Shell Energy quan tâm đầu tư cung cấp khí LNG cho EVN

Chiều 30/10, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Hoàng gia Hà Lan (Shell) do ông Ajay Shah, Phó Chủ tịch Shell Energy khu vực châu Á làm trưởng đoàn.

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tiếp ông Ajay Shah, Phó Chủ tịch Shell Energy khu vực châu Á. Ảnh: Huy P.

Tại buổi làm việc, ông Ajay Shah cho biết, Tập đoàn Shell hiện là một trong những tập đoàn năng lượng và hóa dầu lớn trên thế giới, với thế mạnh cung cấp các sản phẩm năng lượng như dầu và khí tự nhiên, đặc biệt là khí LNG. Mỗi năm, Shell cung cấp khoảng 57,1 triệu tấn/năm cho các đối tác lớn nhỏ toàn cầu.

Tập đoàn Shell nói chung và Shell Energy nói riêng đang mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài với EVN trong việc cung cấp các sản phẩm năng lượng, đặc biệt là khí LNG. Bên cạnh đó, Shell Energy cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ công nghệ cho EVN trong phát triển hạ tầng cảng, kho chứa LNG…

Trao đổi về tình hình năng lượng tại Việt Nam, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết, Việt Nam có đa dạng nguồn điện: Thủy điện, nhiệt điện, điện khí… Đặc biệt, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đã khuyến khích phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, hướng tới giảm sử dụng các dạng nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, việc tăng tỉ trọng các nguồn điện mặt trời, điện gió,... cũng gây ra không ít thách thức trong công tác vận hành ổn định hệ thống điện quốc gia. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang nghiên cứu sử dụng khí hóa lỏng (LNG) đồng thời với việc xây dựng các trung tâm điện lực sử dụng LNG.

“Dự kiến, EVN sẽ nhập khẩu LNG từ năm 2021, chuẩn bị cho việc vận hành các nhà máy điện LNG vào năm 2022, 2023” – Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải chia sẻ thông tin, đồng thời hoan nghênh việc Tập đoàn Shell quan tâm và tham gia đấu thầu cung cấp LNG.