Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Hiện nay, miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh tăng cao, Sở Công thương đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, giảm thiểu các nguy cơ về cháy nổ do sử dụng điện gây ra.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, cài đặt nhiệt độ điều hòa không khí từ 27 độ trở lên; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; thường xuyên bảo dưỡng và thay thế các thiết bị không đảm bảo để hạn chế thất thoát điện năng... đã trở thành thói quen hằng ngày của các thành viên gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc, xã Phú Đa (Vĩnh Tường).

Gia đình ông Ngọc có 10 thành viên, lắp 3 điều hòa ở 3 phòng khác nhau. Những ngày thời tiết nắng nóng, cả 3 điều hòa thường hoạt động, nhất là vào buổi trưa, tối, nhưng gia đình chỉ bật ở mức 27 độ, hẹn giờ tắt và bật quạt gió để tận dụng hơi lạnh khi ngủ đến sáng.

Ngoài ra, ông thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình tắt các thiết bị điện không cần thiết; không để thiết bị ở trạng thái chờ; không sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm. Nhờ đó mà mỗi tháng gia đình ông tiết kiệm 20 - 30% chi phí sử dụng điện.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc được giao quản lý vận hành và kinh doanh bán điện trên địa bàn tỉnh, để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện, công ty đã chỉ đạo các Điện lực cấp huyện tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên các trang Web, App chăm sóc khách hàng, fanpage, Facebook, TikTok, Youtube, Zalo SMS và Trung tâm chăm sóc khách hàng gắn với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”; cung cấp tài khoản theo dõi tiết kiệm điện trên website:https://sudungdien.evn.com.vn; triển khai công tác tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) tại các Điện lực.

Nhân viên Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tích cực tuyên truyền khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ảnh: Chu Kiều

Đến ngày 30/4/2024, công ty có 137 khách hàng sử dụng sản lượng từ 1 triệu kwh/năm đồng ý tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại. Đồng thời thực hiện ký phụ lục hợp đồng được 125 khách hàng tham gia chương trình dịch chuyển phụ tải.

Đến nay, công ty đã làm việc với 246 khách hàng sử dụng điện nhiều và thống nhất huy động nguồn dự phòng máy phát Diesel cấp điện cho phụ tải trong trường hợp thiếu nguồn điện.

Đồng thời thực hiện tiết kiệm điện tại văn phòng, trụ sở làm việc của công ty, các điện lực, đơn vị trực thuộc, yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên tắt các thiết bị điện trong phòng làm việc khi hết giờ hành chính, đặt chế độ tắt màn hình máy tính sau 5 phút không sử dụng.

Sử dụng chiếu sáng tại bàn làm việc thay cho việc chiếu sáng toàn bộ phòng làm việc; lắp đặt bổ sung cảm biến tự động bật/tắt đèn chiếu sáng khi có hoặc không có người sử dụng tại khu vực hành lang, cầu thang bộ, sảnh chờ, nhà vệ sinh.

100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng sử dụng... với mục tiêu tiết kiệm 15% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 8), 10% sản lượng điện năng sử dụng trong các tháng còn lại so với cùng kỳ.

Qua đó giảm áp lực lên hệ thống lưới điện, đảm bảo công tác vận hành và cung ứng điện ổn định cho khách hàng. 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiết kiệm được 30,07 tr.kWh, chiếm 2,37% tổng điện năng tiêu thụ.

Nhằm giúp khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhất là mùa nắng nóng, Sở Công thương khuyến cáo các hộ dân sử dụng điện cần cài đặt nhiệt độ điều hoà không khí từ 26 độ trở lên; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió từ môi trường bên ngoài.

Nhân viên Điện lực Tam Đảo thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các trạm biến áp, đường dây, đảm bảo an toàn lưới điện. Ảnh: Chu Kiều

Sử dụng các thiết bị có dán nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện, các sản phẩm công nghệ inverter, các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng; lắp bóng đèn LED thay thế đèn compact, huỳnh quang, sợi đốt.

Rút phích cắm các thiết bị điện ra khỏi nguồn khi không còn sử dụng; hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 15h30 và từ 20h00 đến 23h30 hằng ngày).

Đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh thì tối ưu hóa hệ thống điện; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc, thiết bị, hệ thống điện; áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến theo đề xuất của các đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng; tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện nội bộ; sử dụng năng lượng tái tạo; nâng cao nhận thức tiết kiệm, sử dụng điện hiệu quả cho người lao động.

Việc hình thành thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm là giải pháp quan trọng cung ứng điện liên tục, ổn định cho sinh hoạt, sản xuất của khách hàng, nhất là cao điểm mùa nắng nóng, qua đó giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Link gốc