'Tăng cường công tác phòng chống thiên tai và an toàn đập, hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024'

Hội nghị “Tăng cường công tác phòng chống thiên tai và an toàn đập, hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/9 tại thành phố Đà Nẵng.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài và Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) - ông Trịnh Văn Thuận, đồng chủ trì.

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương dự hội nghị.

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cho biết, năm 2024, tình hình thời tiết, thiên tai có diễn biến phức tạp, bất thường và khó lường. Đặc biệt cơn bão số 3 vừa qua đã đạt đến cấp siêu bão, đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Bão và hoàn lưu bão đã gây mưa lớn tại rất nhiều khu vực đã khiến một số công trình thủy điện đặt vào tình trạng khẩn cấp về thiên tai như Thủy điện Thác Bà, Thủy điện Tuyên Quang…

Hội nghị này nhằm quán triệt các chỉ đạo của cấp trên với công tác đảm bảo an toàn đập, phòng chống thiên tai, vừa để các đơn vị chia sẻ trao đổi kinh nghiệm trong công tác ứng phó thiên tai, nhất là những đợt thiên tai lớn như bão số 3 vừa qua - Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cho biết.

Hội nghị Tăng cường công tác phòng chống thiên tai và an toàn đập, hồ chứa thủy điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2024 - Nguồn ảnh: tapchicongthuong.vn.

Tại hội nghị, ông Trịnh Văn Thuận - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm phòng chống thiên tai của các đơn vị trong ngành Công Thương.

Theo đó, các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 04/CT-BCT ngày 28 tháng 3 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành Công Thương năm 2024, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường trong mọi tình huống thiên tai xảy ra trong năm 2024.

Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN đối với tất cả các đơn vị có liên quan; tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp nâng cao nhận thức về những nguy cơ, hiểm họa do thiên tai gây ra và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong công tác PCTT&TKCN tại đơn vị. Không chủ quan, lơ là trong công tác PCTT&TKCN, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, theo Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương, trong công tác chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ vừa qua, EVN đã nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương.

Các đơn vị tuân thủ các chỉ đạo của cấp trên và thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để khắc phục kịp thời sự cố, thiệt hại do thiên tai gây ra. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong triển khai chuẩn bị ứng phó và khắc phục hậu quả.

Các công ty thủy điện đã tham gia cắt, giảm, làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du. Bố trí lực lượng để chủ động xử lý kịp thời các tình huống mất an toàn có thể xảy ra, đặc biệt là tình huống xả lũ khẩn cấp. Đồng thời, thông tin, cảnh báo kịp thời, đầy đủ đến chính quyền địa phương, người dân trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa.

Phó Tổng giám đốc EVN cũng nêu lên những khó khăn trong quá trình tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và mưa lũ như: Hệ thống thông tin liên lạc bị tê liệt; giao thông bị chia cắt do sạt lở, ngập lụt; công tác chuẩn bị và huy động phương tiện, thiết bị, vật tư và nhân lực tổ chức khắc phục gặp nhiều khó khăn do khu vực bị ảnh hưởng rộng, khối lượng công việc lớn.


  • 27/09/2024 12:37
  • Ngọc Tuấn - Hạ Vĩ
  • 962