"Sếp trực thăng" phải làm sao?

15:49, 14/05/2024

Giống như cách nuôi dạy con cái của các "cha mẹ trực thăng", sếp "trực thăng" kiểm soát nhân viên quá mức, có thể dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" bắt nguồn từ định nghĩa nuôi dạy con kiểu trực thăng, trong đó cha mẹ liên tục giám sát con cái, không cho chúng bất kỳ không gian nào để tự đưa ra quyết định.

Thuật ngữ "sếp trực thăng" được dùng để mô tả kiểu người quản lý tham gia quá mức vào công việc của cấp dưới.

Nhà trị liệu tâm lý kiêm giám đốc của tổ chức Head Honchos, Desirée Silverstone (Anh) giải thích đây là những người quản lý vi mô do chú ý đến từng chi tiết và áp dụng phương pháp thực hành để giám sát khối lượng công việc của nhân viên. Các ông chủ trực thăng thường sẽ đưa ra mọi quyết định cho nhân viên của mình.

Một nghiên cứu năm 2020 do tạp chí Harvard Review (Mỹ) thực hiện cho thấy 1/5 số nhân viên cảm thấy khó chịu khi người giám sát liên tục đánh giá công việc của họ.

Tại sao nhiều người lại trở thành "sếp trực thăng"?

Theo Silverstone, lý do các quản lý tự biến mình thành "sếp trực thăng" xuất phát từ chính ý thức cầu toàn của họ. Họ có thể cảm thấy nếu không kiểm soát hoàn toàn các dự án thì kết quả sẽ không đạt được tiêu chuẩn và chất lượng được đề ra.

Ngoài ra, sếp có thể không muốn từ bỏ quyền kiểm soát do sợ rằng người khác sẽ mắc sai lầm và phản ánh không tốt về họ. Điều này còn có thể do sự thiếu tin tưởng cố hữu vào các thành viên trong nhóm được giao nhiệm vụ.

Mặt xấu của cách quản lý vi mô là lấy đi khả năng học hỏi từ những sai lầm và quyết định của nhân viên. Silverstone giải thích, quản lý vi mô không phải là cách làm của một nhà lãnh đạo giỏi bởi nó không khuyến khích nhóm của họ chủ động và phát triển vai trò của mình. Nhà lãnh đạo giỏi là người cố vấn và huấn luyện viên, một người đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ, đồng thời cho phép nhân viên phát triển thông qua việc tự tạo động lực và khám phá.

"Sếp trực thăng" phải làm sao?

Đặt ra ranh giới: Cách tốt nhất để đối phó với "sếp trực thăng" là đặt ra ranh giới rõ ràng để những kỳ vọng và vai trò được xác định rõ ràng.

Đối thoại cởi mở: Điều quan trọng là phải đảm bảo có một cuộc đối thoại cởi mở giúp thúc đẩy sự tin tưởng và hiểu biết giữa sếp và bạn.

Yêu cầu sếp tập trung vào sự hợp tác: Giao tiếp nên tập trung vào sự hợp tác hơn là kiểm soát, điều này sẽ cho phép các thành viên trong nhóm có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Yêu cầu ưu tiên làm việc độc lập: Điều cần thiết là nhân viên phải có thời gian và không gian cho công việc độc lập để cảm thấy những đóng góp của họ được đánh giá cao.

Link gốc


Theo vnexpress.net

Share

Cảnh báo Fanpage "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" giả mạo thương hiệu, logo EVN và EVNPECC4

Cảnh báo Fanpage "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" giả mạo thương hiệu, logo EVN và EVNPECC4

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định trang Fanpage có tên "EVN Run - Thắp Sáng Niềm Tin" (như ảnh dưới) đang sử dụng trái phép thương hiệu EVN. Đồng thời, trang Fanpage này cũng sử dụng trái phép logo, banner Giải chạy bộ/đi bộ online năm 2025 do Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (EVNPECC4 - đơn vị trong EVN) phát động. Vì vậy, EVN cảnh báo người dân hãy cảnh giác trước những thông tin này để tránh bị trục lợi.


Sau điều chỉnh giá điện từ ngày 10/5, khách hàng sẽ trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Sau điều chỉnh giá điện từ ngày 10/5, khách hàng sẽ trả thêm bao nhiêu tiền điện mỗi tháng?

Mức điều chỉnh tương đương tăng 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành đã được EVN tính toán kỹ lưỡng với tinh thần hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân, phù hợp với tình hình thực tiễn.




Điều chỉnh giá điện từ ngày 10/5, các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ tiền điện

Điều chỉnh giá điện từ ngày 10/5, các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội tiếp tục được hỗ trợ tiền điện

Tại buổi trao đổi thông tin liên quan công tác điều hành đảm bảo điện, chiều 09/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã làm rõ các thông tin về mức điều chỉnh và tác động của việc điều chỉnh giá điện đến từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện.