Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải các- bon thấp - hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
Đây là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
Sau vòng sơ khảo, 12 đội thi thuộc các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nọi đã bước vào vào vòng khi khu vực miền Bắc. Tại vòng thi này, các đội thi sẽ tranh biện để chọn ra hai đội thi có điểm cao nhất vào vòng chung kết được tổ chức vào giữa tháng 3/2023 tại Hà Nội.
Ban Tổ chức trao chứng nhận tham gia cuộc thi cho các thí sinh
|
Phát biểu về cuộc thi, ông Patrick Haverman - Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, kêu gọi: “Chúng ta không thể đứng ngoài quan sát mà hãy tham gia tích cực để giải quyết những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu. Chúng ta cần tập trung vào thay đổi hành vi của mỗi chúng ta khi sử dụng phương tiện giao thông bằng việc lựa chọn những phương thức ít phát thải các-bon và thân thiện với môi trường. Cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là một cơ hội để khơi dậy niềm đam mê của mỗi người trong việc tham gia chung tay xây dựng một tương lai xanh hơn và sạch hơn. Hãy cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tạo nên một tương lai bền vững cho Việt Nam.”
Sinh viên Lại Khánh Linh - Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Hàn Quốc, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: "Điều em mong đợi chính là tiếng nói của những người sinh viên trẻ sẽ đều được lắng nghe, vì người trẻ là những nguồn lực quan trọng nhất trong các chiến dịch, trong các phong trào xã hội. Đặc biệt ở đây là những chiến dịch về bảo vệ môi trường, tạo ra sự thay đổi tích cực về lĩnh vực giao thông".
Tại Việt Nam, ngành giao thông vận tải đóng góp đáng kể vào tổng lượng phát thải khí nhà kính. Theo Bộ GTVT, năm 2019 ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành.