết quả sẽ không đạt được tiêu chuẩn và chất lượng được đề ra.

Ngoài ra, sếp có thể không muốn từ bỏ quyền kiểm soát do sợ rằng người khác sẽ mắc sai lầm và phản ánh không tốt về họ. Điều này còn có thể do sự thiếu tin tưởng cố hữu vào các thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ.

Mặt xấu của cách quản lý vi mô là lấy đi khả năng học hỏi từ những sai lầm và quyết định của nhân viên. Silverstone giải thích, quản lý vi mô không phải là cách làm của một nhà lãnh đạo giỏi bởi nó không khuyến khích nhóm của họ chủ động và phát triển vai trò của mình. Nhà lãnh đạo giỏi là người cố vấn và huấn luyện viên, một người đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ, đồng thời cho phép nhân viên phát triển thông qua việc tự tạo động lực và khám phá.

"Sếp trực thăng" phải làm sao?

Đặt ra ranh giới: Cách tốt nhất để đối phó với "sếp trực thăng" là đặt ra ranh giới rõ ràng để những kỳ vọng và vai trò được xác định rõ ràng.

Đối thoại cởi mở: Điều quan trọng là phải đảm bảo có một cuộc đối thoại cởi mở giúp thúc đẩy sự tin tưởng và hiểu biết giữa sếp và bạn.

Yêu cầu sếp tập trung vào sự hợp tác: Giao tiếp nên tập trung vào sự hợp tác hơn là kiểm soát, điều này sẽ cho phép các thành viên trong nhóm có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Yêu cầu ưu tiên làm việc độc lập: Điều cần thiết là nhân viên phải có thời gian và không gian cho công việc độc lập để cảm thấy những đóng góp của họ được đánh giá cao.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Miền Trung - Tây Nguyên: 99,8% khách hàng sau ngập lụt đã được khôi phục điện an toàn

Đến 6h30 ngày 26/11/2025, các đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,18 triệu khách hàng, đạt 99,81% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, ngập lụt những ngày qua. Toàn EVNCPC hiện chỉ còn hơn 2.200 khách hàng, tương đương 0,05%, chưa thể cấp điện do điều kiện hiện trường vẫn phức tạp.


Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Khai mạc Techshow 2025 - Triển lãm Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực năm 2025

Techshow là một hoạt động quan trọng trong khuôn khổ của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025. 52 gian trưng bày tại Triển lãm giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho lĩnh vực Điện lực, gắn liền với chủ đề "Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia".


Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Techshow 2025: Kết nối công nghệ – lan tỏa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực điện lực

Diễn ra trong 2 ngày 27-28/11, Techshow 2025 thu hút đông đảo đại biểu, chuyên gia, kỹ sư, doanh nghiệp và khách tham quan. Sự kiện là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới sáng tạo của ngành Điện, đồng thời tạo diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác công nghệ trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng.


EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

EVNCPC đã khôi phục cấp điện cho hầu hết khách hàng bị ảnh hưởng sau mưa lũ

Đến 6h00 ngày 25/11/2025, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,17 triệu khách hàng, đạt 98,2% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lớn, ngập lụt trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên.


"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

"Chuyển dịch năng lượng và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia"

Là chủ đề của Hội nghị Khoa học và Công nghệ Điện lực toàn quốc năm 2025, do Hội Điện lực Việt Nam (VEEA) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phối hợp tổ chức ngày 27-28/11, tại TP. Hồ Chí Minh.