“Sức mạnh mềm” kiến tạo thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

16:53, 20/02/2024

“Sức mạnh mềm” của doanh nghiệp (DN) là sự tổng hợp 3 yếu tố chính gồm VHDN, thương hiệu và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN. Trong đó, VHDN vừa là yếu tố trung tâm tạo năng lực nội sinh vừa là nền tảng giá trị và định hướng chiến lược “sức mạnh mềm” của DN.

“Sức mạnh mềm” của DN – mối quan hệ biện chứng với “quyền lực cứng”

“Sức mạnh mềm” hay “Quyền lực mềm” (soft power) là một khái niệm do GS người Mỹ Joseph Samuel Nye, Jr. ở đại học Harvard (Mỹ) đưa ra lần đầu tiên trong một cuốn sách xuất bản năm 1990. Theo ông, “Quyền lực mềm” là dùng khả năng giành được những thứ mình muốn thông qua việc gây ảnh hưởng để khiến người khác làm theo thông qua sự hấp dẫn và thuyết phục mà không cần sự cưỡng bức, ép buộc. Đối với một quốc gia, “quyền lực mềm” được tạo dựng trên 3 yếu tố: văn hóa quốc gia, giá trị quốc gia và chính sách của quốc gia đó.

Hiện nay, khái niệm “sức mạnh mềm” đã được được mở rộng, ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô và quản trị kinh doanh của doanh nghiệp, với các nội hàm và nội dung cơ bản:

(1) Chỉ sức mạnh và tầm ảnh hưởng của văn hoá doanh nghiệp  trong đối nội - đối ngoại và ứng xử với xã hội; thường được đánh giá theo các tiêu chí và mức độ VHDN mạnh và đẹp (chân - thiện – mỹ).

(2) “Sức mạnh mềm” thể hiện giá trị của DN xây dựng và phát triển thông qua sức mạnh và giá trị của danh tiếng, chất lượng và uy tín của hàng hoá và dịch vụ, cốt lõi của thương hiệu trong một thời gian nhất định, nó được đánh giá định lượng giá trị thương hiệu hàng năm bằng các tổ chức quốc tế có uy tín.

(3) Nó được đánh giá bằng kết quả, hiệu quả kinh tế - xã hội – văn hoá của DN thông qua các hoạt động của nó như năng lực cạnh tranh, doanh thu, mức độ hội nhập, chinh phục thị trường quốc tế dựa trên và chủ yếu bằng văn hoá, đạo đức kinh doanh và thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) của DN.

Ảnh minh họa

Mối quan hệ biện chứng giữa “sức mạnh mềm” và “quyền lực cứng”

“Quyền lực cứng” là sức mạnh có tính chất bắt buộc, áp đặt, cưỡng bức (như thể chế quản trị, pháp luật, sức mạnh và chính sách kinh tế, chính trị, quân sự, trật tự kỷ cương, kỷ luật của tổ chức…). Giữa “quyền lực cứng” và “sức mạnh mềm” có môí quan hệ biện chứng, tác động tương hỗ với nhau, tổng hợp lại thành sức mạnh của hệ thống của quốc gia, doanh nghiệp… “Quyền lực cứng” là cơ sở, nền tảng vật chất cho “sức mạnh mềm”, ngược lại “sức mạnh mềm” là nền tảng, sức mạnh tinh thần, tầm ảnh hưởng và sự phát triển bền vững của tổ chức, thể chế, thương hiệu…

Giải pháp nâng cao “sức mạnh mềm” của DN Việt Nam hiện nay

Một là, quyết tâm và kiên trì xây dựng và thực hành nền VHDN mạnh và đẹp, kiến tạo hệ giá trị, nền tảng tinh thần, năng lực nội sinh và sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển bền vững của DN.

Hai là, xây dựng, phát triển thương hiệu và sức mạnh của DN cần có sự gắn bó chặt chẽ và quan hệ biện chứng với nhau. Cần coi trọng công việc quản trị chất lượng và sự kiểm chứng, đánh giá thường niên bằng các tổ chức độc lập uy tín cao ở trong và ngoài nước.

Ba là, chủ thể của “sức mạnh mềm” và sức mạnh tổng hợp của DN là nguồn nhân lực mạnh, trước hết là ban lãnh đạo cấp cao nhất, vì vậy chiến lược phát triển nguồn nhân lực cần hướng tới mục tiêu xây dựng, phát triển con người kinh doanh và ứng xử mềm dẻo, có đạo đức, văn hoá và có trách nhiệm cao đối với khách hàng, cộng đồng và xã hội.

Bốn là, người đứng đầu các cấp, các đơn vị trong DN cần gương mẫu, kiên trì thuyết phục, truyền cảm hứng cho nhân viên và cấp dưới thông qua đào tạo, truyền thông và quản trị, thực hành công việc hàng ngày. Các nhà lãnh đạo, quản trị DN cần có hiểu biết đầy đủ về “sức mạnh mềm” của bản thân và DN, rèn luyện, phát huy tinh thần và tác phong dân chủ, không lạm dụng “quyền lực cứng”, sự cưỡng chế đối với cấp dưới để đạt được mục tiêu của DN hay của mình.

Năm là, nâng cao, phát triển sức mạnh mềm cần chú trọng hai nhân tố cơ bản cấu thành là công nghệ tiên tiến - chuyển đổi số và mở rộng quan hệ hợp tác, kinh doanh quốc tế. Đây là hai đòn bẩy, nguồn lực để phát triển thương hiệu của các DN Việt Nam vươn tới tầm khu vực và toàn cầu.                                                                                                                                                                                                       


PGS, TS. Đỗ Minh Cương

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.


Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Thủy điện Sông Ba Hạ xả lũ 16.100 m3/s ngày 19/11, vượt lũ lịch sử 1993 và câu hỏi về vai trò của thủy điện?

Rạng sáng 19/11/2025, nước trên sông Ba dâng nhanh, cuồn cuộn đổ về vùng hạ du. “Nước lên nhanh quá, chỉ trong vài giờ, sân nhà tôi đã ngập hơn nửa mét” - ông Nguyễn Thành Hòa, xã Hòa Hội (Phú Hòa) kể lại trong lúc đang cùng gia đình dọn dẹp sau lũ. Cùng lúc đó, Công ty Thủy điện Sông Ba Hạ thông báo tăng lưu lượng xả lên tới 16.100 m³/s - mức cao nhất từ khi Nhà máy vận hành, thậm chí vượt cả các trận lũ năm 1993 - mốc mà nhiều người Phú Yên vẫn nhắc đến với nỗi kinh hoàng. Việc xả lũ lớn, các xã vùng trũng ở Phú Hòa, Đông Hòa, Sơn Hòa ngập sâu, giao thông bị chia cắt. Người dân kịp chạy lũ, nhưng nhiều diện tích hoa màu, gia súc, vật dụng gia đình không thể cứu… Dưới đây là tổng hợp, phân tích, nhận định của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.