TP. Hồ Chí Minh tăng cường bảo đảm an toàn sử dụng điện trong nhân dân

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tăng cường kiểm tra, tuyên truyền đảm bảo an toàn cháy nổ do sử dụng điện trong nhân dân trên địa bàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra, khảo sát, tuyên truyền sử dụng điện an toàn

Những năm qua, EVNHCMC luôn quan tâm đến công tác sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố, đặc biệt các chung cư, khu nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh và hộ gia đình.

Trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc, EVNHCMC, cho biết, từ năm 2017 được sự chỉ đạo của Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch công tác phòng chống cháy nổ trên địa bàn thành phố và tăng cường đảm bảo an toàn cháy nổ do sử dụng điện trong nhân dân trên địa bàn, gồm 3 nhóm nhiệm vụ chính: Đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ do sử dụng điện tại hộ gia đình; đảm bảo phòng chống cháy, nổ liên quan đến hệ thống điện; đảm bảo phòng chống cháy, nổ liên quan đến cơ quan, văn phòng làm việc, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Đối với nhóm nhiệm vụ “Đảm bảo an toàn điện, cháy nổ do sử dụng điện tại hộ gia đình”, ông Luân Quốc Hưng cho biết, Tổng công ty triển khai thực hiện đồng bộ 3 giải pháp về tuyên truyền an toàn điện; về khảo sát, tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình; về kiểm tra đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ do điện ngoài nhân dân.

Công nhân ngành điện tư vấn sử dụng điện an toàn cho người dân.

Trong đó, giải pháp mang tính đột phá lần đầu tiên được triển khai từ năm 2017 là công tác khảo sát tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh chủ động phối hợp, đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch khảo sát đánh giá tình trạng sử dụng điện trong các nhà ở hộ gia đình thuộc các khu vực dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao; nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất; nhà ở liền kề chợ; các chung cư cũ…

Bên cạnh đó, ngành Điện phát tài liệu tuyên truyền an toàn điện đến các hộ gia đình trong quá trình khảo sát đánh giá. Đồng thời, tư vấn sử dụng điện an toàn cho khách hàng trong quá trình khảo sát đánh giá; phối hợp phúc tra lại các hộ có hệ thống điện không đảm bảo an toàn trong các đợt kiểm tra trước.

Kết quả, từ năm 2017 đến nay đã thực hiện 346.520 hộ gia đình. Trong năm 2023, ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã khảo sát, tư vấn 76.800/72.000 hộ gia đình (đạt tỷ lệ 106,66% tổng số hộ khảo sát của kế hoạch năm đề ra). Riêng 6 tháng năm 2024, EVNHCMC đã khảo sát, tư vấn 37.219/72.000 hộ gia đình (đạt tỷ lệ 51,69% tổng số hộ khảo sát của kế hoạch năm đề ra).

Đánh giá về tình hình sử dụng điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Luân Quốc Hưng cho biết, thực trạng sử dụng điện hiện nay của các hộ dân, hộ kinh doanh và chung cư cũ trên địa bàn thành phố cho thấy có sự đa dạng về mức độ đầu tư và sử dụng. Các cơ sở xây dựng mới thường có hệ thống điện đảm bảo an toàn hơn, trong khi đó các hộ gia đình, hộ kinh doanh, chung cư cũ thường gặp phải tình trạng hạ tầng điện cũ kỹ, không đảm bảo an toàn. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn điện, đặc biệt là phòng, chống cháy nổ.

Do đó, trong quá trình tư vấn sử dụng điện an toàn trong các hộ gia đình, ngành điện đưa ra khuyến cáo về tình trạng hệ thống điện trong nhà và các thiếu sót, tồn tại có thể xảy ra nguy cơ về mất an toàn, dễ cháy nổ trong sử dụng điện. Đồng thời, phối hợp với các hộ gia đình xử lý ngay các trường hợp tồn tại đơn giản như: Dây điện câu móc qua khe cửa sổ, mối nối hở, băng keo lão hóa hoặc bị bong tróc để đảm bảo an toàn…

Ngoài việc quản lý vận hành tốt lưới điện do Tổng công ty quản lý, để phòng ngừa cháy nổ, mất an toàn, ngành điện TP. Hồ Chí Minh luôn phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố, Công an Thành phố, sở ban ngành và các đơn vị liên quan để đảm bảo an toàn điện và phòng cháy chữa cháy. “Chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình kiểm tra, tư vấn và nâng cao nhận thức về an toàn điện cho người dân. Đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xử lý và cải thiện hệ thống điện tại các khu vực có nguy cơ cao về cháy nổ” - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC nhấn mạnh.

Nhiều khuyến nghị đảm bảo an toàn điện sau công tơ

Theo Luật Điện lực, khách hàng mua điện có trách nhiệm đảm bảo về an toàn điện sau công tơ. Song với trách nhiệm xã hội của đơn vị cung cấp điện, EVNHCMC luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác sử dụng điện an toàn, phòng chống cháy nổ trong nhân dân.

Theo đó, đối với lưới điện quốc gia trên địa bàn Thành phố do Tổng công ty quản lý (phần phía trước điện kế) luôn được quan tâm đảm bảo đầu tư, cải tạo, vận hành, sửa chữa bảo dưỡng theo hướng hiện đại và đảm bảo an toàn.

Công nhân ngành điện sử dụng các thiết bị camera nhiệt kiểm tra các thiết bị điện khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Ông Luân Quốc Hưng nhấn mạnh, hệ thống điện sau công tơ không thuộc phạm vi quản lý của ngành điện. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện của người dân, ngành điện cũng đã thực hiện các giải pháp như đã nêu trên.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả ngăn ngừa cháy nổ do sử dụng điện nói riêng và sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác phòng cháy chữa cháy do nguyên nhân sử dụng điện không đúng cách, EVNHCMC kiến nghị: UBND TP. Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp, hỗ trợ ngành điện tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và ủng hộ ngành điện trong việc khảo sát, đánh giá và tư vấn cho khách hàng để nâng cao tính an toàn trong sử dụng điện.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo đài tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về sử dụng điện an toàn phòng tránh cháy nổ xảy ra để người dân có ý thức trong việc sử dụng điện.

Cùng với đó, chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức triển khai thực hiện nghiêm Thông tư 20/2014/TT-BXD ngày 29/12/2014 của Bộ Xây dựng về Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống điện của nhà ở và nhà công cộng.

Đối với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, EVNHCMC đề nghị tiếp tục hỗ trợ ngành điện tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận và ủng hộ ngành điện trong việc khảo sát, đánh giá và tư vấn cho khách hàng để nâng cao tính an toàn trong sử dụng điện.

Đồng thời, quản lý chặt chẽ các hộ có nhà ở kết hợp kinh doanh; khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra hàng hóa, vật dụng sinh hoạt phải sắp xếp gọn gàng, cách xa các thiết bị điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt. Ngoài ra, quản lý chặt chẽ thị trường vật tư thiết bị điện, không cho phép buôn bán vật tư thiết bị điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn, chất lượng.

Còn đối với Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, EVNHCMC kiến nghị thống kê phân loại cụ thể các nguyên nhân gây cháy nổ trong quá trình sử dụng điện không an toàn như: Do yếu tố kỹ thuật, do sử dụng điện bất cẩn, do thiết bị không đảm bảo chất lượng, do vi phạm các quy định về an toàn phòng cháy và chữa cháy... để từ đó có giải pháp cụ thể cho từng dạng. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chợ, trung tâm thương mại, cơ sở trọng điểm, cơ sở tập trung đông người trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Link gốc


  • 17/07/2024 09:36
  • Theo: congthuong.vn
  • 282