Sửa chữa điện live-line: "Cuộc chiến" thầm lặng

16:31, 03/09/2018

Tuyệt đối không làm việc dưới trời mưa; không làm việc vào ban đêm; mỗi công nhân không được thao tác nhiều giờ liên tục trên lưới điện... là một vài trong số những quy định khắt khe khi thực hiện sửa chữa trên đường dây đang mang điện (live-line). Công việc nghe có vẻ không có gì đặc biệt, nhưng...

Nguy hiểm luôn cận kề

Theo chân Đội live-line của Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM (Tổng công ty Điện lực TP.HCM - EVNHCMC) vào ngày một ngày đầu tháng 8, tôi mới thực sự thấm thía “sức nóng” của công việc này. Đó không chỉ là cường độ làm việc mà còn là áp lực tâm lý khi đối mặt với nguy hiểm cận kề, tai nạn luôn rình rập. 

Vừa quan sát các thành viên trong đội lau sạch từng dụng cụ, phương tiện trước khi lên lưới, anh Nguyễn Văn Lương - Tổ trưởng Tổ live-line, Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM chia sẻ, nếu sai lầm, cái giá chúng tôi phải trả là quá đắt – tính mạng của bản thân và đồng nghiệp. Làm việc trên lưới điện 22 kV, khi dòng điện vẫn chạy rần rật, chỉ có một cách duy nhất, đó là phải chính xác 100% khi thao tác. “Công nhân live-line không có cơ hội rút kinh nghiệm”, anh Lương khẳng định. 

Đội live-line của EVNHCMC đang vệ sinh thiết bị trước khi lên lưới 

Không chỉ phải làm việc trên cao, xung quanh là dòng điện sống, để đảm bảo an toàn, trong suốt quá trình làm việc, người thợ điện live-line phải trang bị bảo hộ lao động rất nặng nề, vướng víu. Do đó, mỗi công nhân live-line không được phép làm việc trên xe gàu quá một giờ liên tục. Các thành viên trong đội phải thay phiên nhau lên lưới, vừa đảm bảo sức khỏe vừa tạo sự tỉnh táo, sáng suốt trong quá trình làm việc. 

Hiện nay, mặc dù EVNHCMC đã có 10 đội live-line, nhưng để đáp ứng được yêu cầu công việc tại 16 công ty điện lực trực thuộc là thách thức không nhỏ. Bởi theo quy định, để đảm bảo an toàn, sửa chữa điện live-line sẽ không thực hiện vào ban đêm và khi trời mưa. Chính vì vậy, khi thời tiết thuận lợi, các đội live-line luôn phải làm việc hết công suất, đáp ứng khối lượng công việc rất lớn, giảm thời gian mất điện cho khách hàng trên toàn Thành phố.

Tim nóng, đầu lạnh

Gắn bó với đội sửa chữa điện live-line từ những ngày đầu thành lập, anh Lê Xuân Hồng - Đội quản lý sửa chữa lưới điện 2 thuộc Công ty Dịch vụ Điện lực TP.HCM đã trải nghiệm rất nhiều cung bậc cảm xúc khó quên. Anh chia sẻ: “Tất cả những người thợ trong đội live-line đều phải đối mặt và chiến thắng “nỗi sợ hãi” của chính mình. Không ít lần “lạnh gáy” vì những tình huống bất ngờ…, nhưng rồi vẫn luôn bình tĩnh xử lý, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công việc buộc chúng tôi phải có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh”. Khi chiến thắng được bản thân, nhiều anh em lại phải đối diện với sự yếu lòng, thậm chí là cản trở từ “hậu phương”, bởi không người vợ/người mẹ nào muốn chồng/con mình “lao vào hiểm nguy”. 

Đó là chưa kể, là đơn vị tiên phong của Tập đoàn triển khai live-line từ năm 1997, nên thời gian đầu, EVNHCMC cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tiếp thu công nghệ từ nước ngoài, nhưng kết cấu lưới điện Việt Nam lại có đặc điểm riêng, do vậy, những người làm live-line phải tự mày mò, nghiên cứu, áp dụng thí điểm cho phù hợp với lưới điện hiện hành. Ví dụ, thử nghiệm dụng cụ, phương tiện; chọn loại xe nào phù hợp với điều kiện công việc; địa hình và cấu trúc lưới nên mua kèm những loại nào cho kinh tế nhất… Những khó khăn dần cũng qua đi, giờ đây, EVNHCMC đã có đội ngũ chuyên gia và công nhân lành nghề, đủ sức đào tạo, huấn luyện lực lượng công nhân mới.

Có thể nói rằng, mỗi lần làm việc trên lưới đang mang điện là một “cuộc chiến thầm lặng” của những công nhân live-line. Họ đã vượt qua mọi rào cản, nỗ lực từng ngày, dần dần quen việc, giỏi nghề. Sau hơn 20 năm hoạt động, giờ đây, những người thợ live-line của EVNHCMC không chỉ góp phần giữ cho dòng điện ở Thành phố mang tên Bác luôn bừng sáng, mà còn đưa công nghệ này đến với tất cả các công ty điện lực trên cả nước. 

Đội live-line EVNHCMC:

- Thành lập năm 1997, với 12 thành viên. Hiện đã có gần 60 thành viên. 

- Mỗi nhóm công tác có ít nhất 6 người, luân phiên làm việc (2 người thực hiện, 2 người giám sát, 2 người hỗ trợ). 

- Công việc chính: Xử lý sự cố lưới điện; vệ sinh, bảo trì định kỳ; đấu nối mới trạm; sửa chữa, lắp mới thiết bị..., góp phần giảm thiểu số lần mất điện và thời gian mất điện của khách hàng.


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ khẩn trương chuẩn bị phương án vận hành điều tiết nước qua tràn đúng quy trình

Trước tình hình mưa lũ tại các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa đang diễn biến rất phức tạp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã chủ động triển khai công tác điều tiết nước qua tràn theo đúng Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự – Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk.


CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

CBCNV EVNCPC ứng trực 24/24, "canh điện" tại vùng mưa lũ, ngập sâu

Trước diễn biến mưa lũ cực đoan, CBCNV Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ứng trực ngày, đêm. Ở những nơi ngập sâu, lực lượng kỹ thuật buộc phải sa thải phụ tải kịp thời để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân; đồng thời bám sát từng điểm ngập, sẵn sàng khôi phục điện ngay khi nước rút và đảm bảo các điều kiện an toàn.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.