Đặc khu kinh tế (SEZ) nói trên sẽ bao gồm các nhà máy pin để cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện đang phát triển trong nước, Giám đốc Văn phòng Hành lang Kinh tế phía Đông (EECO) Chula Sukmanop cho biết hôm 27/3.
Ông Chula cho biết sau khi tham dự cuộc họp của Ủy ban Chính sách EEC do Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan và Phó Thủ tướng Phumtham Wechayachai chủ trì: "Đặc khu kinh tế mới ở tỉnh Chachoengsao sẽ giống như một khu công nghiệp, tập trung vào việc hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực pin, năng lượng sạch và điện".
Gần đây, ngành công nghiệp xe điện đang phát triển của Thái Lan đã nhận được động lực bổ sung khi Toyota công bố kế hoạch sản xuất xe bán tải Hilux tại hai nhà máy ở nước này.
Doanh số bán xe điện chạy pin (BEV) tại Thái Lan đã tăng 603% trong năm 2023, lên 73.568 chiếc, nhờ chính sách trợ cấp của chính phủ cho người mua xe từ 70.000 đến 150.000 Baht (tương đương 1.900 USD đến hơn 4.000 USD). Xu hướng tăng lượng xe điện bán ra này dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra mặc dù trợ cấp của chính phủ cho người mua xe trong năm nay đã giảm từ 50.000 đến 100.000 Baht. Chính phủ Thái Lan đã phê duyệt tổng ngân sách 41 tỷ Baht để hỗ trợ sản xuất và mua xe điện.
Đặc khu kinh tế mới nhằm mục đích thu hút đầu tư nước ngoài từ các doanh nghiệp cần năng lượng sạch để hoạt động. Ủy ban Chính sách Thái Lan sẽ xác định ranh giới của đặc khu cũng như đặc quyền đầu tư cho các doanh nghiệp hoạt động ở đó.
Link gốc